สะพาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะเพื่อนสมาชิกทุกท่าน  เรื่องที่กำลังจะเขียนต่อไปนี้เป็นครั้งแรกของการเขียนบล๊อก หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ที่เริ่มต้นจาก "สะพาน" เพราะว่าเวบบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้เป็นสะพานที่เชื่อมดิฉันเข้าสู่โลกของการเกษตรอย่างแท้จริง เริ่มต้นจากการอ่านบล๊อกของคุณ

tumtum เรื่องดินแดนมหัศจจรย์ ที่แชร์อยู่ในเวบบ้านสวนพอเพียงเมื่อ 4 ปีทีแล้ว(ซึ่งทราบทีหลังว่า บทความดั้งเดิมเขียนขึ้นที่เวบอื่น) แต่อย่างไรก็ตาม  นั้นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Deejang รู้จักเวบนี้ ซึ่งขอบคุณผู้สร้างเวบไซต์นี้ ที่เปิดโอกาสให้ความคิดฝัน และการทำเกษตร ได้มีพื้นที่ของตัวเอง

สะพาน # 1 : ถูกกล่าวไว้ในตอนหนึ่งของละคร "ขอเป็นเจ้าสาวสักครั้งให้ชื่อใจ" ว่า "

“สะพานมันเหมือนชีวิตคนเรา คนอื่นๆ ก็เลือกที่จะมาอยู่กับเรา มาดู มาชื่นชม มาจ้องมองในยามที่ชีวิตเราสวยงาม แต่ในยามที่ชีวิตเราเป็นแค่ตอม่อ เป็นแค่เหล็ก แค่ปูนที่ยังไม่สวยงามล่ะ มันมีไม่กี่คนที่จะสนใจมอง หรืออยากอยู่ตรงนั้น แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดของคนที่จะไม่มอง ไม่สนใจ แล้วมันก็ไม่ใช่ความผิดของสะพานด้วยไม่ใช่เหรอ”

สะพาน # 2 : จากเรื่องเดียวกัน "คุณค่าของสะพาน คือ การที่มันทอดข้ามอุปสรรคไป พาคนที่เดินทางจากฝั่งนี้ไปยังอีกฝั่งได้ คนข้างสะพานมองคุณค่าของสะพานแค่เป็นวิวที่สวยงาม แต่คนที่อยู่บนสะพานมองคุณค่าของสะพานเป็นทางที่พาเขากลับบ้าน พาไปหาคนที่เขาอยากไปหา อยากไปเจอได้... คุณค่าอยู่ที่สายตาของแต่ละคน ที่สำคัญคืออย่าเอาสายตาคนอื่นมากำหนดคุณค่าของเราก็พอ"

สะพาน # 3 : สะพาน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่  ทำจากวัสดุอะไร ไม่ว่าจะเป็น ไม้ ปูน เหล็ก เชือก หรืออื่นๆ  ก็มีคุณค่าเชื่อมโยง ผู้คน สังคม สรรพสัตว์ อยากอีกฝั่งให้ไปสู่อีกฝั่ง เปิดโอกาสให้เราได้ทำความรู้จัก อะไรก็ตามที่อยู่อีกฝากฝั่งหนึ่ง ไม่ว่าจะมีคนมองเห็นคุณค่าของสะพานหรือไม่ แต่ก็ปฏิเสธควาจริงไปไม่ได้ ว่าสะพาน มันมีอยู่จริง มันคงมีทั้งคนที่เห็นคุณค่าและคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งมันก็ไม่ใช่ความผิดของสะพาน

แต่ ณ วันนี้ บ้านสวนพอเพียงได้ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อม Deejang เข้าสู่โลกของเกษตรได้สำเร็จแล้ว

จากแรงบันดาลใจ สู่การปลูกป่า # 1 : จากผืนดินรกร้าง ว่างเปล่าที่ในอดีต เจ้าของเดิมปลูกอ้อยมานานปี พลิกฟื้นสู่การปลูกต้นไม้

ในวันที่เริ่มปลูกต้นไม้ เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบพอเจอเช่นที่ดิฉันเจอ คือคำถามของคนที่เรารู้จัก คนที่ผ่านไปมา ว่าปลูกต้นไม้แล้วเมื่อไหร่จะได้ใช้ประโยชน์ คนปลูกมิแก่ ไปก่อนหรือ  ปลูกต้นไม้ไปแล้ว จะเอาที่ดินไหนทำมาหากิน ......

