หมักไล่แมลง สูตรซุปเปอร์ (24 ชม. ใช้งานได้)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวานวันอาทิตย์ หยุดอยู่บ้าน ว่าง ๆ แต่จิตไม่ว่าง ก็เลยหมักไล่แมลงไว้ใช้หน่อยนึง ...สูตรนี้เป็นสูตรของ คิวเซ เหมือนกัน ขออนุญาตนำลิ้งค์บล๊อกของพี่โสธร มาให้ดูนะครับ


แต่สูตร ซุบเปอร์ 24 ชม.ใช้งานได้...จะไม่มีส่วนผสมของน้ำ และเพิ่ม เหล้าขาวจาก 1 ส่วน เป็น 2 ส่วน แค่นั้นเอง  ....ขอใช้ชื่อตามต้นตำรับเดิมของคิวเซ นะครับ "ซุบเปอร์สุโตจู" เหมาะสำหรับต้องการใช้งานแบบเร่งด่วน

 - หัวเชื้อจุลินทรีย์  1 ส่วน

 - กากน้ำตาล  1 ส่วน

 - น้ำส้มสายชู 5% 1 ส่วน

 - เหล้าขาว 40 ดีกรี 2 ส่วน

เอาทุกอย่างผสมกันหมักไว้ 24 ชม. ใช้งานได้เลย วิธีการ ก็นำเอาซุบเปอร์สุโตจู ผสมน้ำ 1:500 ~ 1:1000 (แล้วแต่ความเหมาะสม) ฉีดพ่น ผัก ผลไม้ ได้ทุกอย่าง แม้กระทั่ง รักษาโรคขี้เรื้อนตามตัวหมา ก็ได้ (ต้นตำรับเค้าบอกมาอย่างนั้นน่ะครับ)

   ส่วนสาเหตุที่ทำให้ต้องใช้สูตรเร่งด่วน 24 ชม. ก็เพราะว่า ผักแก้ว ผักกระถาง ของผมไม่เหลือแล้วครับ ไม่รู้ตัวอะไร กินจนเหี้ยนเตียนหมด ....เพิ่งจะแตกใบจริง ได้ 1 ใบ 2 ใบ มั่ง .... กินหมดไม่เหลือ (แสดงว่าอย่างนี้ผักที่เราซื้อกินในตลาด เค้าฉีดยาตั้งแต่ งอกออกมาเลยมั้งเนี่ย แล้วต้องฉีดอยู่ตลอดจนกว่าใกล้จะเก็บขายก็ปล่อยให้แมลงเจาะเป็นรูสักนิด ดูเหมือนผักปลอดสารพิษ แล้วไม่แย่หรอครับแบบนี้.... ) เอ้าดูกันเลยครับผลงานเค้า ไม่รู้หนอน หรือ ตัวอะไรหาไม่เจอ ตอนเย็น ยังอยู่ดีสวยอยู่ เช้ามาเหลือแต่กระถาง ...


ส่วนนี่ที่ยังเหลือครับ แต่ก็มีร่องรอย การรับประทานจากแขกไม่ได้รับเชิญบ้างแล้ว ถ้าไม่ทำอะไรก็คงจะหมดไม่เหลือเหมือนข้างบน เพราะฉะนั้นต้องสูตร 24 ชั่วโมงแล้วครับ รอสูตรธรรมดา 7-10 วันไม่ได้แล้ว


แต่ก่อนอื่น จะทำได้ก็ต้องมีหัวเชื้อจุลินทรีย์ก่อน เพิ่งหมักได้อาทิตย์เดียวเอง ไม่รู้จะใช้งานได้หรือยัง เพราะเคยทำใช้เวลาหมักไว้ 30 วัน  จากบล๊อกนี้ http://www.bansuanporpeang.com/blog/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C นึกว่าจะยังใช้ไม่ได้ แต่พอเปิดดู โอ้....เป็นแบบนี้แล้ว กลิ่นหอมยั่วยวน หนอนไม่มีสักตัว (เปิดดูในกระสอบแล้ว)....และจากภาพข้างล่าง น่าจะตอบข้อสงสัยที่ว่า เอาใส่ในกระสอบก่อนแล้วจะได้ผลหรือไม่....ได้นะครับ ...


