เส้นทางสายมิตรภาพ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2554 พอจะมีเวลาว่างก็เลยหาโอกาสไปเที่ยว-พบปะเพื่อนสมาชิกสาวสวย ณ สงขลา เป้าหมายคือบ้านพี่เล็ก สงขลา แต่ก็ตั้งใจจะไปแวะหาพี่ใจ(เกิดกับหมอตำแย)ที่หาดใหญ่ด้วย เผื่อว่างจะได้ไปหาพี่เล็กด้วยกัน กว่าจะติดต่อพี่ใจได้ก็ใกล้จะถึงหาดใหญ่แล้วละ(คุณนายตื่นสาย..555)พี่ใจก็เลยบอกว่าจะตามไปทีหลัง

ไปถึงบ้านพี่เล็กเกือบบ่ายสามโมง คุยกันไม่ได้ถ่ายภาพไว้หรอกค่ะ ตอนเย็นอากาศดีขึ้นฝนหยุดตก อ๋อ..ตอนผ่านจังหวัดพัทลุงฝนตกหนักมากๆ...พี่เล็ก ก็เลยพาไปเที่ยวที่นี่ค่ะ เขาตังกวน พี่พงษ์แฟนพี่เล็กเป็นโชว์เฟอร์และก็ช่างภาพค่ะ

เก็บหลักฐานบนเขาตังกวนค่ะ

ต่อจากนั้นก็ไปต่อที่นี่ค่ะ ตรงหัวพญานาคที่แหลมสมิหรา (พี่เล็กช่วยเพิ่มเติมรายละเอียดให้ด้วยนะค่ะ)

หลังจากนั้นก็ไปไหว้กรมหลวงชุมพร และก็ไปทานอาหารกัน..พี่ใจกับลูกชายตามมาเจอกันที่ร้านค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูปพี่ใจไว้เลย..ยืนยันว่ายังสวยวัน สวยคืน ตื่นสาย(เกี่ยวกันหม้าย..555) เหมือนเดิมค่ะ

คืนนั้นกลับมาคุยกันต่อที่บ้านพี่เล็ก พี่ใจต้องกลับบ้านที่หาดใหญ่ พวกเราสามคน และก็พี่เล็ก พากันไปนอนที่บ้านพี่น้อยคนแต่แรก ตอนเช้ากว่าจะกลับมาบ้านพี่เล็กก็สายแล้วละ พี่พงษ์แฟนพี่เล็กเตรียมอาหารไว้ให้พร้อม...ประทับใจครอบครัวนี้มากๆทุกคนน่ารัก อบอุ่นอยู่กันแบบเพื่อน พี่น้อง..Laughing

วันนี้ตอนบ่ายพี่เล็กต้องไปส่งลูกชายคนเล็กที่นครศรีฯด้วยละ แต่คนละเส้นทางกัน ก็เลยตกลงกันว่าไปเที่ยวที่นี่ดีกว่าค่ะ วัดพะโคะ อันนี้ไม่ได้อยู่ในโปรมแกรมเที่ยวในครั้งนี้เลย ขอบคุณพี่เล็กอีกครั้งที่จัดให้

ประวัติความเป็นมา
ตามพงศาวดารเมืองพัทลุงเรียกว่า "วัดหลวง" สร้างในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ ได้พระราชทานที่กัลปนา (ยกให้) ครั้งแรกประมาณปี พ.ศ. ๒๐๕๗ ต่อมาสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ (พ.ศ. ๒๐๙๑ - ๒๑๑๑) ได้รับพระราชทานที่กัลปนาวัดนี้ เรียกว่าวัดราชประดิษฐาน และได้สร้างพระโคตมะ หรือพระพุทธรูปไสยาสน์ ที่ประดิษฐานอยู่จนกระทั่งทุกวันนี้ คำว่า "พะโคะ" น่าจะมาจากคำว่า "พระโคตมะ" นั้นเอง วัดพะโคะเคยถูกโจรสลัดมลายู ยกทัพเรือมาปล้น ๒ ครั้ง เผาผลาญทำลายพระมาลิกเจดีย์ วิหารพระพุทธบาท และศาสนสถานอื่นๆ อีกจำนวนมาก จึงทำให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดพะโคะครั้งสำคัญขึ้น ในครั้งที่สมเด็จพระราชมุนีสามิราม (สมเด็จพระโคะหรือหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด) ขอพระราชทานที่กัลปนาใหม่ในสมัยสมเด็จพระเอกาทศรถ (ระหว่าง พ.ศ. ๒๑๔๘ - ๒๑๕๘) ได้บูรณะ พระมาลิกเจดีย์สูง ๑ เส้น ๕ วา (สูงกว่าเดิม ๕ วา) โดยได้รับพระราชทานยอดพระเจดีย์เนื้อเบญจโลหะ ยาว ๓ วา ๓ คืบ มาจากกรุงศรีอยุธยาสมเด็จพระราชมุนีมีความสำคัญต่อวัดนี้มากจนได้มีอนุสาวรีย์ปางธุดงค์จาริกของท่านไว้เคารพสักการะ

