สำเร็จวิชาฟักข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ พี่น้องชาวบ้านสวนพอเพียง วันนี้ขอนำเสนอวิธีการทำน้ำฟักข้าวค่ะ

ที่จริงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ทดลองทำหลังจากที่ครั้งแรกทำแล้วคิดว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร รสชาติไม่ผ่านค่ะ 555+ แถมไม่รู้ขั้นตอนที่สำคัญอีกตะหากทำให้ไม่ได้ประโยชน์จากฟักข้าวเท่าที่ควร ครั้งนี้เลยต้องหาข้อมูลกันหน่อยทั้งจากกูเกิ้ล และยูทูป ผิดถูกประการใดขอคำแนะนำจากผู้รู้ด้วยนะคะ

วัตถุดิบ ลูกฟักข้าว 3 ลูก ส่งตรงมาจากบ้านแม่ ณ บุรีรัมย์ มาพร้อมข้าวสารและมะม่วงกวน Laughing พอดีน้า (น้องชายแม่) อยู่บ้านติดกัน แวะไปหายายขากลับเลยได้ฝากลงมาให้ลูกๆ 

เอามาแบ่งเพื่อนๆ กินกันค่ะ มะม่วงกวนจากสวน ปีนี้มะม่วงออกเยอะมากกินไม่ทัน ขนาดเอามาแจกเพื่อนบ้าน เพื่อนที่ทำงาน และแบ่งไปทำบุญก็แล้ว แม่เลยเอามากวนเพื่อให้เก็บไว้กินได้นานๆ 

เริ่มจากขั้นตอนแรกกันเลยนะคะ

 

เริ่มจากเอาลูกฟักข้าวมาผ่าครึ่งแนวยาว เอาเมล็ดออกแยกไว้ ใช้ช้อนตักเนื้อออกมาแยกไว้เตรียมปั่น

 

คราวนี้มาจัดการกับเยื่อหุ้มเมล็ด เอาน้ำดื่มใส่ถ้วยแล้วก็เอาเมล็ดแช่ในน้ำ จัดการบี้ๆ ให้เนื้อเยื่อออกระวังไม่ให้เมล็ดแตก จากการหาข้อมูลเค้าบอกว่าเมล็ดมันมีพิษ และส่วนที่มีประโยชน์มากที่สุดก็อยู่ที่เยื่อหุ้มเมล็ดนี่ล่ะค่ะ เค้าว่ามีสารเบต้าแคโรทีนมากกว่าในแครอทถึง 10 เท่า

เทเนื้อใส่เครื่องปั่น พร้อมเทน้ำที่ได้จากเยื่อหุ้มเมล็ดใส่ลงไป เติมน้ำนิดหน่อย

 

ปั่นๆ ๆ

ต้มๆ ๆ เติมน้ำเพิ่มแล้วแต่ชอบ อยากได้ความเข้มข้นแค่ไหน ตั้งไฟให้พอเดือด ขั้นตอนนี้ก็สำคัญ เพื่อให้ได้สารไลโคปิน (ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเกิดมะเร็ง สลายไขมัน บำรุงสายตา และที่สำคัญชะลอความแก่ 555+ และอีกหลายอย่างค่ะ )

ซึ่งในฟักข้าวมีมากกว่าในมะเขือเทศถึง 70 เท่าเชียวนะไม่รู้จริงป่าว อิอิ เสร็จแล้วก็เติมน้ำตาลทรายแดง + เกลือนิดหน่อย ปรุงรสตามชอบใจ รอให้หายร้อน

 

ปรุงรสกันอีกที เนื่องจากไม่มีผลสุกของเสาวรสอยู่ในขั้นตอนการปลูกค่ะ Tongue Out ก็เลยต้องลัดขั้นตอนกันนิดนึง ใช้แบบสำเร็จรูปเลยเพื่อดับกลิ่นของฟักข้าวที่ออกจะเหม็นเขียวนิดๆ บางคนบอกใช้น้ำสับปะรดก็ได้หาง่ายหน่อย อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบว่าสะดวกแบบไหนกันค่ะ บีบมะนาว ใส่น้ำผึ้งไปนิดหน่อย แหมะ...สดชื่นนนนนนนนนน แถมได้ประโยชน์ที่สุด

ต้องขอขอบคุณ บ้านสวนพอเพียง หลังนี้ที่ทำให้รู้จักกับของดีๆ มีประโยชน์อย่างฟักข้าว รวมถึงผู้ที่ให้ต้นแม่พันธุ์มา คือคุณลุงเริน ที่รับต่อมาจากน้าสมจิต  อีกที (ใช่มั้ยคะไม่แน่ใจ ) ตอนนี้เก็บเมล็ดได้เยอะแล้วค่ะ พร้อมจะแจก และแบ่งปันให้เพื่อนๆ ต่อไปค่ะ มีของดีก็อยากส่งต่อ ใครยังไม่มีและอยากลองปลูกส่งที่อยู่มาในกล่องข้อความได้เลยนะคะ

อย่าลืมดูแลสุขภาพกันนะคะ สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ร้อนๆอย่างนี้ได้สักแก้วคงจะดีนะครับ

มาดื่มด้วยกันค่ะคุณขาม อร่อยดีมีประโยชน์ด้วยค่ะ ชักติดใจแล้วเหมือนกัน จนต้องหาที่ปลูกไว้ที่บ้านบ้างค่ะ 

ดื่มเย็นๆคงชื่นใจนะคะ /ได้เมล็ดพันธุ์มาแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ปลูกซักที เก็บข้อมูลก่อนค่ะ

Cool คงจะดี ถ้า...

ค่ะ รักก็หาข้อมูลจากหลายที่เลยค่ะ เอามาผสมกันบางอย่างก็ไม่เหมือนกันค่ะต่างกันนิดหน่อย

เมล็ดแข็งๆ น่าจะเก็บได้นานอยู่ค่ะ แต่ถ้าไม่ขึ้นขอมาได้นะคะจะส่งไปให้ค่ะ 

ขอบคุณขั้นตอนวิธีการทำน้ำฟักข้าวนะคะคุณPravitra_S

ถ้ามีผลฟักข้าวคงได้บองทำตามขั้นตอนที่อธิบายพร้อมภาพประกอบนี้ค่ะ 

ชวนดื่มมากๆเลยค่ะ และขอชื่นชมน้ำใจที่นำเมล็ดแบ่งปันกันนะคะ

 

Laughing

แวะมาชิมน้ำฟักข้าวสารพัดประโยชน์   ใส่นำ้แข็งเย็นชื่นใจจริง ๆ  เหนื่อย ๆ กลับมาจากสวนขอ 1 แก้วคะ

บ้านสวนในฝัน

ได้เลยค่ะพี่เพลิน ^^

ขอหนึ่งแก้วคะหนูรัก เย็นชื่นใจจัง

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ใช่มั้ยๆ พี่ตุ๊ก อิอิ

หน้า