ชีวิตคือการเดินทาง ตอน วันฟ้าใส..ในภูเก็ต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทุกครั้งที่อ้อยหวานกลับเมืองไทย จะไม่เคยพลาดหยุดแวะที่ภูเก็ต เพราะอ้อยหวานมีน้องๆ อยู่ที่ภูเก็ตหลายคน ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสถานที่เที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าใครชอบอะไร ภูเก็ตก็มีให้ทุกอย่าง

ตั้งแต่ชายหาดสวยๆ แหล่งช็อปปิ้งดีๆ ของกินอร่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารท้องถิ่นภูเก็ต อาหารท้องถิ่นปักษ์ใต้ อาหารทะเล หรืออาหารนานาชาติ ภูเก็ตก็มีให้เลือกกินตามชอบ อ้อยหวานและคุณผู้ชายที่บ้านชอบอาหารปักษ์ใต้และอาหารไทย และได้ไปนั่งทานที่ร้าน กับข้าวไทย อาหารอร่อยบรรยากาศดี

ภูเก็ตมีที่เที่ยวที่ถูกใจคนทั้งครอบครัว ตอนที่ลูกยังเล็กๆ โปรแกรมที่พลาดไม่ได้คือขี่ช้าง (ในสวนยาง) และป้อนนมลูกเสือ (ที่ภูเก็ตแฟนตาซี) ภูเก็ตมีกิจกรรมไว้ครบถ้วนสำหรับทุกคน ส่วนคนที่ชอบปั่นจักรยานเที่ยวอย่างอ้อยหวาน ภูเก็ตก็มีสวยๆ ให้ปั่นเที่ยว

 

ออกจาก ‘หลาดใต้โหนด’ พัทลุง เราก็รีบเบิ่งรถสู่ภูเก็ต เพื่อไปชมตลาดวันอาทิตย์ของเมืองภูเก็ต ไปถึงถนนคนเดินภูเก็ต ‘หลาดใหญ่’ กำลังคึกคักเต็มไปด้วยแผงขายของ และคนเดิน  ‘หลาดใหญ่’ ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เป็นตลาดที่มีของหลายๆ ชนิด ทั้งเสื้อผ้า ของกิน ของทำมือ

*********************

แดดร่มลมตก ช่วงเย็นๆ ลองไปเดินเล่นแบบชิลชิล บนถนนถลาง อ.เมือ จ.ภูเก็ต กันมั้ย ที่ถนนถลาง ย่านเมืองเก่าภูเก็ตแห่งนี้ได้ถูกเนรมิตให้เป็น “ถนนคนเดิน หลาดใหญ่” ทุกเย็นของวันอาทิตย์

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นย่านธุรกิจเก่าของภูเก็ตที่เคยคึกคักมากในยุคเหมืองแร่รุ่งเรือง แต่เมื่อการท่องเที่ยวเข้ามาแทนที่ ทำให้ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ตซบเซาลงไป จากที่นักท่องเที่ยวและธุรกิจท่องเที่ยวอยู่ตามบริเวณชายหาดเกือบทั้งหมด

ชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต (Old Phuket Town Community) จึงหยิบเอาเสน่ห์ความเป็นย่านเมืองเก่าบนถนนถลาง ที่งดงาม และโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของภูเก็ตมาเป็นถนนคนเดิน เพื่อให้ถนนถลาง และย่านเมืองเก่ากลับมาคึกคักอีกครั้งทุกเย็นของวันอาทิตย์

