มาร้อยมาลัยรัก (ที่ร้อนแรง) กันเถิด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Photo:

วันนี้ขอพักการปั่นเที่ยวไปสักบล็อกหนึ่ง แต่จะชวนเพื่อนๆ มาร้อยมาลัยรัก ให้รักอบอวลไปทั่วบ้านสวนพอเพียงกันเลยนะ เพราะเป็นมาลัยรักที่เผ็ดร้อน แสบทรวง

 

Photo: เนื่องด้วยคุณผู้ชายที่บ้านชอบปลูกพริก แล้วก็ดกกินกันไม่หวาดไม่ไหวทุกปี ไล่แจกใครก็ไม่มีใครเอา เพราะไม่มีใครกินเป็น ปีที่ผ่านๆ มา เราก็แค่ใส่ถุงแล้วโยนใส่ช่องน้ำแข็ง เก็บไว้กิน ตลอดปีก็ยังกินกันไม่หมด ปีนี้เราก็เลยแบ่งเอามาตากแห้งกันบ้าง และนี่คือที่มาของ ‘มาลัยรัก’ ในบล็อกนี้

 

Photo: Road side produce stand near Santa Fe, New Mexico

มาลัยพริก ที่ประเทศเม็กซิโกเขาเรียกกันว่า Chile Ristras ไปที่ไหนๆ ก็จะแขวนขายกัน จะแขวนโชว์ก็สวย ง่ายต่อการตากให้แห้ง เพราะจะแห้งกันทั่วถึงไม่ต้องกลับ แถมสะอาดด้วย อ้อยหวานเห็นที่ตากๆ กัน บางแห่งนี่ดูไม่ได้เลย ดูแล้วกินไม่ลง กองตากกันข้างถนนก็มี หมาหมูกาไก่เดินเยียบกันพล่านก็มี ส่วนมาลัยพริกนี้ตากในบ้านก็ได้ ตากนอกบ้านก็ดี ทำง่าย รวดเร็ว สนุก และสวยด้วย มาเร็ว มาทำ Chile Ristras หรือ มาลัยพริกกันดีกว่า…

ขอขอบคุณรูปภาพจากการท่องเที่ยว เม็กซิโก

 

Photo: เริ่มจากเก็บพริก ต้องตัดให้ได้ก้านยาวๆ นะจ้ะ จะบอกให้ เพราะก้านสั้นๆ มันร้อยไม้ได้ ล้างให้สะอาด แล้วผึ่งให้แห้ง ของอ้อยหวานนี่ ฝนเพิ่งตกลงมาล้างพริกให้เรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืน เช้ามาก็แห้งพอดี สะดวกเราเลย อ้อยหวานขอเอาวิดีโอของครูมาลงให้ดู อ้อยหวานเรียกว่าครูทุกคน เพราะเป็นคนให้ความรู้ แม้นว่าจะเป็นในเว็ปก็ตาม ในหนังสือก็ใช่

 

ขอขอบคุณ มากๆ ค่ะ คุณครู

 

Photo: ตอนนี้นักเรียนก็ลงมือทำบ้าง นั่งทำบนพื้นครัวนี่แหละ แล้วหาไม้ค้ำสอดเชือกระหว่างโต๊ะ แต่วางให้ดีๆ นะ เพราะว่ามันหล่นใส่หัวอ้อยหวานมาแล้ว!

 

Photo: ง่ายมากๆ เลยละ เหมือนถักเชือก

อ้อ..ส่วนเชือก มีอะไร ก็ใช้อันนั้นแหละ แต่แข็งแรงหน่อยก็แล้วกัน เพราะต้องดึงให้แน่น สอดพริกไปเรื่อยๆ ครั้งละสามหรือสี่ดอก แล้วตวัดเชือกร้อยขึ้นมารัดให้แน่น

 

Photo:

เริ่มเป็นรักที่ร้อนแรง น่าจะเป็นของขวัญวันแห่งความรักก็ได้นะ แล้วให้ชื่อว่า 'รักสะใจ' พอพริกแห้งก็พอดีได้ใช้ตำน้ำพริกแกง ดึงมาที่ละดอก ความรักก็อยู่ไปนานแสนนาน

 

Photo:

เสร็จแล้ว!!! เอาไปแขวนตากแดด ตากลม ได้เลยค่ะ หรือแขวนไว้ชายคาบ้านก็ได้

 

Photo:

มีพริกแปลกอยู่นิดหน่อย เอามาแต่งเพิ่มสีสัน เผ็ดร้อน จะปนกันหลายๆ สี ใช้พริกหลายแบบ ก็สวยดี ใช้พริกสีเขียวแซมก็เก๋ ตามแต่จิตนาการ

อย่าลืมเอาไปทำกันนะค่ะ ขอบอกว่าง่ายมากๆ ใช้เชือกกล้วยก็ยังได้ ทำใช้เอง หรือทำขาย ทำแจก ทำเป็นของขวัญก็ได้ เด็กทำได้ ผู้ใหญ่ทำดี แต่ทำแล้วเอามาโชว์กันบ้างนะค่ะ อยากเห็นค่ะ

 

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

 

ความเห็น

เยี่ยมเรยค่ะ พริกสีแดง สวยสด ตัดกับบรรยากาศสวนต้นไม้สีเขียวๆ ทำให้พวงมาลัยพริกสวยงามมากค่ะ พี่อ้อยหวานกัฝีมือด้านสวยๆงามๆเหมือนกันนะคะ นอกเหนือจากการเป็นนักปั่นทรหด^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

สีพริกจิ๊ดจ๊าดมากค่ะ

คุณอ้อยหวานยังถ่ายรูปสวยเหมืนเดิม

ตอนแรกเห็นเหลืองๆข้างบนนึกว่าเป็นขนุน 555  สวยดีค่ะแปลกดี เคยแต่ใส่ตะแกลง

 

ตอนแรกเห็นเหลืองๆ นึกว่าขนุน 555  สวยดีค่ะ เคยแต่ใช้กระด้งตาก แบบนี้เก๋ดีค่ะ

 

Wow! สวยงามเลยครับ มีโอกาสจะลองร้อยดูบ้าง

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

พวงมาลัยพี่อ้อยหวานสีสวยดุเด็ดเผ็ดจี๊ดเลยคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

พริกแปลก คิดว่า เป็นขนุน ....มาลัยรัก ....คุณผู้ชายมีความสุขจัง ได้ปลูกพริก  ... ทำอาหาร บ่อยๆค่ะพี่อ้อย ..ปีนี้ เปลี่ยนมาปลูกพริก ที่เพื่อนๆ(พี่ทอม)นิยม ดีกว่า

สวยจังเลย ...คุณผู้ชายชอบปลูกพริก นี่เอง ....กินไม่หมด จัดไปราชบุรี ค่ะ พี่อ้อย

สวยดีจังค่ะ...

สวยงามมากครับ ต้องลองทำบ้างแล้ว