แตงหูฉลาม ปลูกงามหน้าหนาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แตงหูฉลามนั้น ผมเคยนำเสนอในเวปตั้งแต่อยังไม่เคยปลูกได้ เลยครับ ตามประสาคนชอบแนะนำ ปีนี้ลองปลูกเอง จากเจ็ดต้น รอดมาแค่สามต้น สองต้น อยู่ในกระถาง ต้นที่สามลงดิน ครับ บล็อกนี่มีข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับแตงหูฉลามตามเคย ส่วนวิธีปลูกยังไม่กล้าแนะนำเพราะเพิ่งเคยปลูกปีเดียวเองครับ ยังไงถ้าปลูกสำเร็จอีกทีปีหน้า ปีที่สามคงเล่าเรื่องเตรียมดิน ใส่ปุ๋ยดูแล กันได้เต็มปากครับ แตงนี้จะว่าไป ปลูกยากเหมือนกันครับ แต่ที่ส่งผลแน่ๆคืออากาศครับ พออากาศหนาวเขาจะงามและออกผล ครับ

ข้อมุลเรืองแตงหู ฉลามครับ แตงหูฉลามสุกออกมาแล้วเนื้อจะแตกเป็นเส้น คล้ายเส้นหมีมากเลยครับ รสหวานกรอบแข็งทานอร่อย พอต้มนานหน่อย เนื้อจะใส แต่ใยไม่แตกและ พออยู่ในหม้อซุปเลยดู ใส่ๆไม่เละเหมือนหูฉลามหรือวุ้นเส้นครับ และที่สำคัญ เก็บได้นาน เกินหนึ่งปีครับ ที่บ้านมีอายุ สองปีแล้ว ยังไม่เน่าเลยครับ บล็อกแรกที่เคยทำไว้เป็นอาหารตามลิงค์ด้านล่างครับ

http://www.bansuanporpeang.com/node/4010

แตงหูฉลามนั้นเป็นไม้พื้นเมืองของอเมริกาใต้ครับ ชอบอากาศเย็น และดินร่วน แตงูฉลามเป็นแตงอายุยืนครับ ต้นหนึ่งอยู่ได้ ประมาณเจ็ดปีครับ แล้วผลพลิตจะลดลง ถ้าปลูกดีๆแตงนี้ให้ลูกดกครับ ผมปลูกได้ไม่ดกเท่าไหร่ ตระกลูแตงส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคุณค่าทางอาหารปรือสรรพคุณทางยามาก แต่ แตงหูฉลามนี้ จากผลการทดลองที่อ่านมา ช่วยลดน้ำตาลในเลือดครับ เมล็ดของแตงนี้ก็ทานได้ มีโปรตีน สารอาหาร และไขมันสูง ราคาขายตามท้องตลาด ก็แพงครับ ราคาเท่ากับฟักแก่ ผมรู้จักแตงนี้มานานหลายปี เพราะคุณป้า เป็นคนแนะนำและแจกมาให้ทานตลอด ท่านปลูกได้ดกมาก ทานไม่หมดปีต่อปีครับ ผมเลยโชคดีไป ตอนนี้มีที ในบ้านเล็กน้อย เลยได้ปลูกเองครับข้อมูลเรื่องแตงหูฉลามที่อ้างอิงมา ด้านล่างครับ

http://en.wikipedia.org/wiki/Cucurbita_ficifolia


ผมปลูกเอาไว้ ข้างโรงรถ พันกันอยู่กับ เสาวรส ครับ ต้นนี้เป็นต้นที่สาม ลงดินเอาไว้ เป็นต้นที่งามที่สุด ตอนนี้ก็ยังออกลูกให้ได้ทานครับ

แตงนี้ชอบอาการเย็นครับ เพื่อช่วยในการออกดอก และติดผล แต่อากาศเย็นๆ ผึ้งไม่ทำงานครับ ผมเลยต้องผสมเกษรเอง

ผสมแล้วก็ปิดกลีบดอกครับ ไม่ให้อะไรรบกวน

ต้นนี้ให้ผลสองลูกครับ พายุเข้า หล่นลงมาลูกหนึ่ง อีกลูกยังอยู่บนดิน

ด่านบนเป็นลูกที่โดนพายุพัดหล่นครับ ถือว่าลูกยังไม่ใหญ่ครับ น้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาฯสองกิโลครับ ที่คุณ ป้า ปลูกได้ แต่ลูกไม่ใหญ่ผมก็ภูมิใจมากครับ

