ช่างผลฟักที่ได้ ในปลายใบไม้ผลิ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แตงที่เราสองคนปลูกแล้วได้ผลดีที่สุดน่าจะเป็น ฟัก ครับ ปีนี้ปลูกสองต้น ในสองช่วง คือต้นแรกปลูกปลายหนาว กับ ต้นที่สองปลูกกลางใบไม้ผลิ ผลที่ได้คือปลูกปลายหนาว ออกผล สามรุ่น ส่วนต้นที่ปลูกกลางใบไม้พลิให้ผลรุ่นเดียวและลูกเดียว จะว่าไปต้นแรกพันธ์ของคุณป้าที่งอกเองตอนปลายหน้าหนาว ต้นที่สองผมเพาะจากเมล็ดที่ซื้อมา ไม่ได้ควบคุมการทดลองอะไร ปีนี้จึงไม่มีผลสรุปครับว่าต้นแรก ออกสามรุ่น เป็นที่พันธ์หรือช่วงฤดูกาลปลูกที่ที่ทราบแน่ปีหน้าปลูกพันธ์ของคุณป้า อย่างเดียว ต้นเดียวก็พอทานแล้วครับ พายุเข้าซุ้มพังเลยเป็นอันต้องเก็บฟักแก่ครับ เก็บเอาเข้ามาช่างน้ำหนักและแบ่งภาพกันชมตามเคยครับ



เห็นเจ้จับถ่ายภาพแบบนี้ ผมไม่ได้ให้เขายกนะครับ แค่ประคองให้ถ่ายภาพ เจ้ประคองไปบ่นไปว่าจะตั้งซ้อนเข้าไปได้ยังไง เถียงไปเถียงมา ตั้งช่างน้ำหนักจนได้แล้วครับ



รอบสุดท้ายนี้ได้มา ห้าสิบกิโลจากสองต้น ถ้ารวม สองรุ่นแรกจากต้นพันธ์คุณป้าอย่างเดียวด้วย น่าจะได้ อีกสามสิบโล รวมเขาด้วยกัน เป็นแปดสิบโลครับ ต้นทีซื้อเมล็ดนั้นให้ลูกใหญ่ สิบกิโลลูกเดียว ดังนั้นบวกลบคูณหารกัน ต้นพันธ์คุณป้านั้น ให้ผลถึง เจ็ดสิบโลในเถาว์เดียวด้วยระยะการเจริญเติบโตจากเม็ดจนถึงหนาวก็ เก้าเดือนพอดี คุ้มเลยครับต้นเดียว พอทานได้หลายเดือน นี่ถ้าฟักรุ่นปีที่แล้วหมด ฟักของปีหน้าก็ออกมาให้ทานอีกพอดีปีกันเลย แบบนี้สบายเลยครับ ฟักแก่จัดคาต้นเก็บได้นาน รวมถึงเวลาทำน้ำแกงก็อมน้ำแกงได้ดีไม่เละเหมือนฟักอ่อน



ข้อเสียก็มีครับ ลูกใหญ่ๆนั้นผ่าแล้วต้องรีบทานให้หมดครับ ตอนนี้เวลาผ่าก็แบ่งบ้านคุณป้าครับ เวลาคุณป้าผ่าของบ้านคุณป้า ก็ แบ่งเรา แบ่งปันกันแบบนี้ เราก็ไม่ต้อง เร่งกินให้ฟักหมดในเร็ววันครับ



รายการอาหารจากฟักนั้น มีไม่สิ้นสุดครับทำได้หลายอย่าง ผัด ต้ม นึ่ง แกง หรือ ทำของหวานก็ได้ แต่คุณค่าทางอาหารอาจจะไม่สูงเท่าผักอื่น ที่ผมปลูกทานเพราะราคาแพงครับและหาซื้อแก่จัดยาก เบื่อซื้อฟักอ่อนๆทานไม่หวานอุ้มน้ำแกงเหมือนฟักแก่ ฟักแก่นั้นผมปล่อยไว้นานเลยครับคาต้นสามเดือนได้ ที่แก่สุดมาจากต้นที่ซื้อเมล้ดพันธ์ครับหกเดือนได้ ลูกใหญ่น้ำหนักเฉลี่ย สิบโลได้ครับ ลูกเล็กเฉลี่ย ห้ากิโล กว่าได้ครับ 



