ธรรมชาติ ศาสนา ศรัทธา รวมกันเป็นความงามที่โดดเด่น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

วันนี้อ้อยหวานมาเล่าเรื่องญี่ปุ่นต่อค่ะ เล่าเรื่องจากประสบการณ์ที่ได้ไปกินปลาดิบ ขึ้นลงรถไฟ และพูดอะโนะเนะ มาหลายอาทิตย์ ประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ แต่เอามาฝอยได้เยอะ (หลายบล็อก)  ที่บอกว่าพูดอะโนะเนะ นี่ไม่ใช่ว่าอ้อยหวานพูดภาษาญี่ปุ่นได้ แต่นั่นคือชื่อสถานีรถไฟ และสถานที่ต่างๆ ที่อ้อยหวานต้องจดใส่กระดาษทุกเช้า ก่อนออกจากที่พัก เอาไว้ถามทาง

 

 

 

บล็อกนี้มีชื่อว่า ธรรมชาติ ศาสนา ศรัทธาซึ่ง 'รวมกันเป็นความงามที่โดดเด่น' ของประเทศญี่ปุ่น ขอเน้นว่าสามสิ่งนี้ที่หลอมรวมกันเป็นญี่ปุ่นที่อ้อยหวานได้เห็น

 

 

การท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นอย่างหนึ่งซึ่งคงจะเหมือนกับเที่ยวเมืองไทย ก็คือ แหล่งท่องเที่ยวกว่าครึ่งจะเป็นการเที่ยวชมวัด แต่ในญี่ปุ่นจะต้องพูดว่าการเที่ยวชมวัดและศาลเจ้า อ้อยหวานขอเล่าความรู้ที่ตัวเองมีอยู่นิดๆ หน่อยๆ เกี่ยวกับศาสนาในญี่ปุ่นคร่าวๆ.. แต่ก่อนวัดพุทธกับศาลเจ้าชินโตอยู่ร่วมกันอย่างหนาแน่น ไม่ได้แยกกันเหมือนในปัจจุบัน ศาสนาพุทธแพร่ขยายทั่วประเทศมากนานเป็นพันปี และมีอิทธิพลในประเทศญี่ปุ่นมาก

 

 

จนมาถึงปีค.ศ. 1868-1912 ยุคสมัยที่ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเรียกว่า ยุคฟื้นฟูเมจิ (Meiji Restoration) คือการฟื้นฟูการปกครองประเทศ ซึ่งตกอยู่ใต้อำนาจของโชกุนมาหลายร้อยปี กลับคืนแก่จักรพรรดิ ในขณะนั้นคือจักรพรรดิเมจิ

 

 

ยุคฟื้นฟูเมจิเกือบจะเป็นยุคมืดของศาสนาพุทธในญี่ปุ่น เพราะจักรพรรดิเมจิประกาศให้ลัทธิชินโตเป็นศาสนาประจำชาติแทนศาสนาพุทธ ที่เป็นศาสนาประจำชาติมาช้านาน เริ่มด้วยการแยกศาลเจ้าชินโตออกจากวัดพุทธ มีการทำลายพระพุทธรูป วัดวาอารามหลายแห่ง มีการบังคับให้พระสึก โชคดีที่ยุคฟื้นฟูเมจิได้จบลง ก่อนที่วัดวาจะถูกทำลายไปหมด ไม่อย่างนั้นเราก็คงจะไม่ได้ชื่นชมความงาม 'ธรรมชาติ ศาสนา ศรัทธา' ที่โดดเด่นเช่นนี้

 

 

อ้อยหวานขอจบเรื่องหนักๆ ของประวัติศาสตร์ เรามาชมวัดและศาลเจ้ากันดีกว่า สวนอุเอะโนะ เป็นตัวอย่างที่ดีที่ชี้ให้เห็นประวัติศาสตร์ยุคฟื้นฟูเมจิ สวนอุเอะโนะสวนใหญ่ ใจกลางโตเกียวในอดีตคือพื้นที่ของวัดคะเนะอิจิ (Kaneiji)

 

 

อ้อยหวานไม่มีบทความของวัดคะเนะอิจิ เพราะเก็บรูปมาน้อย ตอนที่แวะไปไม่รู้ด้วยว่านี่คือวัดที่เคยใหญ่โตและรุ่งเรือง ที่เคยมีอาณาเขตคือพื้นที่สวนอุเอะโนะทั้งหมด รวมทั้งสุสานยะนะกะ ในปัจจุบันวัดคะเนะอิจิเป็นวัดเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในละแวกที่เงียบสงบตรงขอบของสวนอุเอะโนะ เล็กจริงๆ เล็กจนน่าตกใจ เมื่อเปรียบเทียบกับศาลเจ้าเมจิ จินกุ

อย่างที่พระพุทธองค์ทรงกล่าวไว้ โลกนี้ไม่เที่ยงแท้แน่นอน เมื่อมีเกิดขึ้นแล้วก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

อ่านเวอร์ชั่นที่มีรายละเอียดการท่องเที่ยวได้ที่ลิงค์ข้างล่างค่ะ

สวนอุเอะโนะสวนใหญ่ ใจกลางโตเกียว

วัดเท็นโนะจิและสุสานยะนะกะ

 