ถนนถลางกลายเป็นถนนคนเดิน แหล่งรวมของการชอปปิ้งทุกรูปแบบ จุดนัดพบ จุดแสดงความสามารถด้านต่างๆ ของวัยรุ่นในยามเย็นของวันอาทิตย์ ตลอดทั้งสายของถนนถลาง ตั้งแต่หัวถนนถึงท้ายถนนเต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าเก๋ๆ แปลกๆ ใหม่ๆ มาวางจำหน่าย รวมทั้งอาหารการกิน ที่มีทั้งอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ของกินเล่น และอาหารประเภทต่างๆ ทั้งคาว หวาน ให้เลือกมากมายแล้วแต่รสนิยมความชอบของแต่ละคน เสื้อผ้า งานศิลปะ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่ให้กลุ่มวัยรุ่นได้แสดงความสามารถด้านดนตรี และงานศิลปะอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

ที่อ้อยหวานชอบมากๆ คือ ได้เดินชมบ้านเก่าๆ ได้อย่างสบายอารมณ์ ไม่ต้องกังวลเรื่องรถรา

 

หน้าต่างสีสดใส

 

ยิ่งแดดร่ม ลมตก อาทิตย์คล้อย ผู้คนก็ยิ่งล้นหลาม ทำให้ถ่ายรูปได้ยาก ติดแต่หัวคนเดิน

 

น้ำสารพัดอย่าง น่าดื่มทุกอย่างเลย

 

คุณผู้ชายกำลังสะสมเสื้อยืดจักรยาน เลยได้ไปหลายตัว

 

ของทำมือ มีกันหลายเจ้า

 

กลุ่มนี้มานั่งวาดรูปสีน้ำ

 

ชุดย่าหย่าก็มีขาย

******************

“ชุดย่าหยา” เอกลักษณ์เครื่องแต่งกายสตรีภูเก็ต

เป็นชุดลำลอง ตัวเสื้อตัดด้วยผ้าลูกไม้หรือผ้าป่านรูเบีย แขนยาว เข้าเอวรัดรูป ปักลายฉลุทั้งที่คอเสื้อ ชายเสื้อ และปลายแขน ตัวเสื้อด้านหน้าปลายแหลมยาว ความยาวตัวเสื้อจะอยู่ระดับสะโพกบน ปกเสื้อด้านหน้าแบะออกสำหรับติดโกสังหรือกระดุมทองฝังเพชรที่ร้อยเชื่อมด้วย สร้อยทอง ส่วนผ้านุ่งปัจจุบันนิยมใช้ผ้าปาเต๊ะปักเลื่อม เพื่อสนับสนุนงานฝีมือของกลุ่มแม่บ้านในชุมชน

ย่าหยา หรือชาวจีนภูเก็ตเรียกว่า ปั่วตึ่งเต่ ที่แปลว่า ครึ่งสั้น ครึ่งยาว ชาวปีนังเรียกว่า ชุดเคบาย่า เป็นชุดการแต่งกายทางชาวพื้นเมืองดั้งเดิมภูเก็ต ปัจจุบันการแต่งกายชุดย่าหยา ถือว่าเป็นการแต่งกายที่งดงาม แสดงออกถึงความสวยงามของความเป็นกุลสตรีภูเก็ต ในงานสำคัญ ๆ เช่น งานบุญ งานประเพณีต่าง ๆ อาทิ งานแต่งงาน งานบวช งานประเพณีกินผัก งานวันปีใหม่ หรืองานตรุษสงกรานต์ จะมีโอกาสได้เห็นสตรีภูเก็ตแต่งกายชุดย่าหยา ที่งามสง่าน่าพิศ น่ามองเป็นที่ประทับใจยิ่งของผู้ได้พบเห็น

ย่าหยา แต่เดิมนั้น เป็นชุดแต่งกายของผู้หญิงชาวภูเก็ต ซึ่งปรับปรุงพัฒนามาจากชุดครุย ซึ่งเป็นชุดแต่งกายของเจ้าสาวในประเพณีดั้งเดิมของคนจีนที่มาตั้งรกรากถิ่น ฐานอยู่ในเกาะภูเก็ต ชุดครุยนั้น เป็นชุดที่ต้องสวมใส่หลายชั้น หลายชิ้น อาจไม่คล่องตัวและไม่เหมาะกับอากาศในบ้านเมืองแถบนี้ จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแต่งกายให้กระฉับกระเฉงและโปร่งสบายขึ้นตาม ความเหมาะสม หากแต่ยังคงความงามและสร้างเสน่ห์ให้ผู้สวมใสไม่เปลี่ยนแปลงไปเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก phuketindex.com

