กระจูด คอน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

กระจูด นครศรีธรรมราช

ที่มา : หนังสือสารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้ ธนาคารไทยพาณิชย์

  • ลักษณะพิเศษกระจูดเป็นพืชน้ำล้มลุก ลำต้นอยู่ใต้ดิน เป็นเถายาวเลื้อยแตกแขนงออกไปเรื่อย ๆ เรียกว่า ไหล ลำต้นที่งอกเหนือพื้นดินเป็นลำต้นเทียมมีสีขาว ลักษณะชะลูด สูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นกลมจะมีขนาดแท่งดินสอ ภายในกลวงมีเยื่ออ่อนยุ่นเป็นแผ่นบางคั่นเป็นข้อๆ เป็นระยะ โคนลำหุ้มด้วยกาบ 2-3 ส่วนบนสุดของต้นเทียม ออกดอกแน่น ลักษณะเป็นกระจุก มีสีน้ำตาล เมื่อแห้งจะเหนียวทนเก็บไว้ได้นาน
  • แหล่งที่พบพบกระจูดในพื้นดินและน้ำที่มีสภาพเป็นกรด พื้นดินที่มีสภาพเป็นป่าพรุกระจายอยู่ในพื้นที่ลุ่มป่าเสม็ด ในนครศรีธรรมราชพบมากในตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด
  • ความสำคัญทางเศรษฐกิจชาวบ้านควนยาว อำเภอชะอวด ยึดอาชีพจักสานผลิตภัณฑ์กระจูดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทำให้มีรายได้ ประมาณเดือนละ 3,000 ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ
    1. เสื่อผืนใหญ่ ใช้ปูนอน มีขนาดใหญ่และชนิดพับสามตอน เพื่อความสะดวกในการพกพาและเก็บรักษา สื่อกระจูดมีใช้กันทุกครัวเรือน
    2. ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ตามความต้องการของลูกค้าผู้บริโภค เป็นเครื่องตกแต่งบ้านเรือนและของใช้ภายในบ้าน ได้แก่ กระสอบจูด กระสอบนั่งกรอบรูป ที่รองจาน ที่รองแก้ว กระเป๋าหิ้ว กระเป๋าสะพาย ดอกกระจูดแห้งเป็นดอกไม้ปักแจกัน กรอบรูป ที่รองจาน ที่รองแก้ว
  • ความสัมพันธ์กับชุมชนกระจูดขึ้นริมคลองช่วยป้องกันน้ำเซาะตลิ่งพัง ขึ้นมากในป่าพรุ ช่วยให้เกิดความสมดุลของธรรมชาติ ชาวบ้านควนยาว ตำบลเคร็ง นำกระจูดมาใช้ประโยชน์ โดยนำมาสานเสื่อ เพื่อใช้ปูรองนั่งและนอนสามารถยึดเป็นอาชีพประกอบได้อีกอาชีพหนึ่ง ทั้งขายต้นกระจูดและจักสานกระจูด โดยผู้ที่ไม่ทำอาชีพจักสาน จะถอนต้นกระจูดมาจำหน่ายให้ผู้จักสาน ในราคาประมาณกำละ 10-20 บาท

ความเห็น

แป๋ว เยอะแยะไปค่ะแป๋ว

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ของดีอำเภอหนูเองค่ะ ขอแจมหิดนะยายอี๊ด




 

ในควนเคร็ง เมื่อก่อนอุดมสมบูรณ์มากค่ะ ยายอิ๊ดไปบ่อยค่ะ เมื่อก่อน ลุกปลาหมอ ปลาดุกมากมาย เดี๋ยวนี้ไม่มีเลย น้ำเปรี้ยว ซักผ้าน้ำไม่เป็นฟอง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ควนเคร็งไฟไหม้แล้วไม่ใช่เหอะยายอี๊ด


นายทุนเตรียมลงปาล์มแล้ว

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

บอบช้ำจังหูแล้ว แต่ยังเหลืออยู่มั้งค่ะ เขตติดต่อเฉลิมพระเกียรติ วาย...

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

น้องยายอิ๊ดเอาภาพแม่เฒ่านั่งสานสาด  ทำให้เจ้นึกถึงย่า  ย่าเจ้นั่งสานสาดกก  สาดคลัา  ตี 1 ตี 2 ย่านอนไม่หลับก็ลุกมานั่งสานอยู่นั่นแหละ  แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วพวก ต้นกก  ต้นคล้า  หายากมาก  เพราะที่ไหน ๆ ก็กลายเป็นสวนปาล์มเหม็ดแล้ว  Cry

แถวๆ ปากเนตร ตำบลชะเมา ติดเขตปากนัง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ผมอีกคนที่สนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้าน..เราต้องช่วยกันแบบยายอิ๊ดนี่แหละ ....รักษาใว้ให้ยั่งยืน ผมเจอทีไรก็อุดหนุนตลอด ..สาดจูด เอามาปูรองนั่งรองนอนสบายเย็นดีไม่ร้อน...ยิ่งได้เอาไปปูบนแคร่ใต้ต้นไม้ เวลาหลับกลางวันนี่สุดยอดเลย

สาดคล้าเย็นหวาค่ะ ดงดม  ยายอิ๊ดชอบมาก รู้สึกดีด้วยค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ยังหาได้หม้าย..คับ ไม่เคยเห็นนานแล้ว..ตอกจะใหญ่ๆหวาสาดจูดใช่หม้าย..

หน้า