จะเทียวจนทางเป็นโสก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          เช้าวันเสาร์หกโมงเช้าโทรหาน้องนิกสมาชิกบ้านสวนพอเพียง  น้องนิกบอกจะมาหา แต่ตอนนี้ยังกรีดยางไม่เสร็จเลย นิกจะมาเอาหญ้าไปปลูกให้วัว น้องนิกมีสวนยาง 25 ไร่ สองพันต้น นิกจะกรีดคนเดียว (เรื่องจริงที่แดงกับพี่เวทย์ทึ่ง)นิกไม่นอนกลางคืนค่ะ นิกจะกรีดยางสี่ทุ่ม พักตอนตีสอง แล้วลุยต่อจนกว่าจะเสร็จ ราว ๆหกโมงเช้าถึงจะเสร็จ บอกให้นิกมากินข้าวเที่ยงที่บ้าน นิกบอกแค่ว่าจะมาแล้วหัวเราะ นิกเป็นเด็กผู้หญิงอายุยี่สิบต้น ๆ ตัวผอม ๆ แรกพบแดงกับพี่เวทย์ก็ถูกชะตา กับแววตาที่เป็นมิตร นิกเป็นคนมองโลกในแง่ดี ร่าเริงยิ้ม หัวเราะ ดูมีความสุขตลอดเวลา บ้านนิกจะห่างบ้านแดงราว 10 กม.ค่ะ ไปมาหากันแป๊บเดียว 

อาหารที่เตรียมให้น้องนิกมากินด้วย แกงหน่อไม้ใส่ยอดตำลึงและข้าวโพด กับย่างเนื้อ  เที่ยงโทรไปนิกบอกยังทำยางแผ่นไม่เสร็จเลย แต่บอกบ่ายสามเจอกัน แดงกับพี่เวทย์เลยจัดการอาหารเที่ยงกันสองคน ส่งข้อความไปหาน้องนิกบอกถ้าไม่ไหว ยังไม่ได้นอน พรุ่งนี้ค่อยมาก็ได้ ไม่มีการตอบกลับมา และแดงพอเข้าใจว่ารับปากแล้ว นิกต้องมาแน่  บ่ายสามนิกมาจริง ๆ  ถามว่าได้นอนยัง นิกยิ้มบอกยังไม่ได้นอนเลย แดงส่ายหัวเลยค่ะ อะไรจะขนาดนั้น  หาข้าวให้กิน แต่นิกกินไม่ค่อยได้ บอกว่าแกงหน่อไม้เผ็ดมาก และคงบวกกับความขี้เกรงใจของนิก  เวลานิกมีไม่มากนักเพราะจะค่ำแล้ว ถอนหญ้าให้หนึ่งกระสอบ พี่เวทย์เอาหน่อไม้ให้สี่ห้าหน่อ  พาไปดูนาที่ทำ   นิกแนะนำว่าปีหน้าให้ทำนาดำจะได้ข้าวมากกว่านี้ และเวลาเกี่ยวข้าวบอกนิกด้วยนิกจะมาช่วยเกี่ยว

         รู้ว่าพี่แดงก็ชอบอ่านหนังสือ น้องนิกเลยมีหนังสือมาฝาก

     เล่มนี้พี่เวทย์ชอบมากนะนิก

แดงให้หนังสือนิกไปอ่านหนึ่งเล่ม  วีรบุรุษผู้กองแคน ( ร.ต.อ.ธรณิศ   ศรีสุข)เกือบห้าโมงเย็นนิกก็กลับบ้าน แดงบอกว่าถ้าว่างก็มาหาได้ตลอด นิกยิ้มแล้วบอกว่า จะเทียวมาจนทางเป็นโสก (เป็นภาษาอีสาน ให้น้องป้อมเป็นคนแปล)

                                                                          โปรดติดตามตอนต่อไป...................

ความเห็น

ทำได้ไง ผู้หญิงตัวเล็กๆสุดยอด....... แต่ยางพาราต้องกรีดตอนอากาศเย็นแล้วไม่ใช่เหรอ คือถ้าให้ดีต้องหลังเที่ยงคืนไปแล้วถามผู้รู้หน่อยครับ...

ถ้ากรีดหลังเที่ยงคืน น้องนิกคงเสร็จสามโมงเช้าค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

รักษา สุขภาพบ้างนะจ๊ะ

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

นิกมันสุดยอดจริง ๆค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

 (จะไปหาจนทางชำรุด ) ใช่อะเป่าพี่แดง อยากรู้จักนิกจัง

Smileเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง

น้องเขาเกรงจริงๆ  เลย  ขนาดนีทำงาน ออฟฟิต   นอนเที่ยงคืน ตื่น ตี 4 ยังมีล้ามีขี้เกียจ เสาร์อาทิตย์ยังมีหยุด น้องสุดยอดมาก ขยันจริงๆเลย น้องเรา

ผมก็บ่ฮุ้ สิบอกว่าจังใด๋เด๊อเอื่อย ถามมู มันบอกว่าจังสิ่คับ

 

เคยเข้าไปเที่ยวป่ามั้ย

ปกตืป่าจะไม่มีถนนนะ
แต่จะมีช่องทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรต่อ ๆ กันไป
เช่นไปเก็บเห็ด ต้องเดินลัดทุ่งตรงนี้ เลียบหนองน้ำไปทางซ้าย หยุดตรงต้นกระโดน
แล้วข้ามโพนไปทางโน้นน
ทีนี้ ทุกคนก็จะเดินตามแนวนี้
จนมันสังเกตุเห็นว่าเป็นถนน หรือเป็นช่องทางเดิน

นั่นเป็น ทางเป็นโสก

 

บ้านเรา ถ้าเดินบ่อย ๆ จนเกิดช่องทาง เขาเรียกจนทางเป็นโสก
จากที่เป็นป่า กลายเป็นทาง ใช้ในแนวเปรียบเทียบ

 

จังสิบ่เอื้อย

 

ได้ยินพี่แดงเล่าถึงน้องนิก จินตนาการตามเห็นภาพเลยครับ เป้นผู้หญิงแกร่งอีกคน

...... กับข้าวน่ากินจังครับพี่แดง

น้องนิกเก่งมากเลยค่ะ  กรีดยางคนเดียว   สองพันกว่าต้น   กรีดยางเหนื่อยนะ  ก้อเคยกรีดก่อนไปโรงเรียน สมัยเรียน มอ ปลาย กรีดตอนหนึ่งทุ่มเหมือนกัน   แต่ถ้าให้ดี ต้องกรีดซักตีสอง   น้ำยางกำลังออกเลย 

มิตรภาพดีๆ ต้องรักษาเน้อพี่แดง   ก้อว่า พี่แดงกับพี่เวทย์เป็นพี่ที่น่ารักมากๆ  น้องนิกเลยอยากมาเที่ยวจนทางขึ้นเทือก   อิอิ  ภาษาใต้เขาว่างั้น  ความหมายคล้ายๆกัน

 

แกงไว้ให้ป้าเล็กนะชิมนะ  ชอบมาก  เมื่อเช้าก็เห็นนิกออนนะ  บอกว่าจะเข้าเมืองวันพุธ

หน้า