สะสมอาหารไว้ยามขาดแคลน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้วันหยุด ฝนตก อากาศเริ่มเย็น อยู่บ้านว่างๆ ไม่มีไรทำก็ออกไปเก็บฟักแม้วมาอัดขวดโหลไว้ทาน เวลาหมดหน้าจะได้มีฟักแม้วทาน

*****

เปิดน้ำใส่อ่างล้างจานให้ท่วมลูกฟัก หรือจะใช้กาละมังใหญ่ๆก็ได้ค่ะ เท่าที่หาได้สะดวกในครัวเรือน แล้วจัดการฝานเปลือกออก ผ่าครึ่ง แล้วล้างยางออกให้สะอาด ซึ่งการผ่าในน้ำแบบนี้ จะช่วยให้ยางไหลออกมากับน้ำ ไม่ติดมือ

*****

ผ่าเป็นซีกๆ แล้วผึ่งลมให้เหมือดน้ำ

*****

แล้วก็เอามาเรียงใส่ขวดโหลแก้ว ที่สะอาด ทีละชิ้น แบบนี้ค่ะ ห้ามใส่จนล้นขวดนะค่ะ ต้องเผื่อไว้ที่คอพอดี

*****

นำน้ำประปาที่สะอาดมาต้มให้เดือดนาน ประมาณ15 นาที เป็นอย่างน้อย เพื่อลดปริมาณคอลีนในน้ำประปาให้หมดไป (ห้ามใช้น้ำฝน เพราะฟักจะเน่า) ส่วนตัวแล้วไม่ชอบแบบดอง เพราะจะเอามาทำอาหารอย่างอื่นไม่ได้ อ๊อดไส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ในน้ำเดือดๆค่ะ ก่อนปิดไฟ เมื่อเราชิมดูแล้ว รสชาติจะเจือจางมากๆค่ะ แต่ก็ยังมีรสเค็มหน่อยๆ แต่ไม่เข้มข้นมากนัก ในน้ำประมาณ 2 แกลลอน

*****


แล้วก็ใช้แก้วที่มีหู ตักน้ำที่ต้มสุกแล้ว เทลงไปในขณะที่ยังร้อนๆอยู่ ไม่ต้องรอให้เย็น เทใส่ให้ท่วม แต่ไม่ล้นขวดนะค่ะ

*****

แล้วก็จัดการเอาไปต้ม เพื่อปิดผนึก ไล่อากาศออกให้หมด เหมือนการอัดแยมลงขวด ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ผ่านการรับรองจาก องค์การอาหารและยา US FDA ของสหรัฐอเมริกา แล้วค่ะ ว่าวิธีนี้ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ในระดับครัวเรือน

*****

เพียงเท่านี้ก็จะได้ฟักแม้วเก็บไว้ทานในช่วงที่ไม่มีผลผลิตแล้วค่ะ โดยรสชาตินั้น ยังคงเดิม สามารถเอามาแกง ต้มจิ้มน้ำพริก หรือทำอาหารอื่นๆได้ตามปกติ โดยที่ไม่ต้องเอาไปยัดไว้ในช่องแช่แข็ง

ส่วนตัวแล้ว จะเก็บผักผลไม้แช่แข็งไว้ทานเป็นบางอย่างเท่านั้นค่ะ และเคยเอาฟักแม้วเนี่ยไปแช่แข็งไว้ พอมันหายแข็งแล้วฟักแม้วเละๆ เนื้อฟักเป็นฝ่อๆ ไม่อร่อยเลยค่ะ ก็เลยใช้วิธีนี้ดู พอเปิดขวดออกมา ฟักยังแข็ง กรอบเหมือนเดิมคะ สามารถเอาไปแกงจืดได้เลย ไม่เละ

และเก็บไว้ทานได้ ปีต่อปีนะค่ะ อย่าเก็บไว้นานกว่านี้นะค่ะ เพราะไม่ได้ไส่สารกันบูด และปริมาณของเกลือที่ไส่ลงไป น้อยมากๆ

******

วิธีนี้ น่าจะช่วยเพื่อนๆหลายคน ที่มีผักผลไม้เยอะๆ ทานไม่ทัน น่าจะลองเก็บไส่ขวดถนอมไว้ทานเวลาขาดแคลนดูบ้างนะค่ะ