 

เที่ยวตลาดแล้ว ทีนี้ก็มาปั่นจักรยานเที่ยวภูเก็ตกัน ที่ปั่นจักรยานเที่ยวดีๆ ในภูเก็ตนั้นมีหลายแห่ง

 

เช่นที่เกาะสิเหร่ อ้อยหวานเคยเอามาให้ชมแล้ว ดูได้ที่นี่ค่ะ  สิเหร่ยังเหมือนเดิม มีแต่ไปรษณีย์ลิงอันนี้ที่มาเพิ่ม ไม่รู้ว่าน้องลิงที่อยู่แถวนั้นได้ใช้กันหรือเปล่า เพราะเดี๋ยวนี้เขาใช้ อีเมลกันทั้งนั้น

 

อีกวันหนึ่งเราปั่นจากโรงแรมชิโนเฮ้าส์ ซึ่งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ตไปยังหาดราไวย์ แหลมพรมเทพ และหาดในหาน เป็นระยะทาง 23 กิโลเมตร เราต้องปั่นบนถนนทางหลวงไปจนถึงหาดราไวย์ เช้าๆ รถยังไม่เยอะ แต่ขากลับเราต้องเอาจักรยานขึ้นรถกลับ เพราะรถเยอะมากๆ  หาดราไวย์มีเรือจอดอยู่เต็มเช่นเคย จากหาดราไวย์ไปก็ต้องมีการลงเข็นกันเล็กน้อย  หลังจากแหลมพรมเทพมีโหด แต่ก็ไม่ยากที่จะเข็น เราต้องเข็นขึ้นเขากันเกือบกิโล แต่ช่วงลงไปหาดในหานนั้น ยาวและสนุกมาก

 

หาดในหานมีบรรยากาศที่แตกต่างกับหาดราไวย์อย่างสิ้นเชิง เป็นหาดที่สวยมาก ทรายขาวละเอียด และไม่มีเก้าอี้ชายหาดมาทำลายวิวทิวทัศน์ อ้อยหวานเห็นฝรั่งหลายคนเดินเก็บขยะบนหาดกัน ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีมาก เมืองไทยถ้าหากจัดการกับพวกมักง่ายทิ้งขยะไม่เลือกที่ ก็คงจะดี

 

 ฟ้าใส..ในหาน

เห็นไหมหาดในหานสวยจริงๆ  !!

 

อีกแห่งที่น่าปั่นจักรยานเที่ยวคือ รอบอ่างเก็บน้ำบางวาด ถนนร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิด ถนนรอบอ่างเก็บน้ำนี้เงียบสงบจริงๆ มีเสียงนกร้องให้ได้ยินตลอดทาง

 

ระยะทางแค่ 7  กิโล เราเลยปั่นเสียสองรอบ

 

อ่างเก็บน้ำบางวาด แต่บางเว็ปเรียกว่าเขื่อนบางวาด ส่วนตัวอ้อยหวานคิดว่า 'อ่างเก็บน้ำ' เหมาะสมกว่า 'เขื่อน'

*********************

เขื่อนบางวาด จังหวัดภูเก็ต เป็นเขื่อนดิน สูง 59 เมตร ยาว 1,950 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 265 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นทีึ่่รับประโยชน์ 188,000 ไร่ ประโยชน์ที่ได้รับ เพื่อการอุปโภค-บริโภค ในเขตเทศบาลเมืองภูเก็ต บรรเทาอุทกภัยเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา ท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจ

