สอบถามการเปลี่ยนสวนยาง มาทำสวนผัก จังหวัดชลบุรี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

รบกวนสอบถามครับ ผมอยากเปลี่ยนสวนยาง ในจังหวัดชลบุรี บางละมุง มาเป็นสวนผัก เกษตรอินทรีย์ ท่านใดพอมีคำแนะนำว่าควรเริ่มอย่างไรบ้างครับ หรือท่านมีสวน ที่ปลูกผัก หรือไม้ยืนต้น เช่น พยุง แถวจังหวัดชลบุรี ที่สามารถให้เข้าไปเยี่ยมชม สวน หรือให้คำแนะนำผมได้บ้างครับ ขอบคุณครับ

 

นภ

ความเห็น

รอผู้รู้มาตอบ นะคะ ...ถ้าถามพี่บัว ..โดยส่วนตัวแล้ว ถ้ามีสวนยางแล้ว ควรใช้ประโยขน์ ไปก่อน .... ไม่มีสิ่งใด ที่จมดิ่ง หรือสูงสูดได้ตลอดเวลา ค่ะ...แต่ถ้าต้องการปลูกผัก จริงๆ ก็ควร ตัด ยาง ออกสัก เล็กน้อย เพื่อให้พอที่จะ ยกร่องปลูกผัก ได้ นะคะ

คำถามกว้างแต่ไม่มีรายละเอียดครับ ผมแนะนำว่าควรดูสภาพแวดล้อมของที่ดิน ทำเล ภูมิศาสตร์เบื้องต้นก่อน ตัวอย่างเช่น ดินชนิดใด (ดินเค็มไหม ดินเหนียวดินทราย ฯลฯ) ปริมาณน้ำ (มีคลอง แห้งแล้งหรือมีฝนตลอด) สภาพอากาศ จากนั้นคุณสนใจจะปลูกอะไรเข้ากับสิ่งที่เหมาะ/สิ่งที่ชอบ/หรื่อสิ่งที่ต้องการ(รัก) (สิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ควรทำ และสิ่งที่ขอบทำ ไม่เหมือนกันหรอกครับ) เพราะคุณนภต้องมีข้อมูลอยู่ในมือมากที่สุดก่อนจะตัดสินใจทำอะไร ประสบการณ์ตัวเองหลายอย่างที่คิดฝันแต่ทำจริงไม่ได้ตามที่คิดฝันครับ ถ้าคุณเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ คุณก็นั่งอ่านประสบการณ์ที่แต่ละคนถ่ายทอดไว้ได้ครับ มีหลาย ๆ ท่านเขียนได้ดีมาก ๆ ทดลองหาอ่านดูนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข