กิจกรรมวันหยุดที่สวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาดูกิจกรรมของมือใหม่หัดทำเกษตรกันต่อ  วันนี้ไปสวนมาเช่นเคย เริ่มต้นวันด้วยการตัดกล้วยน้ำว้าไปฝากคุณแม่ก่อน  ส่วนหยวกกล้วยก็มานั่งสับใส่ในถังหมัก พด.2 ร่วมกับกากกาแฟที่ไปขอเขามาเช่นเคย   และนั่งเก็บผลมะกูดที่ร่วงตามพื้นมาใส่ถังหมัก พด.6 เพิ่มเติม  นับวันรอจะเอาน้ำหมักเสร็จจังเลย จะได้เอาไปดับกลิ่นที่ กทม.

ต่อมาก็พยายามไปขุดหัวบุก  ลองขุดดูสองต้นปรากฎว่าหัวเล็กมากทั้งคู่  เลยของปลูกต่อไปก่อน  ว่างั้นป้าเจ้าของเดิมถึงบอกว่าสักปีคงได้กินหัว  เพิ่งปลูกไม่นานนั่นเอง เพื่อนๆ ที่รอหัวต้นบุกก็อดใจรอสักพักใหญ่ๆ นะครับ

เมื่อไม่ได้หัวบุก  ว่าแล้วก็ตรงไปหาต้นที่ปกคลุมต้นกล้วยเราเกือบมิด  ขุดมา 1 กอก็ได้ผลงานดังนี้

มันมือเสือเหล่านี้ส่วนนึงจะไปเป็นการบ้านของเพื่อนที่ขอมาก่อนหน้านั้น  อีกส่วนก็กลายเป็นการบ้านผมคือต้องลองกินดู ถ้าอร่อยจะเอามาแจกพันธุ์เพื่อนๆ ท่านอื่นอีก

ส่วนหญ้าหนวดแมวขที่มีคนขอมา ไม่ได้ลืมนะครับ  แต่ไปดูที่ต้นแล้วไม่มีเมล็ด  เลยต้องตัดกิ่งมาจำนวนหนึ่ง  เพื่อเอากลับมาปักชำที่คอนโดก่อน  ก่อนจะแจกการบ้านคนอื่นต้องขอลองทำดูก่อน  ถ้า work จะส่งไปให้เพื่อนๆ ตามที่ขอมาครับ

กิจกรรมต่อมาจริงๆ แล้วจะพยายามตัดหญ้าให้สวยแบบสวนพี่โจ  แต่ปรากฎว่าเครื่องมัน start ไม่ติดทั้งๆที่เพิ่งถอยเครื่องมาเลย  ตอนกำลังกลุ้มๆ ว่าเครื่อง start ไม่ติด เหลือบไปเห็นเพื่อนบ้านขี่มอเตอร์ไซด์เข้าสวนฝั่งตรงข้าม  นับเป็นครั้งแรกจริงๆ ที่เห็นเพื่อนบ้าน  ว่าแล้วก็ไม่รอช้าเปลี่ยนไปแนะนำตัวก่อนดีกว่า   เดินตามเข้าไปหาเพื่อนบ้านเห็นคนที่บ้านเยอะเหมือนกัน  คุยไปคุยมาปรากฎว่ารถมอเตอร์ไซด์ที่ผมเห็นไม่ใช่ของเพื่อนบ้านผม  เป็นของเพื่อนจากอีกสวนหนึ่งซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในซอยอีก 1-2 กิโลเมตร  แต่ไม่เสียหายรู้จักคนมากดีกว่าไม่รู้จัก โม้ไปโม้มาทำให้รู้ว่าภรรยาของเพื่อนบ้านเป็นหมอดินอาสาอีกต่างหาก  พอภรรยาของเขารู้ว่าผมจะทำเกษตรอินทรีย์ก็ดีใจเพราะทั้งหมู่บ้านมีทำกันอยู่แค่ 2 หลังเท่านั้น  ถ้าผมทำอีกก็จะเป็นหลังที่ 3 มาพันธมิตรแล้ว อิ อิ  คุยกันถูกคอ เพื่อนบ้านเลยเดินมาช่วยปรับเครื่องตัดหญ้าให้มือใหม่อย่างผม จนสามารถทำงานได้ (เก่งจริงๆ)  และยังเอาผักปลอดสารพิษมาให้อีก  สุดยอดมากสังคม ตจว.  ไม่ค่อยเจอแบบนี้ใน กทม.   แต่เรื่องเศร้าคือหลังจากเครื่องทำงานได้ดีแล้วฝนดันตกลงมาต่อเนื่องนานมากจนไม่ได้ตัดซะที