ความเป็นมา

เนื่องด้วยทางเทศบาลภูเก็ต ขาดแคลนแหล่งน้ำจืดเพื่อการประปา ต้องขอใช้น้ำจากอ่างบางวาดของบริษัทอนุภาษและบุตร ซึ่งสร้างไว้สำหรับฉีดเหมือง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และไม่มีแหล่งน้ำใต้ดินในบริเวณเกาะภูเก็ตเลย ทางเทศบาลเห็นว่า อาจจะปรับปรุงอ่างเก็บน้ำดังกล่าวให้เก็บน้ำมากขึ้นได้ กรมชลประทานจึงได้ดำเนินการสำรวจรายละเอียดภูมิประเทศบริเวณอ่างและหัวงาน ในปี 2514 พบว่า มีลู่ทางจะสร้างอ่างเก็บน้ำได้ แต่ได้เลื่อนที่ตั้งทำนบจากจุดที่กำหนดไว้เดิม ลงไปทางตอนใต้เล็กน้อย

กรมชลประทานได้ให้ความเห็นด้วยว่า เนื่องจากการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตมีแนวโน้มไปในทางพัฒนาการอุตสาหกรรมเบา ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการท่าเรือ ฉะนั้นการจัดหาแหล่งน้ำจืดจึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาการด้านต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การจัดหาแหล่งน้ำจืดสำหรับเกาะภูเก็ต จึงควรแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ขั้น ขั้นแรก คือ แหล่งน้ำจืดบนตัวเกาะ ถ้ายังไม่เพียงพอ จึงหาทางสร้างแหล่งน้ำบนแผ่นดินใหญ่ แล้วส่งไปยังเกาะภูเก็ตต่อไป การสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านสาธารณูปโภคแก่ท้องถิ่น และลดปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองภูเก็ต

นอกจากนั้น เขื่อนบางวาด หรือ อ่างเก็บน้ำบางวาด จะเต็มไปด้วยผู้คนที่รักและสนใจในการออกกำลังกาย บ้างก็มาวิ่งหรือเดินบนสันเขื่อนทั้งในช่วงเช้าและเย็นของทุกวัน อาจเป็นเพราะสภาพโดยรวมยังคงบรรยากาศที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ และอ่างเก็บน้ำ ดังนั้น นอกจากจะได้ร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังได้รับอากาศที่สดชื่นอีกด้วย จึงถือได้ว่าเขื่อนบางวาดเป็นสถานที่สำหรับการออกกำลังกายของชาวกะทู้แห่งหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

สถานที่ตั้ง  หมู่ 7  ตำบลกะทู้  อำเภอกะทู้  จังหวัดภูเก็ต  ขับรถมาตามเส้นทางถนนวิชิตสงคราม  ถึงสามแยกเก็ตโฮ่ เลี้ยวซ้าย ผ่านชุมชนบ้านทุ่งทอง  สามารถเข้าได้  2  ทาง โดยเส้นทางแรก  เข้าทางสนามกอล์ฟภูเก็ต  คันทรี คลับ และอีกทาง ให้ขับตรงไปยังทางขึ้นเขาป่าตอง เลี้ยวซ้ายเข้าไปยังเขื่อนบางวาด

ขอบคุณข้อมูลจาก phuketindex.com

 

เช้าวันสุดท้ายก่อนลาจากภูเก็ต และลาจากจักรยานที่พาเราเดินทางเลาะเลียบชายฝั่งทะเลของอ่าวไทยในครั้งนี้ แต่เป็นการลาชั่วคราว เราทิ้งจักรยานไว้ที่ภูเก็ตในความดูแลของน้องสาว ทริปเมืองไทยคราวหน้าเราจะกลับมาเจอกันอีก เส้นทางในวันสุดท้ายเราปั่นกันในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ  ที่ทั้งสวยและยากลำบากที่สุดในทริปนี้ เราต้องเข็นจักรยานขึ้นเขากันหลายรอบ

