บทสรุปการบ้าน ตอนที่ 2. แกงส้มดอกแคขาวกับมะละกอ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บทสรุปการบ้านอีกหลายวิชาที่ทำ    วันนี้ก็ขอนำเสนอวิชาแคขาว และมะละกอ ของคุณครูแก้ว และคุณครูรุจ หลายเดือนที่ปลูกตอนนี้ผลผลิตก็ออกผลมาอย่างมากมายให้เก็บกินเก็บแจกไปหลายรอบ  ทั้งเอาไปหมักเป็นอาหารปลาก็มี ไปดูกันครับว่าทำอะไรกินวันนี้


วันนี้กินแกงส้มดอกแคและมะละกอครับ หม้อใหญ่ ๆ แบบนี้ถึงจะอร่อย


  
จากเมล็ดเล็ก ๆ ที่เดินทางมากับซองจดหมาย เพาะจนได้ต้นกล้าเล็ก ๆ แห่งมิตรภาพ ต้นแคขาว และมะละกอ จากคุณครูแก้ว และคุณครูรุจ


ระยะเวลาผ่านไป 6 เดือนกว่า ๆ ต้นกล้าจากมิตรภาพก็เติบโตจนได้เก็บเกี่ยวผลผลิต


มีผลผลิตดอกดอกออกผลให้เก็บเรื่อย อย่างไม่อดอยากเพราะปลูกไว้เยอะมาก ๆ ปีหน้าจะเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกตามรายทางหน้าสวนไว้กินไว้ทาน ให้คนผ่านไปมาได้เก็บกินได้บุญ อิ่มทั้งท้องและทั้งใจ


ภาพซ้ำ ๆ เดิม ๆ ผักเต็มหน้ารถ ซึ่งเป็นแบบนี้ประจำแทบทุกวันที่ออกไปสวน-ไปนา
แคขาวคุณแก้ว มะละกอคุณรุจ ไผ่หม่าจู กล้วยหอมที่สวน


วันนี้ขอจัดการผัก 2 อย่างนี้ก่อนครับ


ปลาที่สวน..พริกแกงส้มตำเอง


มะละกอกรอบ ๆ รสหวาน ๆ  ช่วยระบาย เอามาทำตำส้มก็อร่อยครับเนื้อไม่หนามากนักแต่ก็อ่อนดีครับ





ส่วนวิธีทำคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายครับ ง่าย ๆ แต่ได้ประโยชน์  ผักปลอดสารพิษแถมยังเป็นสมุนไพรอีกด้วย กินดอกแคยอดแค ก่อนหน้าหนาวจะช่วยป้องกันไข้หัวลม (ไข้ที่มาพร้อมอากาศที่เปลี่ยนแปลง) ซึ่งการกินผักพื้นบ้านจำพวกนี้จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง  ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ


                   การบ้านหลาย ๆ วิชาที่ผมทำส่วนมากก็ได้ผล แต่มีบางวิชาไม่เคยได้ผลก็มี ตายไปหลายรอบ ซึ่งการส่งการบ้านของผมนั้นชอบส่งแบบได้ผลมากกว่า  บทสรุปการบ้าน 2 วิชานี้ถ้าคุณครูดูอยู่ก็คงจะภูมิใจในนักเรียนคนนี้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ  ซึ่งในทางกลับกันถ้าผมเป็นคนแจกเมล็ดพันธุ์ไปแล้วผู้ปลูกได้ผลงานเช่นนี้ก็คงยิ้มหน้าบานแน่นอนครับ

