แอปเปิ้ล...กินแล้วได้อะไรมากกว่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เกือบสามสัปดาห์ก่อน เอาเมล็ดแอปเปิ้ลที่เก็บปลายปีที่แล้ว เพาะตามสูตรใครบางคน โดยวางบนกระดาษทิชชูเปียกน้ำใส่กล่องโฟม เอาถุงก๊อบแก๊บใส่อีกที มัดปากถุงแล้วใส่ช่องผัก ครบสองสัปดาห์ รากงอก ดีใจจังทำสำเร็จ แต่เมล็ดอื่นๆยังไม่งอก เมล็ดลูกพลับ เมล็ดสาลี่ ความว่ามีใครบางคนว่าเมล็ดลูกพลับอาจต้องเก้าสิบวัน อย่างไรก็ตาม "ฉันจะรอเธอมาตามกำหนดวัน"  จะรอคอย เพราะไม่เห็นต้องทำอะไรมากกว่านั้น มีก็แต่คอยแอบเปิดถุงดูว่าเธอมาก่อนกำหนดวันหรือเปล่า เท่านั้นเอง

วันที่แอปเปิ้ลงอกราก มีใครบางคนที่รู้จักกันมาเกือบสามปี เอาผลแอปเปิ้ลมาฝาก ลำพังซื้อเองจะไม่ซื้อหรอก ผลไม้เมืองไทยยังมีอีกมากที่กินได้ เคยได้ยินชาวต่างชาติบางคนบอกว่า แอปเปิ้ลที่บ้านเขาเก็บได้ไม่กี่วัน ผิดกับแอปเปิ้ลเมืองไทย ที่ดูเหมือนเก็บได้เป็นสัปดาห์นอกตู้เย็น ...เกิดอะไรขึ้นกับแอปเปิ้ลที่เมืองไทย ทั้งที่อากาศก็ร้อนกว่า

จัดการเอาเมล็ดแอปเปิ้ลที่งอกรากด้วยกรรมวิธีแช่ช่องผักที่ว่าไว้ใส่กระถางเพาะ แล้วฉลองด้วยผลแอปเปิ้ลที่เขาเอามาฝาก ปอกกินแล้วจะเก็บเมล็ดไว้ด้วย สำหรับรอโอกาสเพาะงอกต่อ ที่ไหนได้ พอจะเก็บเมล็ดกลายเป็นว่า มีรากงอกออกมาแล้ว เลยได้เพาะต่อ 

 วันนี้ เป็นวันที่ห้าที่มีต้นแอปเปิ้ลเล็กๆสูงนิ้วกว่า และ มีใบจริงสองใบ แล้วรวมหกต้น

หน้าที่ต่อไป คือ ประคบประหงมดูว่าจะมีต้นแอปเปิ้ลเหลือให้ได้ปลูกต่อไปสักต้นไหม อดไม่ได้ ที่จะคิดถึงการเพาะเมล็ดแอปเปิ้ลในช่องผัก ส่วนเมล็ดที่รากงอกในผล คาดว่าน่าจะอยู่ในช่องผัก ผลไม้ ในห้างใหญ่มาเป็นสองสัปดาห์ก็ได้ เขาจึงออกรากให้เห็นในวันที่ปอกกิน เกิดอะไรขึ้นกับแอปเปิ้ลที่เมืองไทย กินแอปเปิ้ลเมืองไทย ได้อะไรเป็นของแถม

ความเห็น

ที่บ้านยังขาดแอปเปิ้ล  ค่ะ ต้องหามาปลูก ซะแล้ว แต่เพาะเมล็ด คงไม่ไหว โตช้ามาก ๆ กลัวไม่ทันเห็นลูกแอ๊บเปิ้ลค่ะ Cry

kanvara

สืบๆข้อมูล อายุกว่าจะให้ผลแล้วแต่พันธุ์ เท่าที่ดูน่าจะสี่ถึงแปดปี แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะกี่ปีก็ยังไม่แน่ใจว่าถึงเวลานั้นจะได้กินหรือเปล่า เนื่องด้วยอากาศ แต่ทุกวันนี้อากาศก็ปรวนแปรเสียเหลือเกินค่ะ และที่คิดว่าอยากลองปลูกดูเผื่อว่าจะได้ผลฝากคนที่ชอบกินจะได้กินอย่างปลอดภัยหายห่วงด้วยค่ะ คุณ Kanvara แต่ถึงจะไม่ได้ผล ก็ยังได้คุยเป็นเรื่องตื่นเต้นน่ะค่ะ

พอเข้าระบบอุตสาหกรรมอะไรๆ อะไรก็เก็บได้นานจนงงแหละครับ แต่ความปลอดภัยนั้นไม่ทราบ ต้องระวังกันเอง