หาดในทอนเป็นหาดสุดท้ายของทริปนี้ เราแวะพักขากันที่นี่

 

เส้นทางวันนี้ แม้จะต้องเข็นขึ้นเขากันหลายรอบ แต่เป็นเส้นทางที่สวยงาม ถนนร่มรื่นจริง

**************************

อุทยานแห่งชาติสิรินาถมีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในอำเภอถลางของจังหวัดภูเก็ต เป็นอุนทยานแห่งชาติทางทะเลบริเวณชายฝั่งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะภูเก็ต ซึ่งประกอบไปด้วระบบนิวศน์วิทยาที่อุดมสมบูรณ์ อาทิเช่น ป่าสนทะเลธรรมชาติ หาดทรายขาวสะอาด แนวปะการังที่สวยงามและที่วางไข่ของเต่าทะเลกับจักจั่นทะเลจำนวนมาก รวมไปถึงยังอุดมไปด้วยหอยทะเลหายากอีกหลายสายพันธุ์ด้วยเช่นกัน อุทยานแห่งชาติสิรินาถนี้ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2524 ครอบคลุมเนื้อที่ 56,250 ไร่ เป็นหาดทรายที่มีความยาวต่อเนื่องกันถึง 13 กิโลเมตร โดยเริ่มจากหาดในทอน ใช้เส้นทางไปอุทยานฯ เลี้ยวซ้ายที่หลักกิโลเมตร 21-22 เมื่อถึงทางแยกเข้าบ้านสาคู เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 3 กิโลเมตร หาดในทอน เป็นเวิ้งอ่าวที่งามแปลกตาทอดโค้งจากตัวเกาะเป็นที่กำบังคลื่นลมได้อย่างดี และเป็นหาดที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับการเล่นน้ำหาดในยาง เป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ เป็นหาดที่มีสวนสนร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนและเล่นน้ำ นอกจากนี้ยังมีแนวปะการังขนาดใหญ่เป็นที่อาศัยของสัตว์ทะเลนานาชนิด โดยเฉพาะเต่าทะเลซึ่งจะขึ้นมาวางไข่บนหาด ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ แต่ปัจจุบันเต่าทะเลมีจำนวนลดลงมากจนแทบจะไม่เห็นเต่าขึ้นมาวางไข่อีกเลย   หาดไม้ขาว หรือ หาดสนามบิน ไปตามเส้นทางถนนเทพกระษัตรีผ่านทางแยกเข้าสนามบินตรงไปทางสะพานสารสินจะมีทางแยกด้านซ้ายมือ มีป้ายบอกทางเข้าหาดไม้ขาว เลี้ยวซ้ายไป 3.5 กิโลเมตร ก็จะถึงหาดไม้ขาว ซึ่งเป็นหาดที่มีจั๊กจั่นทะเลและเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่เช่นเดียวกับหาดในยาง หาดทรายแก้ว เป็นหาดทรายขาวทอดยาวขนานกับทิวต้นสนอยู่ถัดจากหาดไม้ขาวไปจนถึงสะพานสารสิน นับเป็นหาดที่อยู่เหนือสุดของเกาะภูเก็ต

ขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (Tourism Thailand)

 

มีพรรณไม้หลากชนิด มีดอกไม้ริมทางให้หยุดดมอยู่ตลอดทาง แล้วตอนไถลลงเขาก็สนุกจริงๆ เพียงแต่ว่าลงไปแล้ว ข้างหน้าก็ต้องขึ้นเขาอีกหลายรอบ

 

มะลิป่าริมถนน ส่งกลิ่นหอมอบอวล หากมากับรถยนต์ก็ไม่ได้ชมและดมกลิ่น เส้นทางนี้เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่น่าประทับใจ

วันรุ่งขึ้นเราบอกลาภูเก็ต บินลัดฟ้าสู่เมืองฟ้าอมร เมืองแห่งเทพ เพื่อไปเหิรฟ้าสู่การเดินทางของเราในช่วงต่อไปที่ญี่ปุ่น