นี่งัย..ผักปลอดสารพิษ  เพื่อนบ้านอุตส่าห์กางร่มออกไปเก็บมาให้นะเนี่ย  ประทับใจมาก

ส่วนเรื่องบ้านสัปดาห์นี้ฝนตกบ่อย แต่ช่างก็สามารถมุงหลังคาจนเกือบเสร็จ  และเทคานเรียบร้อย

ส่วนเรื่องปลวก  วันนี้ลองไปขุดจอบปลวกอีกก็ยังเจอตัวปลวกอีก แต่ดูเหมือน activities ของปลวกจะลดลง  วันนี้เลยอัดไปทั้งไส้เดือนฝอย และเชื้อราเข้าไปในจอมปลวก  วันเสาร์นี้ทำได้แค่นี้เอง งานยังไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าไร  แต่ดีใจที่มีโอกาสได้รู้จักเพื่อนบ้าน

ความเห็น

:cheer3: วันนี้ฝนตกทั้งวันจริงๆเลยเนอะ แล้วใครเอากระโปรงไปใส่ให้ต้นกล้วยค่ะ สวยดี

กล้วยเครือใหญ่มากๆ  แสดงถึงความสามารถของผู้ปลูกนะคะ!:cheer3:

อยากบอกว่า... มันหนักมาก   โชคดีว่าป้าแกสอนเทคนิคตัดเครือกล้วยขนาดใหญ่ๆ แบบนี้โดยไม่ให้กล้วยช้ำไว้  (หลังจากทำเครือกล้วยหล่นกระแทกพื้นจนหวีฉีกมาแล้ว :shy: )

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

5555 มันหนักจริงๆๆ พี่เลยต้องซื้อรถเข็นคันเล็กๆๆ

ไว้เข็นกล้วยโดยเฉพาะค่ะ ผ่านปนระสบการณ์การตัดกล้วยพังมาเหมือนกันจ้า...

:uhuhuh:

พี่โจทำแบบนี้เลย


เจ๊งมั๊ย? ผมเห็นแล้วรู้สึกชอบสายเคเบิ้ลลำเลียงกล้วยจัง :admire: แต่สวนเล็กๆ อย่างเรา ลงทุนแบบนั้นมันก็ไม่พอเพียง ขนาดแถวเพชรบุรีมีสหกรณ์ส่งออกกล้วยเหมือนกันยังใช้เทคโนโลยีห่างไกลจากพวกเขาจังเลย

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

หูย...อีกนานเลยน้อง...

กว่าจะไปขั้นถึงขั้นนี้ 

ไม่มีการแตะพื้นเลยน่ะ

บ้านพี่ ฟันต้นเลย 555

เอามาฝากจ้า

 

http://www.bansuanporpeang.com/blog/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2

ป้าแมวอยากได้กล้วยเครือใหฐ่แบบนี้บ้าง ได้แต่กล้วยพอเพียง เครือหนึ่ง มี 3 หวี


:desperate:

การบ้านรอได้ค่ะ

ลั๊นนน...ลา...

:admire2:

กล้วยอวบอ้วนดีจัง น่าทานมากเลย

 

กล้วยสมบูรณ์ดีมาก ๆ ครับ..

 

หน้า