หนาวนี้ที่บ้านนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีปี 57 นะครับสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน   หวังว่าหลายๆท่านคงมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์  สำหรับตัวผมเองโดนอากาศที่หนาวๆอย่างที่คนเค้าว่าหนาวจนเข้ากระดูก   เพราะจังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสภาพเป็นแอ่งกะทะ   ด้วยมีเทือกเขาภูพานโอบล้อมด้านล่าง   ด้านบนมีภูเขาที่ประเทศลาวกั้นไว้   ซ้ำยังมีแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขาคอยเกื้อหนุน   แต่หนาวที่อีสานจะหนาวแบบแห้งๆไม่หนาวชื้นเหมือนภาคเหนือ   ช่วงตั้งแต่ที่ได้กลับมาอยู่บ้านช่วงเดือนพฤศจิกายน 56   สองเดือนที่ได้ลงมือทำอะไรมากมาย  บ้างสมหวังบ้างผิดหวังแต่ทุกๆประสบการณ์ล้วนมีคุณค่า   ใจรักในการทำสวนไม่เพียงพอ  ต้องอาศัยเวลา อากาศ ความพยายาม ไม่ง่ายเลยจริงๆ   แต่ผมไม่เคยคิดท้อทอยนะ  มีบ้างที่รู้สึกเคว้ง   แต่พอได้ยินพ่อบอกว่ารอพ่อกลับมานะลูก   เราจะสู้ไปด้วยกัน  ตอนนี้ทำเท่าที่จะทำได้ไปก่อนเท่านี้ก็มีกำลังใจจะก้าวเดินฝ่าอุปสรรคนานัปการแล้วครับ   เส้นทางสายฝันนี้ผมหาได้เดินเพียงเดียวดาย  ยังมีพี่ๆที่เคารพในบ้านสวนแห่งนี้คอยอุปการะ   ไม่ว่าจะเป็นพี่ดี,พี่ตุ๊ก,พี่อ้อย,คุณลุงเสินและทุกๆท่านที่คอยเป็นกำลังใจ   จากเมล็ดพันธุ์น้อยๆในวันนั้นจนถึงวันนี้

 มะเขือเทศ 12 สายพันธุ์ที่ได้รับจากพี่ดีในวันนั้น

  จนวันนี้เติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแรง แม้จะโดนอากาศหนาวเหน็บเพียงใดก็ฝ่าฟันมาได้

 ฟักทองก็กำลังจะติดผล หวังว่าอีกไม่นานคงได้มาอัพรูปผลโตนะครับ

 อีกต้นที่ฝ่าฟันความหนาวมาได้

 ต้นนี้พี่ดีสัณนิษฐานว่าน่าจะเป็นแอปเปิ้ล สายพันธุ์ delicios นับเป็นความท้าทายใหม่ให้ผมได้เรียนรู้หาประสบการณ์ ตอนนี้แอปเปิ้ลที่ปลูกในไทยก็มีที่อ่างขางและวังน้ำเขียว  อาจจะมีที่อื่นบ้างที่ออกดอกออกผลแล้ว   แต่ที่สวนขอเป็รสมาชิกน้องใหม่นะครับ

 ตื่นเช้าๆเจออากาศเย็นๆมามองดูผึ้งบินล้อมดอกกาแฟก็ไม่เลวนะครับสุขใจใช่หยอก

 ผักสวนครัวที่ปลูกไว้ก็ยังต้องดูแลและฟูมฟักกันต่อไป

 จิงจูฉ่ายที่พี่ตุ๊กส่งมาให้เพาะครับ อีกไม่นานคงได้ย้ายลงแปลงปลูก

 ถั่วลันเตากำลังขึ้นคาน เอ้ย!ขึ้นค้าง

 และรูปสุดท้ายงานปี 57 ครับ ต้นกล้ากาแฟอาราปิก้า 500 ต้น  การบ้านที่ค้างก็ยังเหลือฟักข้าวยักษ์คุณลุงเสิน และฟักทองนานาพันธุ์ที่พี่ดีส่งมาให้รอบสอง   โอกาสหน้าจะมารายงานความคืบหน้านะครับ

 

ความเห็น

ทน-หนาว-หน่อยนะคุณก้อง--อีกสักไม่เท่าไรมันก็ผ่านไปแล้ว--ผักบางชนิดก็ชอบอากาศหนาวนะจ๊ะ--น้องๆแข็งแรงและรอดตายแล้ว --ยินดีด้วยอย่างมากๆ จ้า--สวัสดีปีใหม่ด้วยกันนะคะ--มีความสุขความเจริญทั้งคนและต้นไม้ค่ะ--ลงบล็อคมาให้ดูกันบ่อยๆนะคะ--เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณครับพี่และขอให้พี่สุขภาพแข็งแรงเช่นกันครับ   ตอนนี้ต้นไม้พวกมะเขือเทศกับดาวเรืองก็กำลังงามครับ   มีความคืบหน้ายังไงก็จะมาอัพบ่อยๆครับ

เห็นแค่สองภาพ ผักกําลังงามๆเลยค่ะ

image not displayed

ตอนนี้ก็บำรุงทุกทางเลยครับ   รอให้โตกว่านี้จะมาอัพบ่อยๆครับ

เห็นสองภาพค่ะ  มาเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณครับคุณลุงคุณป้า ผมแก้ไขเรื่องรูปภาพแล้วนะครับ ไม่รู้เห็นได้ครบทุกภาพหรือยัง

 มีหรือ?จะไม่สำเร็จ ถ้าเราตั้งใจ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับคุณลุงครับ ทุกๆก้าวที่เดินอบอุ่นด้วยกำลังใจดีๆจากสมาชิกบ้านสวนแห่งนี้แหละครับช่วยประคับประคอง

ความพยายามอยูี่ที่ไหน  ความสำเร็จอยู่ที่นั่น(ปลูกผักก็ได้กินผัก)

ความสำเร็จอาจยังอยู่ไกล แต่สุขใจในทุกๆวันที่ได้ลงมือทำครับคุณลุง มีความสุขและสนุกกับงานที่ทำแค่นี้ก็ดีสำหรับผมมากแล้วครับ

หน้า