ของหวานทานหน้าร้อน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

...อากาศร้อน ๆ อ้าว ๆ แบบนี้ได้น้ำแข็งใสสักถ้วย ซดน้ำเชื่อมกับน้ำแข็งเย็นชื่นใจดีแท้ ... จากบล็อกก่อนหน้านี้ได้ลูกตาลสด ๆ อ่อนมาก็อดทำของหวานทานหน้าร้อนแบบนี้ไม่ได้คะ ที่บ้านเรียกลูกตาลสดเชื่อม ที่อื่นเรียกว่าอะไรมาบอกกล่าวกันนะคะ



ส่วนผสมหลักมีลูกตาลสดปลอกเปลือกออกให้หมดหั่นเป็นแว่นบาง ๆ น้ำตาลปึกอย่างดี คราวนี้ได้น้ำตาลเมืองเพชร ลูกตาลเมืองเพชร



ลูกตาลสดมาก ๆ แม้ว่าตอนไปซื้อได้เวลายืนเคารพธงชาติแล้วก็ตาม...



หน้าตาเวลาเชื่อมเสร็จแล้ว ... เทคนิคการเชื่อมที่ถูกสอนมาคือให้ใช้ไฟอ่อน ๆ ใส่น้ำตาล หยอดน้ำเล็กน้อย หากคิดว่าแห้งเกินค่อยเติมน้ำ การทำแบบนี้จะไม่ไหม้ น้ำเชื่อมใส และควบคุมความหวานได้  น้ำตาลเพชรผสมน้ำลูกตาลสด ๆ หอมฟุ้งไปทั่วบ้านเลย




เสร็จก็ตักใส่ชาม โรยน้ำแข็ง ตักเข้าปากทีละทำ ทีละคำ อืมมมม หอมชื่นใจ ถ้วยนึงหมดไปตั้งแต่เมื่อไหร่คนทานชักงง..... รับของหวานสักถ้วยไหมคะ ^ ^


 

ความเห็น

ของโปรดอีกแล้วค่ะ... ตอนดึกก็ยอมกินแล้ว

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอ ๒ ถ้วยได้ไหมคะ:admire2:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

ผัดเผ็ดแมวดำต้มยำช้าง แกงจืดเนื้อค่างละกับกอไผ่  ฉุ่ฉี่คางคก เนื้อจิ้งจกปิ้ง ตุ๊กแกผัดขิง ลิงยัดไส้..... ของหวานละก็มีรสดีเด่น ก็คืออีโต้แช่เย็น แสบไส้ ตะพดหวานกรอบ จอบแช่อิ่ม  ทั้งต้นตาลเชื่อม ต้นกล้วยฉาบ แกงบวชอีดาบ ฉันก็ทำได้..........

Grow what you eat; eat what you grow.&

แล้วจะเริ่มด้วยเมนูไหนก่อนถึงจะมีชีวิตรอดกินได้ทุกเมนู:confused:

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

เปิดมาเจอก็ยิ่งหิว :crying2:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ตี 1 ยังมีหิวอีก :crying2:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ลูกตาลสดเชื่อม ของโปรดเลยค่ะคุณก้อย โห...ไม่ได้กินลูกตาลสดแบบนี้มานานแล้วค่ะ เมื่อก่อนไปตลาดเจอก็เป็นต้องซื้อทุกที พอย้ายมาอยู่ ตปท.ก็ได้กินแต่ที่อยู่ในกระป๋อง รสชาดก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แตกต่างกันตรงที่ไม่สดค่ะ


ไส่น้ำแข็งไสอร่อยเลิศ ถ้ามีน้ำหวาน"ฮีรูบอย" (สะกดถูกป่าวไม่รู้) หยดลงไปหน่อย ซดตอนอากาศร้อนๆ อบอ้าว โห ลืมเรื่องทุกข์โศกทั้งหลายทั้งมวลเลยล่ะ


ซดเผื่อด้วยนะจ๊ะ เอามายั่วต่อมน้ำลายดีจังเลย 

คุณอ๊อด แสดงว่าชอบของโบ โบ เหมือนกัน อิอิ ล้อเล่น แวะมาขำชื่อน้ำหวาน เค้าเรียก เฮลบลูบอยนะคะ ที่คุณอ๊อดเขียนไปคล้องกับชื่อยาแก้แผลเป็น ฮีรูดอย อิอิ

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

อยากกินตาลเชื่อมค่ะ ขอถ้วยหนึ่งสิคะ

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

คุณก้อยบรรยายว่ามีกลิ่นหอมจนกลิ่นแทบทะลุออกมานอกจอคอมฯแน่ะค่ะ   ชอบมากแต่ขี้เกียจปอกเปลือกลูกตาลน่ะค่ะ  บางทีเห็นเขาขายตามข้างทางก็เลยไม่ซื้อเพราะความที่ไม่อยากปอกนี่แหละ  มีอยู่หนนึงซื้อที่ชายหาดชะอำ  คนขายนั่งปอกเปลือกให้  ก็ถุงละร้อยนี่นา  พอเอาไปล้างน้ำ(เอาขี้มือคนขายออก)ก็หมดทันทีเหมือนกัน อิอิ

หน้า