ผมเองนั้น ค่อยๆทยอยถ่ายภาพฟักมาอวดเรื่อยด้วยความภูมิใจครับ ตอนนี้พอมองออกไปนอกบ้านไม่เห็นซุ้มฟักแล้วก็ใจหาย แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็ ปลูกใหม่ได้เหมือนเดิมครับ ฟักพันธ์คุณป้านี้ตอนอ่อนๆมีขนหยาบคมครับกันแมลงได้ดี พอเปลือกนวลก็โตต่อ อีกนะครับไม่หยุด พอแก่จัดนวลล่วงเป็นผงเลยครับ บางสวนก็มีขนคมอยู่ เมื่อเอามาต้ม น้ำแกงก็หวานเนื้อฟักไม่เละ ทีสำคัญต้นเขาทนได้หลายสภาพเลยครับ ถูกใจจริงๆ แต่ผมปลูกได้ยังไงก็ยังไม่ทำลายสถิตที่คุณป้าปลูกไว้ได้ ที่ลูกละยี่สิบกิโลครับไม่แน่ปีหน้าผมต้องลองใหม่ให้ดีขึ้น


เจอกันบล็อกหน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

กินสองคนไม่ไหวหรอกเดี๋ยวพี่ช่วยกินขอสองลูกทำแกงเขียวหวานน้ำลายไหลเลยปลูกได้สวยงามมากเลยน้อง

ขอบคุณครับ พี่น้อยทุกวันนี้ที่เก็บมาล่าสุดยังไม่ได้ทานเลยครับ ไม่กล้าผ่า ด้วยความที่ไกลเพื่อน ผ่าทีต้องตามแจก เพื่อนก็ทำทานบ้าง ไม่ทานบ้าง ตอนนี้ เลยแบ่งกับบ้านคุณป้าอย่างเดียว พี่น้อยยังไงลองปลูกดูบ้างนะครับ ปลูกไม่ยากนะครับ

ตอนนี้พี่น้อยกำลัง รอลุ้นฟัก ลูกแรกอยู่ค่ะ... คิดเมนูไว้ในใจเยอะมา ก ต้มกะทิ แกงจืด แกงเหลือง หรือ แกงกะทิ.....


ลูกยังเท่า กำปั้นเลย... ตื่นเต้น กับผักที่ปลูกเองจังค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอบคุณครับพี่น้อย เอาใจช่วยไปกับพี่ด้วยครับ มีลูกแรกเดี๋ยวก็มีอีกครับดูแลกันไป ต้องได้ทานทุกเมนูแน่ครับ

เห้นอ้มฟัก 3ลูกคิดว่าอุ้มจริง ที่แท้ประคอง อิอิ

แต่ว่าลูกใหญ่สุดคุ้มจริงๆเลยนะครับ

สุดท้าย ก็กลายเป็นคนไม่มีค่าในสายตาของเขา

ขอบคุณครับ คุณยุทธ ฟักปลูกง่ายครับ ยังไง ลองปลูกดู

เกิดมาพี่ยังไม่เคยปลูกฟักเลยค่ะ  ทีแรกคิดว่าจะปลูกที่ไทยแต่ทำไม่ทัน  เดี๋ยวกลับไปไทยค่อยทดลองดูค่ะ  ใช้เวลานานไหมคะกว่าจะได้ฟักแก่ไว้ทานน่ะค่ะ?

ขอบคุณครับ พี่จุ๋ม ถ้าเพาะจากเมล็ด หกเดือนนะครับจนแก่ ได้ทาน แต่ก็ อยู่ที่พันธ์ อีกนะครับ บางพันธ์จาก เมล็ด แค่สามเดือนก็มีนะครับ พี่จุ๋มหาพันธืที่ให้ผลเร็วๆลองปลูกดูนะครับ

บอกตรงๆว่าอิจฉา ที่นี่ปลูกอะไรแบบเมืองไทยได้ทั้งนั้น ไม่เหมือนเยอรมันเลย ปลูกได้แต่พวกพืชระสั้น ส่วนพวกฟักแฟง แตงไทยต้องลุ้นกันแบบเหนื่อยเลยเชียวล่ะ

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

พี่ยุพิน ผมโชคดีที่ไม่หนาวจัด เหมือนเยอรมันครับ พี่ลองหาพันธ์ที่ให้ผลภายในสามเดือนดูนะครับ ผมยังหาไม่เจอเหมือนกัน พันธ์ของคุณป้า ให้ผลเร็วเหมือนกัน ทนหนาวหน่อย ถ้าอากาศเย็นมากๆ อาจได้รุ่นเดียว ก็ยังดีนะครับ มีโอกาศส่งเมล็ดเมื่อไหร่ไม่ลืมกันครับ แต่แตงที่ทนหนาว แต่ไม่ทนหิมะ และน้ำค้างแข็ง ก็ แตงหูฉลามนะครับ ระยะเวลาปลูกนานมากๆ แต่ถ้าไม่โดนหิมะและน้ำค้างแข็ง โอกาศได้ทานเยอะเลยครับ

หน้า