ภาพ แสงแรกแห่งตะวัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แสงแรกแห่งตะวัน...หมายถึงการเริ่มสิ่งใหม่ๆได้ตลอดเวลา...คนเราก็มีเครียด มีท้อกันบ้าง...อยู่ที่ว่าทางออก หนทางคลายเครียด ของแต่ละคน เป็นอย่างไร...บัวริมก็เช่นกันค่ะ มีท้อ มีหมดหวัง...จนกลายเป็นตลกร้องไห้ เวลาเลิกงาน...แต่บัวริมก็ไม่ถอยค่ะ พยายามหาหนทาง หาสิ่งดีดี มาเติมเต็มในความไม่สบายใจนั้น.....จงจำไว้ว่า เราจงอย่าเครียดซ้ำซาก--ทำใจให้โล่งๆๆ หาสิ่งสวยงามใส่ตัว ....อย่าเครียดกันนะคะ---เราไปดูแสงสวยๆยามเช้ากันค่ะ--บัวริมไปบ้านเพื่อน หลังจากช่วยงานแล้ว ก็ชวนครอบครัวนอนค้าง ค่ะ --หวังว่าตื่นตอนเช้า จะสูดอากาศสดชื่น ซึมซับความสงบ บรรยากาศเย็น---ไม่ผิดหวังเลย---บัวริมได้สิ่งนั้น ดั่งใจปรารถนา-----และ....นำมาฝากพวกเราชาวบ้านสวนพอเพียง ด้วยค่ะ

หนึ่ง....แสงนี้.....สวย สวย...บ้านเพื่อน สงบ ค่ะ เรียบง่าย----วันนั้นเพื่อนไปธุระต่างจังหวัด....พวกเราครอบครองความสุข ได้อย่างเต็มที่เลยค่ะ

สอง...แสงสงบ....วิถีไทย ----กวาดใบไม้ ได้สติ ได้เหงื่อ ได้คิดด้วยความรู้สึกปลอดโปร่ง เป็นส่วนตัว

สาม....แสงสะท้อน กระทบสีสวย ....ทำให้ต้องเดินตามหัวใจเข้าไปหา----สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด ลึกๆๆๆ...ขอบคุณธรรมชาติจริงๆค่ะ

สี่.....แสงที่ เรืองรองอยู่ไกลๆ...เพื่อนเคยบอกว่าเป็นมะนาวยักษ์ค่ะ แต่สวยงาม ยามแสงตะวันจับต้อง---หรือต้องกลับมาดูว่ายักษ์ เหมือนบ้านพี่เหมียว หรือไหมหนอ

หก.....แสงนี้ กระจ่าง ชวนให้สงสัย...แสงกระทบ อะไรน๊า----ตื่นจากภวังค์ ไปดูกันหน่อย นะคะ

อันใดเล่า....สาวเจ้า ทำกิจกรรมอันใด ยามเช้า ----เจ้าของบ้านไม่อยู่ หนู(ตุ๊ก) มา ล้วง อะไร  ของเค้า นะๆๆ

อ๋อ...แสงนี้ เป็นการเพาะเห็ดในโอ่ง นั่นเอง เป็นเห็ดนางฟ้า กับ เห็ดภูฏาน --เจ้าของบ้านช่างคิดค้นดีจริงๆ---เก่งมากๆๆๆ

เจ็ด.....แสงสีอ่อนๆๆ สดใสเหลือเกิน ...เพาะเห็ด แล้ว ยังปลูกพริกหยวก อีกหรือนี่----คงต้องเก็บไปด้วยนะ น้อง เกรงว่านานไปจะไม่กรอบ น่ะ.....เอ๊...แล้วครอบครัวเรา หายไปไหน......

แปด.....แสงทำให้เจริญงอกงาม ประกอบกับน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ....รวมกัน เป็นอากาศดี ให้บริโภคกัน ...อยู่ไหน น๊า----

เก้า....แสง ก่อนสายๆ (ผู้ดูแล)ปั่นจักรยาน ให้น้องริชาร์ดนั่งรถเล่น...เป็นอีกภาพ แห่งความเยือกเย็น ที่เห็นแล้วมีความสุข-----สุข ใจ ค่ะ

 

เก้าลำแสง ยามเช้า ที่ทำให้ใจสงบ....ความว้าวุ่นในชีวิตประจำวัน..ที่จำเป็นต้องเผชิญ...บรรเทาได้ด้วย การพักผ่อนแบบธรรมชาติ ...เพื่อต้องดำเนินชีวิตต่อไป (อย่าว่ากัน หากต้องแสวงหา)

 

ขอบคุณ บ้านสวนพอเพียง ที่สิ่งดีดีจากบ้านนี้ ทำให้หลายๆคน มีความสุข มีเพื่อน ...แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

แสงสิบแสงส่องใจ ให้คิดดีทำดี สวยงดงาม..ทุกแสง
ป.ล.รูปใหญ่กว่านี้คงจะดีต่อผู้ที่ยังไม่ได้ใส่แว่นตา

ขอบคุณค่ะ พี่อ้อย....แสงที่สิบ สำคัญมากๆกับทุกคนนะคะ...บล็อคหน้า จัดรูปขนาด งามๆให้ จ้า