                    พืชผักหลาย ๆ อย่างที่ปลูกนั้นมีช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปลูกที่ช่วยให้ดูแลง่าย ปลูกได้ง่ายมากขึ้น ในช่วงต้นฝน ผักจำพวกอายุยาว ๆ เช่น แค ถั่วครก ถั่วแบป ถั่วพุ่ม น้ำเต้า ฟักเขียว แฟง ฟักทอง(ผักอายุยาว) เป็นผักที่ปลูกช่วงต้นฝนได้ดีมาก ๆ และโตไว ดูแลง่าย ไม่ต้องอาศัยน้ำมาก แต่ผักกินใบ เช่น คะน้า กระจ้อน กาดขาว จะโตยากเพราะไม่ชอบน้ำมากนัก ส่วนถั่วฝักยาว ถั่วพุ่ม แตงกวา แตงร้าน ปลูกช่วงฝนจะดี ไม่ค่อยชอบอากาศเย็นเหมือนผักกินใบที่ปลูกในฤดูหนาวจะงามมาก ๆ เพราะพวกที่เป็นเถาว์เป็นเครือพอมาเจออากาศเย็น ๆ ในหน้าหนาวจะเครือไม่ค่อยยืดยาวออกมามากนัก 

                   การที่เราเข้าใจ  เรียนรู้  สังเกตุ เรียนรู้จากคนบ้านนอกที่มีภูมิปัญญามาตั้งแต่ดั่งเดิมจะช่วยให้เรานั้นสามารถปลูกผักได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น  ลองผิดลองถูกดูบ้างก็ดี  แต่การศึกษาจากผู้มีประสบการณ์อย่างคนบ้านนอกก็ช่วยให้ผมสามารถนำวิชาความรู้แบบบ้าน ๆ มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งมีความรู้ ทั้งมีประสบการณ์ ก็ช่วยให้การดำเนินชีวิตในแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่กำลังจะเดินไปได้อย่างมีภูมิคุ้มกันที่ดียิ่งขึ้น  แนวทางนี้เมื่อเราให้เขาก่อนแล้วสิ่งอื่น ๆ ก็จะตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากผลผลิต มิตรภาพ เพื่อน ซึ่งหลาย ๆ คนก็เคยสงสัยอยู่ว่าทำไมไม่ขายหารายได้ไปด้วย ผมตอบเลยก็ได้ว่า "เมื่อรู้จักการให้และแบ่งปัน ก็จะได้รับกลับมาไม่รู้จบ"  ซึ่งมิตรภาพที่ผมได้รับจากการทำการบ้านหลาย ๆ วิชา ก็เป็นสิ่งบ่งบอกแล้วว่า มิตรภาพมันมีค่ามากกว่าเงินทองมากมายนักครับ

จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ....ให้ได้ในสักวัน...

โปรดติดตามตอนต่อไป.........wisit_photo@hotmail.com

ความเห็น

แกงหม้อใหญ่น่ากินจริง ๆ ได้ความรู้อีกต่างหาก เราได้รับอะไรมาก็เพาะมั่วไปหมด ต้องเลือกฤดูเพาะปลูกบ้างแล้ว 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

:admire:โห... น่ากินอ่ะ... ขอไปชิมสักกาละมังจะได้ไหมเจ้า..  :admire2:

.................

น่ากินจังเลย น้ำลายไหลแล้ว อิอิ


 

แกงส้มน่าหรอยจังนิ ข้าวร้อน ๆ เหมือดลูกตอ หรอยสุดยอดเลยนิ

หิว

 

:crying2: :crying2: :crying2:

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ปลูกผักแล้วกินผักที่ปลูก ครบวงจรแล้วค่ะ....

ขอข้าวสวยร้อนๆสักจาน กับปลาแห้งทอดสักชิ้นก็พอค่ะ สำหรับมื้อเย็น  Smile

ป๊าด มาเป็นตาแซบแท้ครับ แบบนี้ขอจักถ้วยแน่ครับ โหวตครับ


หิวๆ เจอแบบนี้ หิวเลย

ขอปลาเค็มทอดด้วยครับ :uhuhuh:

แหม..กำลังหิวข้าวพอดีเลย  แกงหม้อใหญ่ขอกินด้วยนะ  ตอนนี้กำลังเพาะเมล็ดถั่วฝักยาวแดงและฟักข้าวพอดีเลย คงได้เป็นดอกเป็นผลเพราะฝนตกพอดี


ความพยายามของคน..ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด..

หน้า