โปรดติดตามอ้อยหวานเล่าเรื่องชีวิตคือการเดินทาง ในตอนต่อไป

 

อ่านชีวิตคือการเดินทาง ตอนแรกๆ ได้ที่นี่่ค่ะ

ชีวิตคือการเดินทาง

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ทำไมต้องท่องเที่ยว

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ฉันรักสวนลุม

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน มีรักที่ราชบุรี

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ดับเบิ้ลดีที่อัมพวา

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ทะเล หาดทราย สายลม และสองเรา

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน หัวหิน..ไม่สิ้นเสน่หา

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน หากเธอคือฟ้า ฉันจะเป็นทะเล

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ปั่นช้าๆ ตาม..เสียงเกลียวคลื่นและกลิ่นไอทะเล

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ปั่นตามใจ ไปตามฝัน

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน ดั่งหนึ่งเม็ดทราย

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน สุขใจ@นครศรีธรรมราช

ชีวิตคือการเดินทาง ตอน เที่ยวเมืองลุง ไม่ยุ่งหัวใจ

 

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

 

ขอบคุณค่ะ

 

อ้อยหวาน

 

 

ความเห็น

สวยงามจริงๆค่ะ....งามสมคำร่ำลือ ชอบหาดในหาน ค่ะ เพราะไม่มีเก้าอี้ผ้าใบ ได้ดูทะเลเต็มๆ....ไม่คิดว่าภูเก็ตจะมีอ่างเก็บน้ำด้วย วิเศษ มาก...มีความสุขจัง ได้ไปเที่ยวภูเก็ต แล้วเรา (พี่สาวพาไป)

คนใกล้ไม่มีเวลาเที่ยว  คนไกลเที่ยวรอบโลกเลยนะ อิอิอิ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เคยไปภูเก็ตแค่ 2 ครั้งเมื่อนานมาแล้ว ความทรงจำเริ่มเลือนลาง แต่ที่จำได้แม่นก็สีฟ้าใสของน้ำทะเลที่นี่แหละสวยมากๆ ไม่รู้ยังเป็นเหมือนเดิมอยู่มั้ย ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปลำรึกความหลัง 555+ ขอบคุณพี่อ้อยที่ทำให้ความทรงจำเก่าๆ กลับมาค่ะ อิอิ Laughing

ขอบคุณที่พาเที่ยวครับ Smile หาดในหาน สวยจัง เพิ่งรู้ว่าภูเก็ตมีอ่างเก็บน้ำSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆของจังหวัดภูเก็ตค่ะและรูปภาพที่สวยงามมากLaughingCool

เสียดายครับที่ไม่ได้เจอ พี่อ้อยหวาน แต่เมื่อเช้าเห็นแว้บ ๆ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นพี่หรือเปล่า ประมาณ 4 คนพร้อมจักรยานที่หน้า "ภูเก็ตไบ์รีสอร์ท" ที่ข้างหน้ามีแฟมิลี่มาร์ท นึกเอะใจเหมือนกัน ขอให้เที่ยวให้สนุกและเดินทางปลอดภัยนะครับ ตัวแทนสมาชิกบ้านสวนพอเพียง ภูเก็ต

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ภูเก็ต มีสถานที่สวยงามมากมาย ขอบคุณทริปน้องอ้อยหวานที่พาเที่ยวค่ะ

กรุงเทพเขาว่าแดนสวรรค์ แต่ภูเก็ตน่าเที่ยวกว่า เพราะฟ้าใส ไร้มลพิษ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตามคุณอ้อยหวานเที่ยวเมืองไทย สวยมากๆค่ะ

อ่านเรื่องราว มองภาพถ่าย ก็รับรู้ได้ถึงความมีสีสันเลยนะคะ...

หน้า