สวัสดีจ๊ะ บัว...ชอบจังเลยเพาะเห็ดแบบนี้ แถมบ้านน่าอยู่ด้วยนะคะ

 

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

เพื่อนรุ่นน้อง คนนี้ ช่างคิด-ช่างทำ จิตใจงดงาม ด้วยค่ะทิพย์....บ้านร่มรื่นจ้า ทิพย์มาเมืองไทย จะพาไปค้าง เอามั้ยจ๊ะ

ไปเที่ยวนัยมาหนอพี่บัวบรรยากาศดีจังครับ

บ้านพี่ตุ๊ก Sornsit จ้า น้องปัน...เพื่อนๆกันอีกที..ราชบุรีจ้า...อากาศดีมาก เจ้าของบ้านก็ใจดี ค่ะ

บางทีภาพที่เรามองเห็น เวลาถ่ายออกมามันไม่เหมือนกับที่เราเห็น น้องบัวริมว่ามั๊ย แสงที่เราดูแล้วสวยประทับใจ พอเราถ่ายไป(ถ่ายย้อนแสง)ทำให้วัตถุที่เราถ่ายถูกแสงทำให้มองไม่ชัด(แสงเข้าทางหลังวัตถุที่เราจะถ่ายเยอะไป) อยากได้ภาพชัดต้องถ่ายตามแสง เช่นรูปดอกเข็ม หรือรูปพริกหยวก แต่ก็เข้าใจว่าน้องบัวริมต้องการสื่อกับเพื่อนๆว่าแสงที่เห็นนั้นสวยจริงๆ(ซึ่งผมก็จินตนาการตาม และเห็นด้วย ยิ่งอากาศเย็นในตอนกลางคืน แล้วเช้ามาแสงอาทิตย์ส่องเกิดเป็นหมอกบางๆ สวยน่าประทับใจ) ถ้าหากเบี่ยงซักหน่อยให้แสงเข้าด้านข้างน่าจะดีนะผมว่า คือไม่ถ่ายเข้าหาแนวที่แสงส่องมาตรงๆน่ะครับ อย่าโกรธนะ(ที่บังอาจวิจารณ์ ฮ่ะๆ) มันเป็นความเห็นส่วนตัวน่ะอาจจะผิดก็ได้*-*ขอบคุณแง่คิดเรืองแสงทั้ง๙ที่นำมาเปรียบเทียบกับวิธีการดำเนินชีวิตของคนเรา ใครหลายๆคนคงได้นำไปประยุกต์ใช้กับวิถีชีวิตของแต่ละคนแต่ละสถานการณ์ อย่าลืมพ่วงแสงที่๑๐ของคุณอ้อยหวานไปด้วยนะครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ... รู้ใจบัวริมที่สุดค่ะ.จริงๆแล้วเป็นความบังเอิญด้วยค่ะ..แต่เมื่อรูปออกมาอย่างนี้ เลยอยากบอกว่าชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราออกแบบ นะคะ บางครั้งอุปสรรคที่เข้ามาในแต่ละช่วงของชีวิต ทำให้กิจกรรมเราหักเห ไปในทิศทางที่เราไม่ต้องการค่ะ ..ตัวอุปสรรคที่ทำให้ย้อนแสง ก็คือบัวอยู่ในรั้วบ้านค่ะ(ด้านนอกน้องๆช่วยงานชาวต่างชาติออกมาแล้วละ แล้วเราก็แต่งตัวไม่เรียบร้อยค่ะ)..ต้องขอบคุณอาจารย์อินเนียร์มากๆค่ะ ไม่ว่าอย่างไรก็บอกกล่าวกันได้เลยค่ะ เราพี่-น้องกันนี่คะ รับได้ทุกเรื่องค่ะ เพราะบัวรู้ว่าอาจารย์มีแต่ความปรารถนาดีให้น้องๆเสมอมาค่ะ...และอาจารย์ก็เป็นแส่งที่11(แสงที่ส่องกระทบน้ำ สะท้อนให้เห็นเงาที่ถูก-ผิด ให้เราได้ดูค่ะ)..ต่อจากแสงที่10ของพี่อ้อย ที่ต้องปฏิบัติ กัน นะคะ

  แสงสว่างส่องนำทาง แสงสว่างส่องนำปัญญา

ขอบคุณทุกภาพที่ส่องนำใจ ทำให้สดชื่นดังว่า

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

บางครั้งชีวิต เรา ก็มีท้อ นะพี่วรพจน์..บัวริมเลยคิดว่าอาจเป็นกันในหลายๆคนค่ะ แต่อย่าถอยนะจ๊ะ...เข้าบ้านสวนมา แลกเปลี่ยนสิ่งดีดี กันค่ะ การอยู่ในสวนที่ร่มรื่น(ตอนกลางวัน)อ๊อกซิเจนบริสุทธิ์ที่เราสูดเข้าไป จะช่วยให้เราสดชื่น มีสติ แก้ปัญหา และ คิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ได้หลายๆเรื่อง ค่ะ

หน้า