เอาละใช้ได้หรือป่าวไม่รู้ แต่คิดเอาเอง ว่าน่าจะได้ ....ไหน ๆ จะหมักทั้งทีก็หาอย่างอื่นใส่ลงไปบ้าง สาบเสือ สะเดา ใบน้อยหน่า ข่า(ซื้อมาแกงแล้วเหลือ) ตะไคร้ (ไม่มีตะไคร้หอมก็เอาตะไคร้บ้านนี่แหละลองดู) แมงลัก และฝักคูน



เหมือนเดิมครับ ฝักคูนเอาเนื้อเอามาช่วยเพิ่มน้ำตาล ส่วนเมล็ดนำมาไล่แมลงโดยเฉพาะ เอาใส่ครกตำให้พอแตก


เอาทั้งหมดมาใส่ผสมรวมกันในกระสอบ ข่า ตะไคร้ ก็ หั่น เป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่วนใบไม้ ก็ขยี้ ๆ เอา และไม่ลืมที่จะเอาฝักคูนไว้ล่างสุด ประสบการณ์จากครั้งที่แล้ว อิอิ


กันพลาด ครับ น้ำตาลเหลือจากครั้งที่แล้ว 1/2 กก. ยังไม่ได้เอาไปทำอะไรเลย ..... ใส่ไปสักหน่อย ประมาณ 1/4 กก. (ประมาณ 0.5ส่วน ที่ใส่เท่านี้เพราะเหตุผลเดิมที่เคยบอกไปแล้วในบล๊อกหมักหัวเชื้อ)


ใส่น้ำตาลลงไปก่อน แล้วใส่ เหล้าขาว น้ำส้มสายชู และหัวเชื้อจุลินทรย์ ตามลงไป ถ้าใส่น้ำตาลหลังสุด น้ำตาลก็จะค้างอยู่ข้างบน ละลายช้า เพราะส่วนที่เป็นน้ำมีนิดเดียว น้ำไม่ได้ท่วมกระสอบ...


ต่อไปก็หัวเชื้อจุลินทรีย์ จากรูปด้านบนจะเห็นได้ว่ามีฝ้าขาว ๆ อยู่เต็มไปหมด จุลินทรย์เค้าพักตัวอยู่ คน ๆ คลุกเคล้า ให้เค้าทำงานสักหน่อย แล้วตวงด้วยขวดเหล้า 1 ขวด ....


เสร็จเรียบร้อยก็ผูกถุง ปิดฝาถัง .... 5 โมงเย็นวันนี้ครบ 24 ชั่วโมงพอดี เลิกงานกลับไปบ้านจะได้เอามาจัดการกับซะเลย ....ได้ 2 ถัง แล้วครับหัวเชื้อกับไล่แมลง ยังขาดปุ๋ย ถังต่อไปจะเป็น ปุ๋ยน้ำค้าบ


ลองคำนวนดูนะครับว่าหมัก แบบธรรมดา กับ 24 ชั่วโมงปริมาณที่ออกมาจะแตกกันมากหรือป่าว สูตรธรรมดาเหล้าขาวแค่ 1 ส่วนแต่เพิ่มน้ำ 6 ส่วน ครั้งนี้ เหล้าขาวผมขวดนึง 0.625 น้ำส้มสายชู 0.720 ต่างกันนิดหน่อยไม่เป็นรัย คิดง่าย ๆ ว่าอย่าง 0.5 ลิตรก็แล้วกันนะจะได้คิดง่ายดี ....

ธรรมดา (หมัก 7-10 วัน)

หัวเชื้อ 0.5 ลิตร กากน้ำตาล 0.5 ลิตร เหล้าขาว 0.5 ลิตร น้ำส้มสายชู 0.5 ลิตร น้ำ(6 ส่วน) 3 ลิตร ถ้าหมักออกมาก็น่าจะได้ประมาณ  5 ลิตร

ซุบเปอร์ ( หมัก 24 ชั่วโมง)