และยิ่งไกล้เวลาน้ำท่วม อาหารขาดตลาด โดยเฉพาะคนเมือง ถ้ามีอาหารกักตุนไว้แบบนี้ ก็น่าจะเป็นอีกหนทางนึงที่จะช่วยให้คุณได้ทานผักปลอดสารที่คุณปลูกเองนะค่ะ

***************

อย่างอื่นก็ทำได้ค่ะ เช่น แครอท, ถั่วต่างๆ หน่อไม้, ผลไม้ ฯลฯ นึกไม่ออกแล้วค่ะ สงสัยอะไรถามหลังไมค์ได้ค่ะ

*****

หมายเหตุ : เมื่อแพคใส่ขวดเสร็จแล้ว ไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็นนะค่ะ สามารถเก็บเรียงไว้ในห้องเก็บของ ใต้บันได ห้องครัว ชั้นวางของในบ้าน หรือในโรงรถก็ได้ค่ะ อย่าให้โดนแสงแดด เมื่อจะทานก็เอามาเปิดทานทีละขวด หรือตามจำนวนคนในครอบครัว เมื่อเปิดแล้วใช้ประกอปอาหารไม่หมด ให้นำเข้าตู้เย็น และนำมาปรุงอาหารให้หมดภายใน 1 สัปดาห์ หากใช้ไม่หมด ต้องทิ้งอย่างเดียวค่ะ เพราะแบคทีเรียจับแล้ว

*********

ความเห็น

ขอจดสูตรไว้ใช้ด้วยคนนะคะ จดๆๆๆๆ


คิดถึงเด้อคร่า..

***Sweet pea***

ดอกไม้ในแจกันหนิ จะแม้นงามเนาะ สีถืกใจแท้น้อ สีม่วงพั่นนะ ฮ่าๆๆ สีประจำวันเกิดตั้วหนิ

คุณอ๊อด เปลี่ยนรูปประจำตัวเถอะครับ พาผมหิวไปด้วย

ความสุข อยู่ที่ ใจ แต่ก็ต้องใช้ เงิน

เอางั้นเหรอ? อ่ะ เปลี่ยนก็เปลี่ยน จัดให้เลยตามคำขอ


ดอกไม้ในแจกันหนิ จะแม้นงามเนาะ สีถืกใจแท้น้อ สีม่วงพั่นนะ ฮ่าๆๆ สีประจำวันเกิดตั้วหนิ

เพื่อน ๆ ส่งมาให้กินนำแน..555 เก่งอีหลีเพื่อนเรา แม่ศรีเรือนจริง ๆ ส่วนเรานะพ่อศรีเรือน ว่าแต่มันมีไหวหว่า 555 โหวต ๆๆๆๆ เพื่อน แบบนี้ใช้กับหน่อไม้ และผักอย่างอื่นได้ไหมเพื่อน

 

อัดขวดไว้กิน หรือเอาไว้แจกเพื่อนฝูงเป็นของขวัญของฝากก็ได้ ลองทำดู ถั่วบ้านเธอเยอะๆน่ะ อัดขวดโลด หน่อไม้ก็ทำได้

น่าประทับใจ เพิ่งรู้เหมือนกันคะว่าดองได้ด้วย

จริงๆแล้วสามารถเก็บได้ตั้ง 2 ปีค่ะ แต่สูตรนั้นเขาไส่เกลือเยอะมากๆ เค็ม เปิดออกมา เอามาทำอาหารแล้วไม่อร่อย ก็เลยอยู่ได้นานเพราะเกลือ แต่สูตรของอ๊อด ไส่เกลือนิดเดียวเองค่ะ เจือจางมากๆ กะว่าทำไว้ทานเองปีต่อปี  เพราะเวลาหมดหน้าก็ไม่มีฟักไว้ทานเลย อด ต้องรออีกปีหน้าถึงจะได้กิน ไปซื้อเขาก็มีแต่เหี่ยวๆ

หลังจากแพคขวดแล้วต้องเอาเข้าตู้เย็นหรือเปล่า  (ไม่ใช่ช่องแช่แข็ง)

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

หน้า