เลี้ยงปลาในนาข้าวกันเถอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับชาวบ้านสวนพอเพียงที่น่ารักทุกท่าน เดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมาน้ำเต็มคลอง เต็มท้องนา ได้ฤกษ์หาปลามาลงนาแล้วครับ วันนี้จะพาไปเลี้ยงปลากันครับตามผมมาเลยครับ

Image

สังเกตข้าวแตกกอ สีน้ำเริ่มออกน้ำตาลใส พร้อมลงปลาแล้วครับ สำรวจช่องระบายน้ำ หาวัสดุมาปิดกันปลาหนีออกจากนา และป้องกันปลาอื่นเข้ามา โดยเฉพาะปลาช่อน ปลาดุกตัวโตจากภายนอก อันตรายกับลูกปลาในนาข้าว ที่จริงต้องกั้นตั้งแต่น้ำยังไม่มี แต่ผมเตรียมตัวไม่ทันน้ำมาก่อนครับ อีกอย่างน้ำเพิ่งเริ่มมี ปลาใหญ่ไม่ค่อยมีเหลือผ่านแล้งมาแน่ ผมเลย ใจเย็นรอน้ำซะก่อน

Image

ไปหาซื้อลูกปลาที่เหมาะจะเลี้ยงในนาข้าวกันครับผมเน้นปลาเบญจพรรณ เช่น ปลานิล ปลาไน ปลาสลิด ปลาตะเพียน ปลาดุก ฯลฯ 

Image

ปลาดุกต้องเลี้ยงหลังปลาอื่นเพราะเป็นปลากินเนื้อ รอปลากินพืชโตสักหน่อยค่อยเอาไปเลี้ยงตามหลัง

 

Image

เลือกทำเลเหมาะๆ ผมชอบจุดนี้จริงๆเชียว เป็นจุดต่ำสุดของคันนามีท่อระบายน้ำออกไปแปลงนาของน้า

พ่อสานไม้ไผ่มาปิดปากท่อไว้เรียบร้อย

Image

รอบแรก มี ปลานิล และตะเพียน และปลาสลิด ชนิดละ 1000 ตัว เอาถุงปลามาแช่น้ำสักครู่ 10-30 นาทีแล้วแต่ช่วงเวลา และอุณหภูมิน้ำในถุงกับในนาถ้าไม่ต่างกันมากก็แช่แค่ 10-15 นาที ลงปลาในคลองก่อน เพราะน้ำเยอะและลึก อุณหภูมิน้ำนิ่งกว่าในนาข้าว ไว้เขาปรับตัวได้จะว่ายออกไปในนาข้าวเองตรงท่อที่วางไว้ระหว่างนากับคลอง เพื่อหาอาหารตามธรรมชาติ

Image

กั้นตาข่ายไว้ลงปลาดุก ปลาสวาย ครับ อนุบาลในคอกก่อน พอปลาอื่นโตค่อยให้ออกไปร่วมวง สังสรร ดูแลระบบนิเวศในนาข้าวของเรา

Image

กักน้ำในแปลงนาให้สูง 20 -30 เซนติเมตร ให้ปลาได้มีพื้นที่อยู่อาศัยและหากินอย่างเพียงพอ นับเวลาไปอีก 3-4 เดือนน้ำก็จะลดลงเหลือแค่ในคลอง ปลาจะไปรวมกัน เลี้ยงต่อไปจนกว่าจะโตพอจับมาบริโภคหรือจำหน่าย

ขั้นตอนการเลี้ยงปลาในนาข้าวของผมแบบคร่าวๆครับ การเตรียมพื้นที่ได้ลงไว้ในบล็อกก่อนหน้านี้แล้ว ครั้งนี้เลยเริ่มจากขั้นตอนการลงปลาเลย ไว้ผมจะนำ ความคืบหน้ามาเขียนในครั้งต่อไป อย่าลืมติดตามอ่านกันนะครับ 

ความเห็น

โอ้โหมาคราวนี้น้ำเต็มนาเลยครับผม น้ำใสน่าลงเล่นจัง ป่อยใว้หลายๆๆๆโรดครับจะไปหลอยใส่เบ็ดพะนะ55 อุดมสมบูรณ์แล้วหนอครับดีใจนำเด่อครับ  [ ทำให้คิดฮอดบ้านอีสานบ้านเฮา ตอนนอนนาใส่เบ็ดครับ  ]   นางเอกน่ารัก   เออท่อปะปาทำเผื่อรัยครับ

ขอบคุณครับพี่ปัน ใช่ท่อพีวีซีในอ่างหรือเปล่าครับที่พี่ปันถาม เขาไว้ระบายน้ำออกจากอ่างพักลูกปลาครับเป็นช่องถ่ายปลาได้ด้วย เวลาลูกค้าไปซื้อปลาเยอะๆก็ดึงท่อออก ปลาจะไปกับน้ำใช้สวิงรองรับเอามาแพ็คใส่ถุงขาย เวลาเขาทำไวมากครับ

โอ้โฮ..น้องดำรัส ..งานใหญ่ เลย ...@1,000 ตัว นี่  พอถึงเวลา จับ ได้อักโข อยู่ นะคะ...ร้าย จริงๆ น้องชาย....นางแบบน้องส้มโอ น่ารัก เหมือน เดิม ค่ะ น้ำใส น่าเล่น เน๊อะ...พี่มาอ่าน วิธีการเลี้ยง ปลาในนาข้าว แล้วได้ความรู้ เลยค่ะ ...ว่าควรทำสิ่งใดก่อนหลัง ....รอชม ตอนน้องลูกปลา เติบโต ด้วยค่ะ..อยากเห็น

ขอบคุณครับพี่บัว ไว้เดือน พ.ย.-ธ.ค. น้ำลดปลาลงคลอง เกี่ยวข้าวกันครับ เชิญมากินข้าวใหม่ปลามันกันนะครับ

ยินดีด้วยค่ะ น้องดำ ดีจังเลย ปลูกข้าว แล้ว เลี้ยงปลา ควบคู่ไปด้วย ...อย่างนี้ แล้ว เราจับปลา ขาย หรือบริโภค ก่อน การเก็บเกี่ยวข้าว นะ..(ป้าสุ-พี่ผิงผิง คิดถึงน้องส้มโอ แล้วนะ)

ขอบคุณครับพี่สุ ใกล้วันจับปลาเชิญมาร่วมเกี่ยวข้าว จับปลาทานข้าวป่านำกันเด้อครับ

น้องดำ เก่งมาก.... นางแบบ ช่วยปล่อยปลา ด้วยหรือเปล่า นะ....วันจับปลา น่าสนุก อยากเห็น

สวัสดีครับพี่ต้อย มีโอกาสเชิญมาทานปลากับข้าวใหม่ที่กนทรลักษ์นะครับ

อีก วิธีการหนึ่ง ของความพอเพียง ที่ทำแล้ว เห็นผล (ได้เงิน-มีปลาบริโภค) ได้ออกกำลัง ได้ให้สมองเรา บริหาร ..... เยี่ยมมากครับ ดำรัส ...นางแบบจำลุงสุนทร ได้มั้ยนะ .... ถึงเวลาจับปลา พี่ควรมาเยี่ยม ดีไหม 

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

สวัสดีครับพี่สุนทร หลานจำลุงสุนทรได้ครับ มาเกี่ยวข้าวกันนะครับเดือน พย. 555

หน้า