ด้านบนเป็นผล ของแตงที่ปลูกในกระถางครับ เล็กมาก ไม่แปลกใจครับ ผมปลูกอะไรในกระถางไม่งามเลย ปีนี้จะเอาลงดินครับ เกือบลืมบอกระยะเวลาการปลูก ผมปลูกมาตั้งแต่เดือนกันยา ปีที่แล้วได้ผลเมื่อเดือนพฤกษภา รวมๆแล้ว เก้าเดือนครับ ยาวนานมากๆ ดูมือสมัครเล่นแบบผม ไปแล้ว ด่านล่างเป็นบ้านคุณป้า และ คุณ ลุง ท่านที่สอนผมปลูกผักครับ

ที่บ้านคุณป้า แตง ทั้ง หลายห้อย กันลุงลัง เลยครับ ปีนี้ท่านปลูกไม่มาก เท่าไหร่ เพราะ ของปีที่แล้วยังทานกันไม่หมด

ด้านบนเป็นแตงของคุณป้าครับ น้ำหนักดีเลย

เรื่องเอามาทำอาหารยังไม่ได้ทำอะไรเลยครับ ติดเอาไวก่อน จะบอกเจ้ไว้ทำอะไรถ่ายรูปให้ด้วย ช่วงนี้ห่างครัวไปนาน คันมือเหมือนกันครับ แต่ดีใจได้ทานอาหารอร่อยๆ ฝีมือเจ้ ล่าสุดถูกใจ ต้นหอมหมักเต้าเจียวครับ ทานกับข้าวต้มอร่อยมาก ตามเคยครับผม

เจอกันบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

แปลกดีนะครับ ข้างในมันเหมือนแตงโมหรือแตงไทยครับ


คุณรุทยังไงสนใจ ผมมีบล็อกเก่า ที่คงลงโชว์ไว้ครับ พยายามลงลิงค์ ให้ตามไป คลิกชมง่ายๆ ครับ ถ้า คลิกลิงค์ ไปไม่ได้ เอาไป ป้าย แปะ ดู นะครับ ลิงค์ ด่านล่าง ครับ

http://www.bansuanporpeang.com/node/4010

เนื้อข้างในมันสีอะไรครับคุณตุ้ย...น่าสนใจนะครับอายุยืนแบบนี้สบายเลยครับ..ปลูกที่หนึ่งได้เก็บกินนาน ๆ คุณตุ้ยเก่งมา ๆ ครับ

 

คุณ วิศิษฐ์ ครับ เนื้อในต้องรบกวน ชมดูที่ลิงค์ ด่านล่างครับ

http://www.bansuanporpeang.com/node/4010

ไม่ได้ถ่อมตัวนะครับ ความรู้ที่มีมาก็จาก การอ่าน และ ลองทำ นะ ครับ แต่แตงนี้ ข้อมูล การปลูกที่นี่ยังมี น้อย ต้องลองผิด ลองถูกเอา ถามคุณป้า ท่านก็ว่า หว่านๆเอา เดียวก็มาเอง ผมปลูกอย่างดี ไป หลายต้น ลอดมาแค่นี่เองครับ ยังต้องพัฒนาเรื่องการปลูกผักอีกเยอะครับ

ถือว่าสำเร็จนะคะ

ขอบคุณครับ พี่แจ้ว ผมเองก็ ภูมิใจครับ ปลูกจนได้ พยายามหาข้อมูล ไว้บอกต่อด้วยนะครับ อยากให้ท่านที่รับเมล็ดไป ปลูก สำเร็จ กันนะครับ

ผลงานดีเยี่ยมตลอดเลยนะ นี่ถ้าอยู่เมืองไทย ต้องมีตลาดสดเป็นของตัวเองแน่เลยน้อง :cheer3:

พี่น้อย อยู่เมืองไทยคง ทำนาด้วยเลยครับพี  เลี้งสัตว์ ด้วย ใครไปใครมาไม่ ต้องจ่ายกับข้าวเลย อิอิ

พี่น้อย ชีวิตช่วงนี้ยัง ลำบากกันไม่พอ จะหา วิธีเลียงผึ้งบนหลังคาอีกครับ พี่

ยังไงกตามปลูกผักมะนสวยงาม ตอนเก็บผล แต่เบื้องหลัง งานที่ต้องทำมีเยอะครับ พอลงแรงจะเอาไปขาย ก็นึกสนุกนะครับ

คะแนนเต็มสิบ ให้สักร้อยได้ป่าวเนี่ย พี่เองก็กำลังศึกษาหาผึ้งมาเลี้ยงใต้ค้างฟักข้าวอยู่ มันจะได้ผลดกๆ

มิตรภาพไร้พรมแดน

การเลี้ยงผึ้งที่บ้านผมจะ ยุ่งนิดหนึ่งครับ ต้องไปขอใบอนุญาติที่อำเภอ  ตอนนี้ผึ้งที่บ้านผมหายหมดแล้วครับ อย่าที่พี่ว่าเลยครับมีผึ้งในบ้าน ผักติดง่าย และเราก็ได้ น้ำผึ้งไร้สารตกค้างด้วยครับ

หน้า