หมูป่าตัวน้อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีคะ นี่คงจะป็นบล็อกแรกของปีนี้เลยก็ว่าได้ วันนี้อยากจะแนะนำลูกสาวคนใหม่ของบ้านให้พี่  ๆ น้อง ๆ ป้า ๆ น้า อา สมาชิกชาวบ้านสวนฯ ได้รู้จักคะ

นี่คือ "มูจัง" ตอนนี้รับมาอยู่ที่บ้านเป็นวันที่ 2  ยังไม่ค่อยคุ้นกันคะ มูจังเป็นหมูป่าแม่ข้าวเม่าขอมาจากพระ ท่านจำวัดอยู่ที่วัดธรรมนิมิต จังหวัดชลบุรี ท่านเมตตาให้มา ท่านหยิบตัวใหนให้ก็เอาตัวนั้นคะ คิดว่าเป็นบุญวาสนาที่เราจะได้อยู่ด้วยกัน ก่อนจะรับอุปการะ มูจัง ก็คิดแล้วแล้วคิดอีกหาข้อมูลดูความพร้อมของตัวเองว่าพร้อมรับมือหรือเปล่า เพราะไม่แน่มูจังอาจไม่เชื่อง ไม่น่ารัก แต่เมื่อรับมาแล้วก็ต้องเลี้ยงกันไปจนตายกันไปข้างหนึ่ง (ถามข้าวเม่าแล้ว ข้าวเม่าไม่ตอบ แปลว่าโอเค) ตอนที่รับมาวันแรกมูจังไม่ยอมกินอะไรเลยคะ นมวัวก็ไม่กิน เอาแต่นอนอยู่อย่างนั้น คิดในใจแล้วว่าอาจจะไม่รอด เย็นวันนั้นเข้าไปอุ้ม มูจังก็งับแขนแม่ข้าวเม่าซะเต็มแรง (ตัวเล็กนิดเดียว เล่นแม่ซะเขียวเลย) แม่ข้าวเม่าก็เดาเอาว่าต้องหิวแน่ ๆ เลย ทำไงดีไม่ยอมกินนมวัว พ่อข้าวเม่าเลยเสนอไอเดียว่าลองนมแพะดีใหม เพราะหมูกับแพะก็ตัวพอ ๆ กัน ออกจากบ้านตอนนั้นเลยคะ ตระเวนหานมแพะ หายากกว่าที่คิด ไปหลายที่มาก ๆ จนได้นมแพะพาสเจอร์ไรท์มา รีบบึ่งรถกลับบ้านเลย ก่อนกลับก็แวะคลีนิคหมอหมา ซื้อขวดนมเล็ก ๆ ติดมาด้วย ถึงบ้านจัดการอุ่นซะหน่อยจับขวดนมใส่ปาก มูจัง เท่านั้นแหละคะกินไม่ยอมหยุดเลย รอดแล้วเรา

   

พอเริ่มกินนมได้แล้วตอนนี้ก็ใช้นมแพะผงสำหรับเลี้ยงเด็กให้กิน พาไปหาหมอสัตว์มาแล้วหมอแนะนำให้กินอาหารหลากหลายหน่อย ก็เริ่มให้กิน ผักกาดขาวบ้าง บางวันก็ลองหยวกกล้วยชิ้นเล็ก ๆ หรือไม่ก็แตงกวาบ้าง ก็กินบ้างแทะเล่นบ้างเลี้ยงกันมาวันนี้ก็ 13 วันแล้วคะเริ่มคุ้นกันแล้ว ชักงงคะนี่มันหมูหรือว่าลิงกันแน่ซนมากคะ วิ่งไปวิ่งมา กระโดดข้ามขาแม่ไปมา เริ่มเลาะผนังกัน แทะขาโต๊ะ วิ่งร้อยปรู้ด...ไปโน่น ข้อดีของหมูคือ ขับถ่ายเป็นที่คะ มูจังก็จะทำธุระในกรงสีฟ้านั่นและคะ ช่วงที่รอช่างทำคอกให้เป็นสัดส่วน ตอนนี้ต้องนอนให้ห้องว่างที่ในบ้านไปก่อน อีกตั้งเดือนกว่าช่างจะว่างมาทำคอกให้ มูจังอย่าพังบ้านแม่ซะก่อนนะ "คุณแม่ขอร้อง" (ถ่ายรูปตอนนิ่ง ๆ ไม่ได้เลยคะ เพราะเธอไม่ยอมหยุดวิ่ง)

ส่วนลูกสาวคนโตข้าวเม่า ก็ยังสุขสบายดีอยู่คะ แต่ไม่ชอบใจสักเท่าไหร่ตอนนี้เห็นหน้ามูจังก็แยกเขี้ยวขู่ทุกที ต้องปราม ๆ กันไป

ภาพถ่ายตอนล่าสุดของข้าวเม่าคะ เอ่อ.....เลี้ยงกันดีไปหน่อยคะไป ๆ มา ๆ ก็ร่วม 30 กิโลแล้ว ยัยหมูหมาสุดที่รักของแม่

 

ความเห็น

มาฟังเรื่องสัตว์เลี้ยงแสนรักกันมั่งก็สบายใจดีเหมือนกันนะ มูจังคงเป็นเพื่อนกับลูกสาวคนโตได้อีกไม่นาน ลูกสาวคนโตแค่กลัวมูจังมาแย่งความรักของแม่และคนในบ้านไป เดี๋ยวคงเข้ากันได้

เลี้ยงมาไม่กี่วันเริ่มกินหมูไม่อร่อยแล้วคะ หน้ามูจังลอยมาตลอดเวลาตักหมูเข้าปาก เวรกรรมจริง ๆ

 

น่ารักดีจัง

"what a wonderful world"

จะน่ารักแบบนี้ไปอีกสัก 5-6 เดือนคะ แต่ยังไงก็จะรักไม่เปลี่ยนแปลงคะ

 

หมูป่า ตอนเล็กๆน่ารัก

บ้านนี้ดี เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ไม่อยากให้โตเลยคะ ไปดูแม่พันธุ์มาแล้วตัวไม่โตเท่าไหร่คะ ถ้าใหญ่เป็น 100 โลนี่คิดหนักเลย

Surprised 30 โล อย่างหนักเลยนะข้าวเม่า 

มูจังน่ารักอย่างนี้เห็นแล้วไม่อยากให้โตเลยนะคะ Laughing 

ตอนนี้เขาขายกันโลละ 120 นะคะ แต่คิดแล้วว่าเลี้ยงมา 10 ปี ขายไปก็ขาดทุนย่อยยับ เลี้ยงต่อไปอีกหน่อยละกัน 555

หมู2ตัว

ถ้ารวมแม่หมา ด้วยก็ 3 ตัวคะป้าเล็ก

หน้า