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

เห็นด้วยค่ะ นอกจากงงๆแล้ว นานๆเข้าไหวตัวไม่ทัน เราก็น่าจะได้ผูกขาดเชื่อมโยงต่อเนื่องกับโรงหมอด้วยนะคะ  เห็นดีเห็นงามกับคุณน้อย สวนบุรีรมย์ ด้วยว่าต้องระวังความปลอดภัยเอง และการปลูกเองกินเองด้วย เพราะถ้าเราปลูกเองได้ไม่แต่แอปเปิ้ลนะคะ อะไรก็ตามที่กินได้แล้วกินเอง นี่ ยอดเยี่ยมทีเดียว เท่ากับเป็นการดูแลความปลอดภัยให้ร่างกายเป็นเบื้องต้น

คุณน้อยอยู่เชิงเขาพนมรุ้งเหรอครับ

สงสัยจะใกล้ๆกัน ผมอยู่ฝั่งประโคนชัยนะครับ

แถวๆจระเข้มากมาทางนี้นะครับ

ไม่ทราบว่าคุณน้อยอยู่ฝั่งไหน

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ยินดีที่ได้รู้จักคนบ้านเรา

ผมอยู่ ม.11 ต.จรเข้มากครับ

สวนเกษตรบุรีรมย์การเกษตรแบบเสาร์เว้นเสาร์ เน้นที่เราปลูกเองกินเอง
บริการจัดทำและดูแลเว็บไซต์ ถูก ดี มีประสิทธิภาพ

ยินดีด้วยครับ คุณสายพิน มีความสุขแทน ครับปลูกต้นไม้ต้านกับสภาพอากาศนี่นะครับ ผมไม่รู้เรื่องแอปเปิ้ล เท่าไหร่ แต่ก็อยากเพิ่มเติมครับ แอปเปิ้ล เป็นต้นไม้ที่ต้อง ใช่ไม้ต้นอื่นในการช่วยผสมเกษร ครับ ดังนั้น ถ้าเอาลงดินเอาไว้ใกล้กันก็ดี นะครับ แอปเปิ้ล ดอกสวยมากครับ เอาใจช่วยด้วยอีกแรงครับ แอปเปิ้ลชาวอากาศ หนาว มีผลไม้อีกอย่างนะครับ ไม่ต้องหนาวจัดก็จะออกลูก เรียก เนคทารีน ครับ Necterine ไม่ต้องปลูกคู่ด้วย ปลูกเดี๋ยวก็ได้ Necterine ทนร้อนหน่อยครับ เนคทารีน เหมือนลูกท้อ และ ลูกพีช ครับ แต่ไม่มีขน ผิวจะเรียบ และหวาน หอมด้วยครับ โดยเฉพาะพันธื สีขาวครับ ลูกหาซื้อได้ามห้างครับ แนะนำสีขาว ครับ ดอกเนคทารีน ออกเป็น สีชมภู ครับ สวยดี มีความรู้เล็กน้อยก็อย่างแบ่งปัน ถ้าคุณสายพิน รู้แล้วต้องขอโทษด้วยนะครับ ผมไม่มีอะไรแค่หวังดี และจะคอย ติดตามชมภาพครับ

ขอขอบคุณมากๆนะคะ เป็นเรื่องที่ไม่มีความรู้เลยค่ะ

หมายความว่าต้องปลูกแอปเปิ้ลพร้อมกันไม่ต่ำกว่าสองต้นใช่ไหมคะ ที่บ้านมีเสาวรสที่ต้องปลูกมากกว่าหนึ่งต้นเพื่อผสมเกษรข้ามต้นจึงให้ผล แต่ก็ยังไม่เคยได้ผลน่ะค่ะ ฟังคุณตุ้ยพูดถึงเนคทารีน (Necterine)เริ่มสนใจแล้วค่ะ ใช้เวลาปลูกเท่าใดคะ ดูเหมือนมีความหวังมากกว่าผลแอปเปิ้ลด้วยโดยเฉพาะเรื่องอากาศและพื้นที่ในการปลูก

คุณตุ้ยให้ข้อมูลมาดีเชียวล่ะค่ะ แต่ถึงแม้จะรู้แล้วก็ต้องขอบคุณมากๆเพราะว่าเป็นสิ่งดีๆ และความหวังดีที่บอกเล่าสู่กันฟัง ขอขอบคุณมากๆอีกครั้งนะคะ

ถ้าชำนาญการใส่ภาพ จะได้เห็นภาพน่ะค่ะ เสียดายว่ายังไม่ค่อยมีความชำนาญเท่าใด