ชมสวน เมืองเลย ในฝัน ครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                Image

                Image

สวัสดีครับ พี่น้องบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน -- ผม ขอนำท่าน สู่ "สวนเมืองเลยในฝัน"-- มีโอกาสวันหยุดเข้าพรรษา จึงไปดูสวนครับ หลังจาก เวลาส่วนใหญ่ ฝาก ท่านเทวดาคุ้มครอง และ ฝากให้หลานๆช่วยดู -- สำหรับภาพแรก เป็นสวนยางพารา (เนื่องจากดินไม่ค่อยสมบูรณ์)และไม่มีการให้ปุ๋ยบำรุง จึงเจริญเติบโตได้เท่าที่เห็น(ประมาณ5ปี)โดย ไม่มี พืชชนิดอื่นๆแซม -- และภาพที่2 เป็นอีกแปลงหนึ่ง ดินค่อนข้างใช้ได้ จึงเติบโตมาทันกันแล้ว ครับ -- ผมมี ยางพารา 2 แปลง(ปลูกแบบไม่หวั่นไหว ต่อราคายาง)มีปลูกไม้อื่นแซมบ้าง ไปดูภาพ กันครับ

                Image

                Image

                Image

                Image

ปลูกกาแฟ พันธ์ุอราบิก้า แซมในสวนยาง ไว้ประมาณ 500 ต้น -- ช่วงนี้ ยังไม่ค่อยโตครับ -- แต่ก็พอให้ชื่นใจ ได้บ้าง บางต้น-บางแถวเท่านั้น ที่ งาม พอสมควร

                Image

                Image

ส่วนใหญ่ ก็ประมาณนี้ ครับ -- ก็มีแอบ วางแผนรองรับ น้องกาแฟ ไว้บ้าง ถ้าน้องให้ผลผลิต -- และได้ศึกษาจากสมาชิกบ้านสวนพอเพียงนี่แหละครับ(ในบ้านนี้ มีแต่ผู้รู้ มีคนเก่ง มากมาย) ซึ่งประกอบรวมกัน อีกทั้งต้องหาโอกาสเดินเที่ยวงานเกษตรแฟร์ ให้บ่อยขึ้นครับ เพราะ เป็นแหล่ง ความรู้ที่หาได้ในงานแต่ละครั้ง

                 Image

                Image

                Image

                         ด้านหน้า สวน ผมก็ปลูกกล้วยน้ำว้า ยืนพื้นเป็นหลัก และมี กล้วยหอมเตี้ย บ้าง

                Image 

                Image

                    มี มะม่วง และ ลิ้นจี่ บ้าง ตามความเหมาะสม ไม่มากครับ แค่ให้พอมีกิน ไม่ต้องซื้อ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

และในการไปดูแล สวน ในครั้งนี้ ผมมีเพื่อนร่วมทาง ซึ่งเป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียง ของเราด้วยสองท่าน ครับ

                Image

      Image  Image

นั่นคือ พี่บัว และพี่สุนทร(สองสหายนี้ ที่เป็นทั้งเพื่อนสมัยเรียน และเป็นเพื่อนสมาชิก ด้วยกันมา) ได้มารู้จัก กับผม ถือว่าเป็นบุญยิ่งนัก ซึ่งพี่ๆทั้งสองท่านนี้ ถือได้ว่าเป็นสมช.ท่านแรกๆที่ "สวนเมืองเลยในฝัน" ได้ต้อนรับ -- คนบ้านสวนฯ ไปที่ไหนก็ไม่อด ครับ พี่สองท่าน เข้ากับญาติ ผมได้ทุกคนครับ ทั้งอาหารการกิน ไม่เคยบ่น -- หากการต้อนรับ บกพร่อง --- ต้องเชิญพี่ๆ และทุกๆท่านไปเยี่ยมชมอีกครั้ง นะครับ

      Image  Image

 

พี่สุนทร กับผม สดชื่น- ลัั้นลา -- กับลำห้วยเล็กๆ ที่ไหลผ่านด้านข้างไร่ ช่วงนี้ น้ำมีน้อยนิด ....รอฝนตกเต็มที่ น้ำเต็ม ลำห้วยครับ

                          Image 

                          Image

                          

                          Image

                          Image

ส่วนพี่บัว ก็ เป็นปลื้ม กับผลผลิต สวนผม และสวนของหลาน รวมทั้ง เก็บภาพ ที่นางประทับใจ -- แดดร้าน มากๆ ครับ --- ไม่มีเวลา ไปเที่ยวไหน ครับ(แค่ไหว้พระ เป็นสิริมงคล) ไว้โอกาสหน้า หาเวลาเหมาะๆ -- 

       Image   Image

                Image

พระธาตุสัจจะ เป็นพระธาตุ เก่าแก่คู่กับอ.ท่าลี่ จ.เลย มาแสนนาน และลำน้ำเหือง ซึ่งเป็นพรมแดน กั้นอาณาเขต ไทย-ลาว (เล่นน้ำ หาปลาได้ครับ แต่อย่าข้ามไปฝั่งโน้น นะ)

