มีแต่ดำ ดำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาดูของดำๆกันบ้างดีกว่า (ดำแต่ดีกินไปเหอะ) อันแรกเลยก็คือ บลูเบอรี่ "blueberry" ที่สวนหลังบ้านมีอยู่ 1 ต้น กำลังออกดอก แต่อันนี้ไปซื้อเขามากิน เพราะอยากกิน



สรรพคุณของ บลูเบอรี่คือมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารต้านมะเร็ง, ลดไขมันหน้าท้อง,บำรุงสมอง, บำรุงหัวใจ, ช่วยให้อารมณ์ดี และ ฯลฯ



ส้มสีเลือด "Blood Orange" มีไวตามินซี, ไวตามินA, Iron, Calcium และสารต้านอนุมูลอิสระ (ส้มนี้ไม่ได้ปลูกเองนะค่ะ ไปซื้อมาค่ะ)



มันฝรั่งสีม่วง ที่เห็นในภาพยังไม่สุกนะค่ะ ยังดิบอยู่เลย สีจะออกม่วง แต่พอสุกแล้วจะดำสนิทเลย มีสารต้านอนุมูลอิสระ, ป้องกันความจำเสื่อม, สารต้านมะเร็ง, ป้องกันโรคหัวใจ, สร้างภูมิคุ้มกันโรค (เหมือนยาแก้ไข้หวัด) ทานเป็นประจำจะไม่ค่อยเป็นหวัด



ลูกบีทรูท"beetroot "อันนี้ไม่เกี่ยวกับสีดำ แต่ก็อยากดึงมันเข้ามาเกี่ยวข้องกะสีดำอยู่ดี เพราะใหนๆสีมันก็เข้มข้นซะขนาดนี้ "บีทรูท" มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อุดมไปด้วยไวตามินA, B1,B2,B6 และไวตามินC รวมถึงแคลเซียม,แม็กนีเซียม,ทองแดง, ฟอสฟอรัส, sodium และ Iron ด้วยค่ะ (เมื่อทานเข้าไปแล้ว ไม่ต้องตกใจหากปัสสาวะอออกมาเป็นสีแดงเหมือนเลือด) บีทรูทช่วยในการขจัดของเสียออกจากร่างกาย เพิ่มเม็ดเลือดแดง (เหมาะกับคนเลือดจาง) สตรีไวทอง เลือดลมมาไม่ปกติควรทานเป็นประจำจะช่วยฟอกเลือด "blood cleansing" (เวลามีรอบเดือนทำให้ไม่มีกลิ่นรุนแรง)



แครอทสีม่วง " blooding carrot" อุดมไปด้วยไวตามินA, C, D,E, K, B1 และ B6 รวมถึง โพแทสเซียม, แม็กนีเซียม, ฟอสฟอรัส และแคลเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และเบต้าแคโรทีน ช่วยปรับระดับความสมดุลของน้ำตาลในเลือด ช่วยขจัดไขมันอุดตันป้องกันสิวเสี้ยน ช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง เหมาะสำหรับคนเลือดจาง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วยโรคหัวใจ หอบ หืด ต่อต้านและยับยั้งเซลมะเร็ง ลดไขมันในเลือด ขับเสมหะ ลดสะเลดในคอ และป้องกันโรคหูน้ำหนวก บำรุงสายตา ช่วยให้สายตาคงที่แม้อายุล่วงเลย พอกหน้าลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ตึงกระชับ


และอื่นๆอีกมากมาย สาธยายไม่หมด ฯลฯ



ภาพนี้ของแถมค่ะ อันนี้ก็ดำเหมือนกัน แต่ดำแบบนี้อย่ากินบ่อยนักนะ เดี่ยวมะเร็งถามหา (ทำแซนวิสอะโวคาโดให้แฟนไปกินที่ทำงาน แต่ลืมปรับความร้อนเลยอกมาดำปี๋) แฟนกลับมาบ้านก็มาคอมเพลนว่าทำไมแซนวิสมันดำนักล่ะ เมื่อก่อนไม่เห็นดำแบบนี้เลย กร๊ากกก "อันนี้แก้หิว" และป้องกันโรคกระเพาะ



(อันนี้ก็ดำ ถ้าจะให้มีประโยชน์ก็อย่าคั้วให้มันดำนัก) ถ้าดำแบบนี้กินเข้าไปมากก็ไม่ดีแน่ เดี่ยวมะเร็งถามหาอีก เอาเป็นว่าควรกินวันละ 1 กำมือละกัน ถั่วต่างๆอุดมไปด้วย โอเมก้า3, โปรตีน และ ไวตามินE  


วิธีการอบถั่วดำๆแบบนี้ห้ามลอกเลียนแบบ อันนี้อบแล้วก็เดินหนีไปทำอย่างอื่น พอกลับมามันก็ดำ แฟนกินไปก็บ่นไป หาว่า "เดี่ยวนี้อบถั่วไหม้ประจำเลย ไม่รู้ว่าภรรยาผมเป็นอะไร" 


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และขอให้กินดีอยู่ดีมีสุขภาพแข็งแรงกันทุกคน ไม่เจ็บ ไม่จนนะค่ะ รักนะจู... จุ๊บๆ  

