เมื่อเกิดอาการอยาก เลยต้องส่งการบ้านพี่เสิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      เมื่อวานเห็นแกงหอยแครงกับใบชะพลูของพี่เสิน ต่อมอยากทำงานทันที เลยต้องสนองนิดนึงLaughing    ใบชะพลูหลังที่พักมีเยอะคนที่เคยอยู่ก่อนหน้าปลูกไว้ แต่ปกติไม่ค่อยได้เก็บมาทำอาหาร ส่วนมากเก็บให้เพื่อนบ้านซะมากกว่า รกมากๆ ก็ถอนทิ้งไป แม้จะเสียดาย ได้โอกาสเลยทำให้เป็นประโยชน์ซะหน่อย

 

      กลับถึงที่พักตอนเย็นรีบเก็บใบชะพลูมาแช่น้ำล้าง และหั่น  ส่วนกะทิเราก็มีสวนเหมือนกัน อิอิ   เห็นปลาดอร์ลี่นอนอยู่ในตู้เย็นหนึ่งแพ็ค พริกแกงยังพอมีเหลือ   อืม... ทำไว้กินมื้อเที่ยงที่ทำงานดีกว่าช่วงนี้แดดร้อนมากไม่อยากเดินไปกินข้าวข้างนอก แถมข้าวแกงราคาแพงขึ้นเยอะ ห่อไปกินเองดีกว่า อดใจไว้ก่อน..

 

แล้วก็ออกมาหน้าตาแบบนี้ พี่เสิน พี่เก้ ช่วยมาตรวจหน่อยค่ะว่าผ่านไหม ลองทำเท่านี้ก่อน กลัวกินไม่ได้ Tongue out  แต่ถ้วยนี้ขอบอกว่าอร่อยจริง ๆ มื้อเที่ยงที่ผ่านมาลงไปอยู่ในท้องเรียบร้อย หอมใบชะพลู อร่อย ๆ....

 

ใบชะพลูหลังที่พักแม้ดินจะแข็งมากๆ แถมมีเศษหิน เศษแก้ว และอื่นๆ สารพัด ไม่สามารถปลูกอะไรให้งามได้แต่ชะพลูก็ไม่สะดุ้งสะเทือนกลับโตและขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ขนาดถอนทิ้งไปหลายรอบ

สังเกตดีๆ ทุกซอกทุกุมุมมีชะพลูตรงไหน มีต้นยอน้อยๆ อยู่ด้วยหลายต้นทีเดียวเนื่องจากเคยมีต้นยอใหญ่อยู่ก่อนหน้านั้นลูกยอสุกและหล่นก็ปล่อยให้มันเน่าอยู่กับพื้น(ลงมาอยู่ใหม่ๆ รกมาก)ไม่ค่อยได้สนใจ      แถมมีลำใยงอกเองสองต้นคู่กัน

ดูซิยอต้นนี้กำลังโต...แต่ข้างๆ มีต้นเล็กๆ กำลังงอกอีกด้วย ต้นยอเยอะแบบนี้เจ๊หนูแหม่มเอามาอนุบาลใส่กระถางเล็กๆ ให้คุณนึกไปปลูกเยอะเลยค่ะ ยี่สิบกว่าต้นได้ คุณนึกตกใจ ไม่รู้จำใจรับไปหรือเปล่า 555  Laughing    นี่ขนาดให้คุณนึกไปเยอะแล้วนะคะยังขึ้นมาอีกมากมาย         ดูดินซิค่ะ  ดินแบบนี้ไม่อาจหาญที่จะพรวนเพื่อปลูกต้นไม้หรอก Frown แข็งมาก

ต้นยอต้นนี้เป็นต้นที่แตกออกมาใหม่ เนื่องจากเมื่อหลายเดือนก่อนเพลี้ยลง เจ๊หนูแหม่มเลยฟันทิ้งแต่ไม่ได้ขุดรากออกตอนนี้กำลังโตเลยเชียว

กำลังออกดอกและติดลูกแล้ว

กิ่งนึงติดลูกเยอะข้อใบเลยค่ะ (เรียกถูกหรือเปล่าไม่รู้) ใบก็ใหญ่มาก สงสัยต้องลองหมักลูกยอดูบ้างแล้วซิ เสียดายที่จะปล่อยให้สุกและหล่นไปเฉยๆ

      เมื่อกี้ลืมเรียกพื่อนๆ กินแกงปลาใส่ใบชะพลู งั้นขอแก้ตัวนะคะมาดื่มน้ำอัญชันแก้กระหายแทนแล้วกันค่ะ ทำไว้เผื่อต้อนรับเพื่อนบอกว่าจะมาหา(ถ้าเขาได้มาแถวๆ บ้านเจ๊หนูแหม่มและมีเวลา) เมื่อเสาร์....สรุปว่าหมันค่ะ เพื่อนคงไม่ว่าง  มาดื่มด้วยกันค่ะ ทำไว้สองขวดใหญ่ๆ ขวดละลิตรกว่าเท่านั้นเอง อร่อย Smile

  

                                ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมนะคะ

               ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและผู้ใหญ่ที่ให้พื้นที่แบ่งปัน

ความเห็น

น่ากินมากค่ะ     หอมมาแต่ไกลเลยล่ะ   ใบยอ  กินข้าวยำ  อร่อยมากนะคะ

ขอบคุณค่ะป้าเล็ก หอมจริงๆ ค่ะ อร่อยด้วย  ใบยอนอกจากใส่ในห่อหมกแล้วไม่เคยกินกับอย่างอื่นเลยค่ะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ลองทำกินดูค่ะ อร่อยดี

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ข้าวสวยจานนึงด่วน

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

ลืมตักข้าวให้ครูตี๋ :sweating:  กินรอบดึกแล้วกันนะคะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

หิวขึ้นมาเสียแล้ว....ได้เวลา

:embarrassed:


คุณแจ้วกินข้าวเย็นเร็วจัง พี่กว่าจะได้กินตั้งสองทุ่มแน่ะ :sweating:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

มาค่ะ มากินด้วยกัน ...ชอบดอกไม้กับผีเสื้อจังเลย สวยมาก :love:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

หน้า