อ้อยหวานได้ปั่นจักรยานไปรอบๆ สุสานยะนะกะ

 


ไปชมดอกไม้ในสุสาน สุสานยะนะกะนี้เป็นจุดหนึ่งที่มีชื่อเสียงสำหรับชมดอกซากุระของโตเกียว แต่วันที่อ้อยหวานแวะไป มีดอกอะซีเลีย และดอกโรโดเดนดรอนให้ชมแทนดอกซากุระ

 

 

 

ดอกโรโดเดนดรอนหรือกุหลาบพันปี หน้าหลุมฝังศพแห่งหนึ่งในสุสานยะนะกะ

 

 

กุหลาบพันปี

 

 

 

ศาลเจ้าเมจิ จินกุ ที่ยิ่งใหญ่และงดงามมาก เป็นศาลเจ้าชินโตที่สร้างเสร็จในปี 1920 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่องค์จักรพรรดิเมจิ และพระมเหสี จักรพรรดินีโชะเก็น (Shoken) ผืนป่าที่รายรอบเมจิ จินกุ แห่งนี้เป็นการร่วมมือร่วมใจของประชาชนชาวญี่ปุ่น ทั้งการบริจาคต้นไม้ 100,000 ต้น และการร่วมมือกันปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างป่ากลางกรุง ผลงานที่ออกมาวิเศษสุด 'ป่าศักดิ์สิทธิ์' ใจกลางมหานคร

อ่านเวอร์ชั่นที่มีรายละเอียดการท่องเที่ยวและดูรูปภาพอีกมากมายได้ที่ลิงค์ข้างล่างค่ะ

ศาลเจ้าเมจิ จินกุ..ที่ที่ไม่ควรพลาดหากมาเยือนโตเกียว

หลุ่มหลงไปกับความงดงามของเมจิ จินกุ

 

 

อ้อยหวานได้มีโอกาสชมงานแต่งงานแบบชินโต ซึ่งวันนั้นมีงานแต่งงานอยู่หลายคู่

 

 

วัดพุทธจะมีโคมไฟหินมากมาย

 

 

ส่วนศาลเจ้าชินโตจะมีประตูโทริ

 

 

 

 

วัดยอดนิยมของคนไทยก็ต้องวัดเซ็นโซะจิ ที่คนไทยเรียกกันว่า วัดอาซากุสะ

 

 

คนแน่นเอี้ยดเลย ได้ยินภาษาไทยไปทั่ววัด ระหว่างที่อ้อยหวานเข็นจักรยานผ่านไปได้ยินเสียงเด็กตะโกนบอกพ่อเป็นภาษาไทยว่า พ่ออออออ..ดูจักรยานของคนนั้นซิ

 

 

ดูรูปภาพอีกมากมายได้ที่ ไหว้พระชมวัดที่เซ็นโซะจิ อาซากุสะ

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

 

ขอบคุณค่ะ

 

อ้อยหวาน

 

ความเห็น

ภาพสวยงามเรื่องราวน่าประทับใจ เหมือนได้ท่องเที่ยวด้วยตัวเองเลยค่ะ ติดตามตอนต่อไปนะคะ มีภาพอาหารการกินบ้างหรือป่าวคะ ชอบอาหารญี่ปุ่นเป็นที่สุดเลยค่ะ...

อย่างนี้ต้องจัดบล็อกอาหารการกินให้เป็นพิเศษแล้วค่ะ รอหน่อยนะคะคุณเหมียว

สวนญี่ปุ่นเขาจัดกันสวยจริงๆคะ วัดกะศาลเจ้าเนี่ยต้นไม้ร่มครึ้มเลย

ตามมาเที่ยว กับพี่ด้วยครับ น่าสนใจมาก ข้อมูลดีๆ ทั้งนั้นเลยครับพี่อ้อย พี่อ้อยบล็อก หนึ่งพี่อ้อยใช้ เวลาเขียนนานไหม ครับ ทั้งข้อมูล ทั้งรูป ภาพสวยๆ ขอบคุณ พี่ที่สะระเวลาเอาเรื่อง ดีๆ มาแบ่ง กัน ครับ

ใช้เวลานานตอนย่อรูปและโลดรูปค่ะ พี่ถึงไม่ค่อยมีเวลาตอบคอมเม้นท์ แต่อ่านทุกๆคอมเม้นท์ เพราะนั่นคือยาชูกำลัง ให้เขียนบล็อกอีก ที่สำคัญคือมีความสุขและรักที่จะเขียน ขอบคุณน้องตุ้ยค่ะ

ขอบคุณคุณอ้อยหวานทั้งเรื่องราวและรูปภาพประกอบคมชัดเลยค่ะ 

 ขอบคุณคุณสายพินค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ

บรรยากาศดูคึกคักน่าเที่ยวค่ะ วัดญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์รวมกับธรรมชาติเป็นความงามที่โดดเด่นจริงๆ

 คนไทยมาเที่ยวกันเยอะค่ะ อ้อยเจอคนเยอะก็จะอยู่ไม่ได้นาน ชอบไปที่คนน้อย อย่างสุสาน
ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

หน้า