ความเห็น

มีแต่ของดำดีมีประโยชน์ทั้งนั้นเลยอ่ะ  ปลูกเองทั้งหมดเลยหรือคะเนี่ย?  บลูเบอรี่ใช้เม็ดปลูกได้ป่าวคะ?  มันฝรั่งดำปิ๊ดปี๊ไม่น่าอร่อยเลยเหมือนของไหม้  แครอทสีม่วง ปลูกเองป๊ะ รู้สึกว่าจะดีสำหรับโรคทุกโรคที่พี่เป็นเลยอ่ะ  มีเมล็ดขอด้วยนะ  ส้มเธอสีคล้ำมาก ที่สวีเดนไม่เห็นมันจะดำแบบนี้เลย ต้นที่บ้านเองละป่าวจ๊ะ  น่าเอามาปลูกที่เมืองไทยเนอะ ไว้ไหว้ราหูไง อิอิ


มีอะไรม่วงๆดีๆก็อย่าลืมเอาเมล็ดมาฝากกันบ้างเน๊อ....ที่สวีเดนไม่ค่อยมีของแปลกๆแบบนี้หรอก  เคยเห็นถั่วลันเตาม่วง ถั่วพูม่วง  แต่ยังไม่มีเลยสักอย่าง ฮึฮึ :desperate:

ต้องขออภัยค่ะที่ไม่ได้บอกเรื่องส้ม ว่าได้มาอย่างไร ที่บ้านไม่ได้ปลูกส้มพันธุ์นี้หรอกค่ะ ที่เห็นนี้ไปซื้อเขามา อยากกินน่ะค่ะ เห็นว่ามีประโยชน์ดีเลยอดซื้อไม่ได้ เพราะส้มที่บ้านหมดรุ่นแล้วค่ะ นอกนั้นที่กล่าวมา ในสวนหลังบ้านมีหมดค่ะ


เอาไว้อ๊อดจะสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ส่งไปให้นะค่ะสำหรับแครอทสีม่วง เดี่ยวรอเมล็ดพริกจานบินด้วย รอส่งทีเดียวพร้อมกัน

ขอบคุณมากๆ  คุณเธอนอกจากจะสวย โชคดีแล้ว ยังมีน้ำใจงามสุดๆอีกด้วย  พี่กลับบ้านมาดูเมล็ดพันธุ์ดอกไม้แล้วปรากฏว่าเอาไปไทยแจกหมดแล้วอ่ะ  ที่มีอยู่ถ้าปลูกแล้วคงเหลือนิดหน่อย  กะหิ้วไปแจกที่เมืองไทยอีก  สนุกดี  ทำซองพลาสติกเป็นพันๆซองเลย  หมดสก็อตเทปไป 5 ม้วนเพราะทุกซองจม.ที่ส่งกลับต้องติดเทปไม่งั้นกาวมันหลุดเมล็ดพันธุ์หลุดหายจากซองหมด  ทีแรกก็ไม่รู้   แต่มีคนส่งข้อความมาบอกว่าได้รับแต่ซอง  ไม่มีของอะไรในซอง :confused:

ชอบส้ม  สีแปลกดี

อร่อยหวานค่ะป้าเล็ก รสชาดไม่เลว ผ่านค่ะ

:wow2: บล๊อกนี้...ถูกใจพี่สรมากเลยจ๊ะ...น้องอ๊อด เมื่อคืนยังได้กินมันเทศสีม่วง ต้มใส่เกลือด้วย อร่อยมาก ๆ ไว้คราวหน้าพี่จะเอาผลไม้ป่ามาประชันด้วย เช่น ลูกกำซำเบอรี่ มะเม่าเบอรี่ ตาเป็ดตาไก่เบอรี่ มังเรเบอรี่ อุ๊ย...โทษทีจ๊ะ...:sweating: ช่วยตัดคำว่าเบอรี่ออกด้วยนะจ๊ะ

เคยทานไวน์มะเม่าอร่อยจังค่ะ :embarrassed:


แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ลูกตาเป็ดตาไก่เป็นไง อ๊อดยังไมเคยกินเลย แถมมีมะเม่าอีก ชื่อแปลกๆทั้งนั้นเลย

คุณอ๊อต ของดำ ...มีหลายอย่างแบบธรรมชาติ กับแบบไม่ตั้งใจทำให้ดำ แค่เกรียมนิดหน่อย(เท่านั้นเอง) คุณอ๊อต ปลูกไว้หลายอย่างที่สีดำ แปลกตามากเลยค่ะ ส้มสีเลือด ไม่ทราบว่ารสชาติใหล้เคียงหรือเหมือนส้มทั่วไปไหมคะ ส่วนใหญ่พืชที่ให้ผลสีนี้จะต้องขึ้นด้วยกับอุณหภูมิหรือไม่คะ


ที่บ้านมีกระชายดำ แต่เวลานี้หาไม่เจอเลย เพราะว่าอยู่ใต้ดิน แล้วปลูกจนงง ไว้ต้องหาใหม่ มีจำนวนเล็กน้อย ไม่แน่ใจว่าจะยังมีอยู่หรือเปล่า ไม่อย่างนั้นได้แบ่งกันดูภาพของสีดำกันแน่ๆค่ะ

ต้องขอโทษอย่างแรงค่ะที่ไม่ได้ที่มาที่ไปของส้มสีเลือด อันนี้ไปซื้อมาค่ะ อ๊อดไม่ได้ปลูก แต่กำลังมองหาอยู่ค่ะ ถ้าเจอจะเอามาปลูกทันที เพราะรสชาดหวานฉ่ำอร่อยค่ะ


มีเยอะใหมค่ะกระชายดำ กลิ่นเหมือนกระชายขาวธรรมดาทั่วไปรึเปล่าค่ะ อ๊อดอยากหน่อเล็กๆมาปลูกจังค่ะ อยากได้ไปปลูกที่ปากช่องก่อนค่ะ แล้วหาทางเอามาอเมกาอีกที

หน้า