                                 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอจบทริปการเดินทางไปเยี่ยมสวน ของผม ไว้เพียงเท่านี้  -- ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่แบ่งปันพื้นที่ให้ ผมกับพี่ๆเพื่อนได้รู้จัก และแลกเปลี่ยน สิ่งดีดี ต่อกัน รวมทั้ง ขอบคุณ สมช.ทุกท่านที่ติดตามอ่านจนจบ สวัสดีครับ

 

ความเห็น

ร่มรื่นสวยงามละ อีกปีนึงพี่เหมียวว่าคงเขียวครึ้มไปทั้งสวน แต่ปีหน้าพี่จะร่วมทริปไปด้วยนะตกลงป่าว

สวนเมืองเลยในฝัน ยินดีต้อนรับครับพี่เหมียว และสมาชิกทุกท่านด้วยครับ เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่พี่เหมียวจะไปเที่ยวสวนน้องครับ ปีหน้าต้นกาแฟอราบิก้าคงจะโตกว่านี้ครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ยินดีกับผลผลิต ยินดีกับมิตรภาพบ้านสวนค่ะ  อยากไปเที่ยวด้วยแระ ครั้งต่อไปมารับนะนะ

ยินดีต้อนรับครับป้ายา ทริปครั้งหน้าหวังว่าคงได้เที่ยวด้วยกันครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

น่าทำ วนเกษตร นะครับพี่แมค

 

ต้องขอคำแนะนำจากน้องดำรัสนะครับ ช่วยชี้แนะด้วยว่าจะต้องทำอย่างไร คือพี่ไม่มีความรู้เรื่องเกษตรเลยอ่ะครับ ตอนนี้ไปตามความต้องการที่อยากทำ แต่ยังไปไม่ถูกเลยครับ ต้องขอคำแนะนำจากสมาชิกบ้านสวนทุกท่านด้วยครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

วนเกษตร ก็คล้ายสวนพี่เหมียวไงครับพี่แมค ไม่เน้นพืชเชิงเดี่ยวปลูกทุกอย่างลงไป ให้ธรรมชาติคัดเลือกพืชที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศครับ แต่ก่อนจะนำมาพืชแต่ละชนิดมาปลูกเราก็ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของพืชแต่ละชนิดที่เราสนใจก่อน ครับ ว่าเขาเหมาะกับพื้นที่ของเรารึป่าว จากสภาพที่ดินของพี่แมคผมว่า จัดการเรื่องน้ำให้มีใช้ตลอดปี โดยให้มีจุดพักน้ำเป็นจุดๆกระจายให้ทั่ว แล้วถ้าสามารถเชื่อมแต่ละจุดหากันได้ จะเป็นการดีมากครับ หน้าฝน มีน้ำเยอะเพราะเป็นภูเขา สร้างแอ่งรับน้ำไว้ตีนเขาให้ตลอดแนวเขตที่ดินเลยครับ ใช้หลักการของ อ.ยักษ์ (ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร) ซึ่งที่กำลังเป็นที่น่าสนใจก็ ยกให้ "ระบบโคกหนองนา" ทำแก้มลิง หรือ"หลุมขนมครก" กระจายทั่วพื้นที่ รองรับน้ำฝนไว้พอถึงหน้าแล้ง น้ำที่กักไว้จะค่อยๆแผ่กระจายให้ความชุ่มชื้นในระบบ วนเกษตรของเราครับ ข้อมูลเพิ่มเติมศึกษาได้ครับพี่ เกษตรกรรมยั่งยืนต้องยึดหลักการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เลือกกิจกรรมการเกษตรที่เหมาะสมกับบริบท ของของเรา ของชุมชน (ท้องถิ่น) ของประเทศ และของโลกครับ  ซึ่งทั่วโลกต่างยอมรับในแนวทางการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ว่าเป็นแนวทางที่ดีมากแนวทางหนึ่งของโลกครับ เพราะสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ใช้กับมนุษย์และสิ่งแวดล้อมได้จริงๆ ในทางวิชาการ เกษตรกรรมยั่งยืนมีหลากหลายรูปแบบครับ ได้แก่ ระบบเกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ เกษตรธรรมชาติ เกษตรทฤษฎีใหม่ และวนเกษตรหรือไร่นาป่าผสม ครับ ถ้าสนใจลองใช้คำพวกนี้สืบค้นดูนะครับ ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่ทำนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ และยินดีเป็นอย่างยิ่งครับที่จะแนะนำสิ่งดีๆให้พี่น้องบ้านสวนพอเพียงหลังนี้ สุดท้ายนี้ของฝากข้อคิด คำคม "เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง" นะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลและคำแนะนำครับน้องดำ เป็นประโยชน์สำหรับพี่มากเลยครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

เขียวทั้งสวนเลยครับ มีครบแล้วครับ ขาดแต่ฟิกส์ น่าเที่ยวครับ  มีเกษรตรหนุ่มประจำบ้านปรึกษา ได้  24 ช.ม

หน้า