ตอบโจทย์ที่ 2 จากไร่สุโขทัยนี้ดี (The second answer)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากโจทย์ทั้ง 5 ข้อ ที่ผมตั้งไว้ โจทย์ข้อ 2 นี้ผมเลือกเอาคำถามที่ผมตั้งขึ้นว่า ผมจะปลูกอะไรดี ฟังดูเหมือนผมจะข้ามขั้นตอนการปรับปรุงดินไปนิดหนึ่ง แต่จริง ๆ แล้วผมคงทำไปพร้อม ๆ กัน เพียงแต่ว่าเป็นการปรับปรุงดินเฉพาะจุดที่ปลูกต้นไม้ สำหรับการปรับปรุงดินทั้งหมดคงต้องทำตามอีกทีหนึ่งและน่าจะต้องใช้ความต่อเนื่องอีกพอสมควร

จะปลูกอะไรล่ะ? คำถามที่ดูเหมือนคนที่ผมรู้จักมักจะถามผม (ทั้งพ่อแม่ พ่อตาแม่ยาย เพื่อนฝูง) หลังจากที่บอกว่าไปซื้อที่ดินไว้จะทำไร่ปลูกข้าวเลี้ยงปลา (มีทั้งบอกว่าหาเรื่อง “ลื้อเตี่ยมเสียวหน่อ subtitle จีนแต้จิ่วครับ” พ่อไม่สนับสนุน ส่วนแม่เคยทำนาทำสวนมาก่อนบอก “เหนื่อยนะลูก”) จริง ๆ ผมก็นั่งคิดมาเรื่อย ๆ เพราะการจะปลูกอะไรก็จะต้องผูกพันให้ผมต้องศึกษาข้อมูลกันอีกยาวและจะต้องดูแลไปอีกนาน (ไม่รู้เหมือนแต่งงานหรือเปล่า 55)

บทสรุปคือ ผมตั้งใจให้เป็นไร่นาสวนผสม (คนหลายใจครับ) และจะทำตามรอยจารึกที่เคยกล่าวไว้ “สุโขทัยนี้ดี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” ดังนั้นสองอย่างนี้ต้องมีแน่นอน ส่วนอื่น ๆ คงจะนำมาเติมเต็มให้สมบูรณ์ขึ้นโดยกลุ่มเป้าหมายผมคือนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและตลาดสดพื้นบ้าน  ดังนั้นคำถามปลูกอะไรดีจึงทำให้ผมต้องแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ

1.ไม้ป่า-ไม้ดอก-ดอกไม้ ประกอบด้วย ไม้สัก แดง เต็ง รัง มะค่า มะเกลือ ตะเคียน ประดู่ ตะแบก กระทิง ศรีตรัง ลำดวน มะลิ ดอกบัว ฯลฯ (มาไร่ผมก็รับ (เด็ด) ดอกบัวกับดอกมะลิ (ร้อยพวงมาลัย) ไปไหวพ่อขุนด้วยนะครับ)

2. ไม้ผล ประกอบด้วย มะพร้าว ไผ่ ลำไย กล้วย (นั่งว่าง ๆ ดูดน้ำมะพร้าว แทะลำไย หรือกินกล้วย) แล้วก็ซื้อไผ่กลับบ้านไปนะครับ

3. พืชผัก ข้าว ฯลฯ (ยังไม่ระบุ)

4. สัตว์เลี้ยง ปลา ไก่ เป็ด ยังไม่ได้ระบุสายพันธุ์

จากข้อมูลด้านบนในส่วนของไม้ป่าและไม้ผล ผมเห็นว่าควรจะเริ่มเลย เนื่องจากช่วงนี้ก็ฤดูฝนอีกทั้งการปลูกต้นไม้กว่าจะได้ร่มเงาหรือผลผลิตคงจะใช้ระยะเวลามากกว่าอีก 2 ส่วน ดังนั้นผมจึงเดินทางไปเสาะหาพันธุ์ไม้จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งร้านต้นไม้ข้างทางจนถึงไร่สวนที่เป็นแหล่งผลิตพันธุ์    

สิ่งที่ได้มาสำหรับจะปลูกในวันหยุดยาวนื้ 9-12 สิงหาคม 2557 ก็จะเป็น

                       

มะพร้าวน้ำหอมจำนวน 250 ต้น ทั้งก้นจีบ-ก้นป้าน

 

ไผ่บ่งหวาน (อาจต้องรอให้แตกยอดก่อน) ไผ่หม่าจู 40 ต้น

 

ไม้ป่าอีกประมาณ 100 ต้น

แต่ว่าครั้งนี้ยังหลอกใครไปช่วยปลูกไม่ได้เลยCry ผลจะเป็นอย่างไร? จะปลูกได้หมดหรือไม่? ผมจะมารายงานใหม่ครับผม Tongue Out 

ความเห็น

สู้ ๆ ครับ ไม่ลองไม่รู้

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ขอเป็นกำลังใจค่ะสู้สู้สู้

สู้ไปอย่าได้ถอย ฮ่าฮ่า ถอยไม่ได้แล้วด้วยต้นไม้เข้าแถวรอแล้ว

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ดีครับ ปลูกอะไรก็ได้ที่มันกินได้ เพื่อเรากินและขายให้คนอื่นกิน

มาเป็นกำลังใจสู้ๆๆๆจ้า

ทำ แล้วจะรู้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ให้ครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข