ปลวก..ปัญหาใหม่ที่เพิ่งเจอในสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากสำรวจเนินดินใกล้ๆ ที่ก่อสร้างบ้านแล้วกลุ้มใจ.. เพราะมีจอมปลวกอยู่อันใหญ่ห่างจากที่ก่อสร้างไปไม่ถึง 20 เมตร  แถมเดินเข้าไปในสวนยังเจออีก 3-4 แห่ง  มีขอนไม้พุที่ถูกปลวกกินอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 10 กอง  บางครั้งเจ้าของเดิมเขาตัดแต่งกิ่งเสร็จแล้วขี้เกียจขนออกมาจากสวนก็เลยสุมกองทิ้งไว้ให้ปลวกกินในสวนนั่นล่ะ  เรื่องปัญหาปลวกถ้าเป็นที่คอนโดก็โทรตามบริษัทกำจัดปลวกมาแล้วล่ะ  แต่นี่ตั้งใจจะทำเกษตรอินทรีย์ไม่อยากให้มีสารพิษตกค้างในที่ดิน  เพราะเดี๋ยวเราก็ปลูกผักแถวนั้น  เลยต้องหาวิธีการแบบอินทรีย์ แต่ไม่ได้ต้องการฆ่าปลวกหมดทั้งสวนนะครับ  แค่ต้องการให้มันลดจำนวนลงบ้างโดยเฉพาะบริเวณใกล้ๆ บ้านพัก  ค้นเวปไปก็พบ 2 วิธีกำจัดปลวกแบบอินทรีย์คือ

1. ใช้ไส้เดือนฝอยชนิด Steinrnema thailandense

2. ใช้เชื้อรา  Metarhizium anisopliae

 

วิธีที่ 1 นั้นไม่น่ายาก  ก็แค่เดินทางไปชั้น 2 ตึกสิทธิพร กรมวิชาการเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ โทร. 0-2579-9586 ก็ได้ไส้เดือนฝอยมา 5 ถุง  และหมดเงินไป 200 บาท  มาอ่านวิธีการใช้ดูแล้วปรากฎว่าใช้ได้พื้นที่ไม่เยอะ  เออ... แต่เดี๋ยวก่อน   เดินๆ ดูให้ทั่วสวนมันมีจอมปลวก และร่องรอยปลูกกินไม้อยู่ทั่วสวนเลยอ่ะ  สงสัยต้องหาทางประหยัดหน่อยแล้วล่ะ...ขยายพันธุ์ไส้เดือนเองเลย... ว่าแล้วก็ค้นหาเวปจนเจอวิธี ของ ดร.นุชนารถ ตั้งจิตสมคิด กระบวนการเพาะเลี้ยงได้ประดิษฐ์คิดค้นใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มี ราคาถูกหาง่าย ได้แก่ ถุงพลาสติกทนร้อนและใช้อาหารเพาะเลี้ยงสูตรโปรตีนจากไข่ไก่หรือไข่เป็ดผสมน้ำมันหมูและน้ำ ในอัตราส่วน 5 : 2 : 3 นำไปคลุกกับฟองน้ำสังเคราะห์ขนาดลูกเต๋า 1 x 1 ซม. โดยใช้น้ำหนักอาหาร 30 กรัมต่อวัสดุคลุกอาหาร 10 กรัม บรรจุใส่ในภาชนะเพาะสวมคอขวดที่ปากถุงนำไปอบนึ่งฆ่าเชื้ออาหารด้วยหม้อนึ่งลูกทุ่งที่ได้รับความร้อนจากฟืนหรือแก๊ส อุณหภูมิ 90 – 100 ซ ใช้เวลาอบนึ่ง 2 ชม. 30 นาที เมื่ออาหารเย็น ใส่หัวเชื้อไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย จำนวน 20,000 ? 5,000 ตัวต่อถุง นำไปตั้งบ่มเพาะที่อุณหภูมิห้องปกติ ( 27 – 30 ซ ) เป็นเวลา 10 –15 วัน


ฟังดูง่ายแต่ไม่มีหม้อนึ่ง..เออ...จะทำอย่างไรดี  ในคอนโดก็มีแต่เตาไมโครเวฟ  ว่าแล้วก็ปรับสูตรมาเป็นใช้ตู้ไมโครเวฟนี่ล่ะฆ่าเชื้อ  ว่าแล้วก็จัดการขยายจำนวนไส้ดือนฝอยจากที่ซื้อมาจาก ม.เกษตร ทันทีโดยใช้คอนโดนี่ล่ะเป็นห้องแลบ  ผ่านไป 3 วัน  โอ้โหกลิ่นอาหารเทียมที่ถูกไส้เดือนฝอยกินแล้วมันเหม็นสุดๆ  แต่ดูเหมือนจะได้ผลดี  มองเห็นไส้เดือนเป็นกระจุกๆ และมดไม่กล้าเข้าใกล้เลย ทนทำเพื่อเอาไปฉีดที่สวนได้รอบเดียวก็ต้องหยุด เพราะโดย ผบ.ทบ. ที่บ้าน (แฟน) บ่นเรื่องกลิ่นเหม็นอันสุดทนของมันเลยต้องหันเหไปหาวิธีที่ 2 แทน

 

วิธีที่ 2 นั้นก็หาซื้อเชื้อรา Metarhizium มาจากบนเวปนี่ล่ะ  ราคาประมาณ 150-200 บาทต่อ 200 กรัม  200 กรัมก็ผสมได้ 60-80 ลิตรฉีด (แอบแพง)  สงสัยคงไม่พอใช้ฉีดทั่วสวนแน่ๆ  ว่าแล้วก็ต้องหาวิธีขยายเชื้อเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  ค้นเวปเจอแต่วิธีขยายเชื้อราบิวเวอร์เรีย ไม่มีวิธีขยายเชื้อรา Metarhizium โดยตรง  แต่ติดใจตรงไม่มีหม้อนึ่งอีกแล้วครับ...พี่น้อง   เลยลองวิธีขยายเชื้อราไตรโคเดอร์มาของคุณชัยพร พรหมพันธุ์  แต่ก็ไม่มีหัวเชื้อรา Metarhizium แบบสด จึงตัดสินใจว่าเอาแบบแห้งที่ซื้อมาจากทางเวปนี่ละไปขยาย... ว่าแล้วก็จัดการเอาข้าวกล้องมาหุง แล้วตักข้าวสุกใส่ถุงพลาสติกใสขนาด 8 x 12  เมื่อข้าวเย็นก็เหยาะเชื้อรา Metarhizium แบบแห้งลงไปพอประมาณ  ปิดถุงเจาะรูระบายอากาศแล้วทิ้งไว้ 7 วัน

ความที่กลัวแฟนจะบ่นว่ามันเหม็นเหมือนตอนเลี้ยงไส้เดือนฝอย เลยต้องเอาออกไปเลี้ยงที่ระเบียงคอนโด เออ...แต่คุณชัยพรเขาบอกว่าให้วางในร่มนะ   ระเบียงของผมโดนแดดตรงๆ เลยจะทำอย่างไรดีว่าแล้วก็ปิ้งไอเดียไปเอาที่บังแดดในรถมาก็ได้ผลแบบนี้


อิ อิ...เท่านี้ก็มีข้ออ้างบอกแฟนว่าไม่สามารถออกกำลังกายได้ไปอีก 1 อาทิตย์  เพราะเอาเครื่องออกกำลังกายมาเป็นโครงหลังคากันแดดให้เชื้อรา  หมักผ่านไป 1 อาทิตย์เชื้อราเดินเต็มถุง  แต่คราวนี้กลิ่นกลับไม่เหม็น  กลิ่นมันเหมือนกล้วยสุก หรือข้าวหมาก  น่าจะเป็นกลิ่นแอลกอฮอล์น่ะ (เดา) ลองเอาไปผสมน้ำฉีดที่สวนแล้ว 1 รอบ  เดี๋ยวอาทิตย์ถัดไปจะไปติดตามผลงาน  แล้วจะไปดูบ้านด้วยว่าก่อสร้างไปถึงไหนแล้ว



ความเห็น

เก่งครับ ยังกะเด็กแล็บเลย ทำได้ทุ๊กอย่าง :cheer3:

เป้าหมายสูงสุดของเกษตรกรรม ไม่ใช่การเพาะปลูกพืชผล แต่คือการบ่มเพาะ ความสมบูรณ์แห่งความเป็นมนุษย์.... มาโซโนบุ ฟูกูโอกะ

รู้จักดัดแปลง เก่งครับ


นวัตกรรมแบบง่ายๆ  บันทึกการทำและทดลองแล้วได้ผลอย่างไรนำเสนอด้วยครับ

มาดูความคืบหน้า สร้างบ้าน สร้างสวนในฝัน


เอาใจช่วยเรื่องกำจัดปลวกนะคะ