หัวเชื้อ 0.5 ลิตร กากน้ำตาล 0.5 ลิตร เหล้าขาว ( 2 ส่วน) 1 ลิตร น้ำส้มสายชู 0.5 ลิตร หมักออกมาแล้วก็น่าจะได้ประมาณ แค่ 2.5 ลิตร .....ป๊าดดดด ต่างกันตั้งเท่าตัวเลย แต่ไม่เป็นรัยผมมีวิธีการทำให้ ซุบเปอร์ออกมาเท่ากับ ธรรมดาได้ .....ง่ายนิดเดียว ภายใน 10 วันเราจะใช้มากแค่ไหน (ถ้าปลูกผักกินเล็กน้อยเหมือนผม เต็มที่ ก็ไม่เกินขวดยาคูล ขวดเล็ก 5 บาท) พอครบ 24 ชั่วโมง ก็แบ่งออกมาใส่ขวดไว้ สัก 0.5 ลิตร (น่าจะใช้ได้เป็นเดือนแล้วมั้ง)....แล้วที่เหลือในถังก็เติมน้ำไปอีก 3 ลิตร แล้วก็ทิ้งไว้ 7- 10 วันตามสูตร เราก็จะได้ทั้งซุบเปอร์ และ ปริมาณ ไม่ต้องรอนานและไม่ต้องกลัวได้น้อย อิอิอิ ......

มีความสุขกันถ้วนหน้านะค้าบชาวบ้านสวน ...เจอกันบล๊อกหน้าครับ

ความเห็น

:admire2:

ขอบคุณสำหรับสูตร

วัตถุดิบพร้อม

เย็นนี้เจอกัน เจ้าหนอนผัก :uhuhuh:

""

 

ทั้งหนอนผัก ตั๊กแตนผัก มาเหอะ เย็นนี้เจอกัน อิอิ

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

เก่งจังเลย ทำเองไว้ใช้ทุกอย่าง สบายเลยน้อง..............:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

....ตอนแรกก็ไม่คิดจะทำหรอกครับ .... กะว่าปลูกผักไว้กินเล่น ๆ กับให้บ้านมันเขียว ๆ ด้วยใบไม้บ้าง .... แต่ไม่คิดเลยว่าปลูกแล้วจะโดนรังควาญแบบนี้ ....แล้วทำไม ต้นมง ต้นโมก ทำไมถึงไม่ไปกินก็ม่ายรู้ มาจ้องกินแต่ผักของผม .....


เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

แบบนี้ต้องลอก ๆ ๆ  แต่ระวังนะครับ เหล้าอาจจะหมดไม่ได้หมักเลยเป็นคนเมาแทนแมลง ..5555..:uhuhuh::uhuhuh::uhuhuh:  ข้อมูลดีมาก ๆเลยครับ...

 

อันนี้สบายใจได้ครับ พี่วิศิษฐ์ .... ผมไม่ดื่มเหล้าขาวครับ.....(แต่เหล้าอื่นเอา 5555)

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

คนหนุ่มไฟแรงอีกคนของบ้านสวน  ได้สูตร  ได้ความรู้ใหม่มีประโยชน์


ไม่เคยเก็บไว้คนเดียว  ต้องเอามาขยายให้ได้รู้กันทั่วบ้านทั่วเมือง


ขอบคุณจ้า

จริง ๆ ก็ไม่ใช่ของใหม่ครับ ย่าตอน แต่ไม่รู้ว่าเคยมีใครทำแล้วเอามาลงบ้างหรือยัง .... ความรู้เก็บไว้ตัว ก็ไม่มีประโยชน์ครับ สู้เอามาบอกเล่าเก้าสิบกัน เราจะได้ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีกัน ...ถึงได้ไม่มาก (ทุนนิยมเขาคงไม่มอง) แต่อย่างน้อย ๆ ก็ยังมีบ้านสวนฯ หลังนี้ ที่ให้ความสำคัญ...

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

แล้วอย่างพี่นี่อยู่ต่างประเทศ จะใช้เหล้าอะไรแทนเหล้าขาวได้บ้างเอ่ย? 

เหล้าอะไรก็ได้ครับ ดูที่ดีดรี ให้เยอะ ๆ หน่อยครับ ที่ใช้เหล้าขาวนี่เพราะราคามันถูกน่ะครับ ...

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

หน้า