 

จากแรงบันดาลใจ สู่การปลูกป่า # 2 :  จากรูปด้านล่างนี้คือภาพ ป่าปลูก ต้นไม้มีอายุ 3 ปี แล้ว ในช่วงเริ่มต้นของการแบ่งที่ดินบางส่วนปลูกต้นไม้

เราก็ยังตอบคนอื่น หรือแม้กระทั่งตนเองไม่ได้ดีนักว่าปลูกป่าไปทำไม รู้ว่ามันดีต่อสิ่งแวดล้อม เป็นมรดกให้ลูกหลาน หรือเป็นทรัพย์สินให้เราเมื่อตอนเกษียณ หรือรู้ว่ามันดีที่ใช้สร้างที่อยู่อาศัย ใช้สอย ใช้กิน แต่มันก็ตั้งหลายปีกว่ามันจะได้ประโยชน์ ณ ตอนนั้นตอบได้แค่นั้น ดูเป็นอะไรที่เพ้อฝัน จับต้องไม่ได้ในตอนนั้น เวลาผ่านมา 3 ปี ในวันที่เราเริ่มปลูกผักหวานป่า ปลูกพริกไท ปลูกถั่วดาวอินคา ปลูกเห็ดป่า เลี้ยงมดแดง  สารพัดสิ่งที่อยากทำ

มันรู้แจ้งได้ใน ณ นาทีนั้น ว่าสิ่งที่อยากทำต่อไปจะเป็นไปได้ยากเหลือเกินถ้าขาดซึ่งต้นไม้  จริงอยู่หากเรามีเงินมากพอ เราสามารถซื้อเสาปูน เพื่อเป็นหลักให้ต้นพริกไทย ต้นถั่วดาวอินคา แต่มองในมุมกลับกัน ถ้าเราไม่ต้องซื้อเลย มันก็ดีกว่ามิใช่หรือ เราวางแผนว่าจะปลูกพริกไทยและถั่วดาวอินคา 1,000 ต้น ถ้าซื้อเสาปูน เสาละ 100 บาท (100x1,000 ) = 100,000 บาท หากเราไม่ได้ปลูกต้นไม้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ในปีนี้เราต้องมีเงิน 100,000 บาทเพื่อการลงทุน แต่เพราะเรามีต้นไม้ เราถึงประหยัดเงินไปได้ 100,0001 บาท นี่คือผลตอบแทนของต้นไม้อายุ 3 ปี

นอกจากนั้น สิ่งที่แม้มีเงินก็ซื้อไม่ได้นั้นคือ สภาพแวดล้อมของป่าที่เหมาะกับการปลูก เห็ดระโงก ผักหวานป่า และเลี้ยงมดแดง โครงการเหล่านี้ได้เริ่มต้นทดลองแล้วในปีนี้ และขยายเพิ่มเติมเต็มพื้นที่ในปีหน้า

ทดลองปลูกถั่วดาวอินคากับต้นไม้

ผักหวานป่า กับป่าปลูก ทำหน้าที่ต้นไม้พี่เลี้ยง

จากแรงบันดาลใจ ที่ได้จากสะพานแห่งนี้ นำไปสู่การทดลองทำจริงผ่านการลองผิดลองถูก ศึกษา เรียนรู้ ประยุกต์ใช้กับสวนของ Deejang ที่ตั้งชื่อตาม ความใฝ่ฝันว่า "ไร่สวนฝัน" หรือ " Dream Forest Farm"  หากเพื่อนๆ ท่านใด อยากทราบความเป็นไปบางส่วน สามารถเข้าไปได้ที่ https://www.facebook.com/dreamforestfarm  

แล้วพบกันในตอนต่อไป กับแนวคิดการทำเกษตรแบบผสมผสาน ในแบบฉบับของไร่สวนฝัน ดินแดนที่ความฝันได้ออกเดินทาง และเป็นจริงได้

Credit รูปสะพาน :

www.thaiskyvision.com-
http://pantip.com/topic/30758241

ความเห็น

ต้นไม้โตทุกวัน

ถ้ามีก้าวแรก ก้าวต่อไปก็จะตามมา

เป้าหมายจะไปถึงได้ ถ้าทำด้วยใจ และเป้าหมายจะเปลี่ยนไปเมื่อถึงเวลานั้น

ทำต่อไปครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ให้กำลังใจครับ

"สะพาน" ชอบครับ กำลังทำอยู่

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ทำไปฟังเพลง Bridge Over Trouble Water ไปครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มาให้กำลังใจครับ

เก่งจังค่ะ

yes เยี่ยมเลยค่ะ ฝันที่ยิ่งใหญ่เริ่มเป็นจริงแล้ว รอติดตามตอนต่อไปค่ะ

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ  ดีใจที่ได้เดินบนเส้นทางนี้ และมีกัลยานิมิตรที่ดีอย่างทุกท่านheartsmiley