ความสำคัญต่อชุมชน
วัดพะโคะ เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อชุมชนมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยใช้เป็นสถานที่กระทำพิธีดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยาของเมืองพัทลุง เป็นวัดที่ประดิษฐานพระมาลิกเจดีย์พระพุทธไสยาสน์หรือพระโคตมะ และอนุสาวรีย์หลวงพ่อทวด (สมเด็จพระราชมุนีสามิราม) ในลักษณะจาริกธุดงค์ ซึ่งเป็นที่ศรัทธาและเคารพบูชาของชาวไทยและชาวต่างประเทศใกล้เคียง มาจนกระทั่งปัจจุบันนี้

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม
พระมาลิกเจดีย์ เป็นสถาปัตยกรรมภาคใต้แบบลังกาสมัยอยุธยา นอกจากเป็นที่บรรจุพระบรมธาตุแล้ว ยังมีพระพุทธไสยาสน์ยาว ๑๘ เมตร สูง ๒๕ เมตร ฝีมือช่างท้องถิ่น เรียกว่า พระโคตมะ (พะโคะ) ประดิษฐานในพระวิหาร ด้านทิศเหนือของเจดีย์ มีโบราณสถานและโบราณวัตถุล้ำค่าอีกมากมาย

เส้นทางเข้าสู่วัดพะโคะ

จากตัวจังหวัดสงขลา เดินทางโดยทางรถยนต์บนทางหลวงหมายเลข ๔๐๘ เดินทางโดยรถประจำทางสายสงขลา-ระโนด ประมาณ ๔๐ กิโลเมตร

ขอบคุณรายละเอียดจาก http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=1548.0

ออกจากวัดก็ไปกันต่อเลยค่ะ ไปชมขนำน้อยปลายนาซึ่งไม่ไกลจากวัดพะโคะมากนัก แต่ติดเขต อ.กระแสสินธุ์ 

ชมขนำเสร็จก็ไปกันต่อค่ะ บ้านคุณแม่พี่เล็กค่ะ สีชมพูหวานๆบ้านหลังใหญ่ แต่..อยู่คนเดียว เป็นบ้านใต้ถุนสูง น่าจะรับสมาชิกบ้านสวนได้แบบสบายๆเพราะไม่ต้องห่วงเรื่องที่นอน แค่มีที่กินแล้วก็นั่งคุยกันเป็นพอ..Laughing

ถ่ายภาพจากกล้องถ่ายพี่เล็กบ้าง กล้องมือถือบ้าง ภาพอาจจะไม่สวย แต่ก็ประทับใจมากๆพี่น้องบ้านสวนทุกคนและครอบครัวเท่าที่เคยเจอมามีแต่คนน่ารัก..จริงๆ

ออกจากบ้านพี่เล็กก็กลับออกมาทางหน้าวัดพะโคะ นัดเจอพี่พงษ์ที่นี่ พี่เล็กแยกไปขึ้นรถอีกคันเพื่อไปนครศรีฯส่งลูกชายไปโรงเรียน

ครอบครัวของเราก็เดินทางกลับทาง อ.ระโนด ผ่านทะเลน้อย มาแวะชมควายทะเลก่อนถึงฝั่งที่ทะเลน้อย

ขอขอบคุณพี่เล็ก และครอบครัวที่ต้อนรับดูแลอย่างดีตลอด

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้มีโอกาสได้พบเจอ สัมผัส มิตรภาพดีๆตลอดมา

บุญพา บ้านสวนพอเพียง

LaughingLaughing


ความเห็น

วันนั้นไม่ได้ถ่ายกะไม่ปรือ ไว้ถ่ายตอนกลางเดือนมกรากะได้ :embarrassed:


(คำสั่งของนายหัว..ศักดิ์สิทธิ์)ไขมันหายหมด :shy:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

อบอุ่นอีกแล้วครับพี่น้องเรา


มิตภาพไร้พรมแดน อบอุ่นดีค่ะ  :happy: :happy:

 

 

แต่บอกควายเลไว้แล้ว ว่าน้องพาจะไปเยี่ยม555555 บายใจจ้านนะ ฝนตกไม่ตัดยางรู้จักเที่ยวบนถนนมิตรภาพบ้านสวน

บ้านเดียวกันใปด้วยกัน :cheer3:

เส้นทางสายมิตรภาพสายนี้อบอุ่นที่สุดค่ะ Laughing

พี่พา ทำให้นึกถึงบรรยากาศเมื่อเดือน เมษาอีกครั้ง

ได้ไปเที่ยว เขาตังกวน ทะเลน้อย แหลมสมิหรา 

ขาดแต่ขนำน้อยพี่เล็กที่ยังไม่เคยไป

ครั้งหน้าจะไปมั่ง  (ยังไม่ได้ขอเจ้าบ้านเลย 555)ขอบคุณสำหรับภาพบรรยากาศดีๆครับ

น้องพา ยินดีต้อนรับจ้า โอกาสหน้ามาใหม่นะ:admire2:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

คนบ้านนี้...เที่ยวกันอีกแล้ว...อิจฉาจังนะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

:wow2: :wow2: :wow2:

หน้า