น้ำหมักน้องใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้หมักน้ำหมักเพิ่มหลายชนิดมาดูกันค่ะ อัตราส่วนก็เหมือนเดิมค่ะวัตถุดิบ 3 ส่วน น้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน น้ำ 5 ส่วน สรรพคุณของวัตถุดิบเป็นเช่นไรน้ำหมักก็จะมีสรรพคุณเช่นนั้นตามไปด้วย คำพูดอาจารย์ธนนันท์คร้า...

1.น้ำหมักดอกอัญชัน...

...

สรรพคุณดอกอัญชัน สกัดสีมาทำสีผสมอาหาร ช่วยปลูกผมทำให้ผมดำขึ้น

 

2.น้ำหมักพลูคาว...

...

สรรพคุณพลูคาว สร้างภูมิค้มกันกระตุ้นการแบ่งตัวของเม็ดเลือดขาวและทำงานได้ดีขึ้น ทำลายเซลล์มะเร็งเพาะเลี้ยงทั่วไป 5 ชนิด ; ปอด, สมอง, เนื้อร้าย, รังไข่, ลำไส้ใหญ่, เซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว ฆ่าเชื้อไวรัส ชนิด HIV-1, HIV1 ไข้หวัดใหญ่, งูสวัด, หัดเยอรมัน, ต้านเชื้อรา,กลาก, เกลื้อน, สังคัง, ฮ่องกงฟุต, สะเก็ดเงิน-ทอง, เยื้อหุ้มสมองอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อรา, ปอดอักเสบ ต้านแบคทีเรียโรคท้องร่วง, โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ, ฝี, โรคระบาดทางระบบสืบพันธ์ ตกขาว ต้านอักเสบ หลอดลมอักเสบ, ปอดอักเสบในเด็ก, รูมาตอย, แผลหลังการผ่าตัด, แผลไฟไหม่, น้ำร้อนลวก, หนองใน, ปวดฟัน, ขับปัสสาวะ

 

3.น้ำหมักมะขามป้อม...

...

สรรพคุณมะขามป้อม บำรุงสายตา บำรุงผิว และบำรุงผม แก้หวัด แก้ไอ ละลายเสมหะมีฤทธิ์ต้านไข้หวัดใหญ่ในผลของมะขามป้องมีสารโปรไซยานินที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับวิตามินซี แต่ทนความร้อนไม่ถูกออกซิไดซ์ง่าย จึงมีความคงตัวสูงซึ่งเป็นข้อดีกว่าวิตามินซีทั่วไป มะขามป้อมมีฤทธิ์ในการป้องกันการเกิดมะเร็ง โดยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น

 

4.น้ำหมักสมอไทย...

...

สรรพคุณสมอไทย แก้โรคท้องผูกเรื้อรัง ยังช่วยชำระล้างลำไส้ให้สะอาด

 

5.น้ำหมักบอระเพ็ด...

...

สรรพคุณบอระเพ็ด เป็นยาแก้ไข้ ขับเหงื่อ แก้กระหายน้ำ แก้ร้อนใน การรับประทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจมีผลต่อหัวใจ เพราะเป็นยารสขม

 

6.น้ำหมักฟักข้าว...

...

สรรพคุณฟักข้าว เยื่อเมล็ดของฟักข้าวมีปริมาณเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแครอทถึง 10 เท่า ซึ่งสารตัวนี้เป็นสารตั้งต้นของวิตามิน ซึ่งส่วนช่วยบำรุงสายตาได้อย่างดี ไลโคปีนจากเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวเป็นสารต้านมะเร็ง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร

 

7.น้ำหมักบีทรูท...

...

สรรพคุณบีทรูท ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและมะเร็ง ช่วยทำให้เลือดลมดี

 

8.น้ำหมักว่านชักมดลูก...

...

สรรพคุณว่านชักมดลูก ใช้ในการรักษาความผิดปกติต่างๆของมดลูก ได้แก่มดลูกอักเสบ ตกเลือดหลังคลอด ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว  ว่านนี้มีศักยภาพสูงที่จะบรรเทาอาการต่างๆที่เกิดขึ้นในสตรีที่มีภาวะพร่องในการทำงานของรังไข่และสตรีวัยหมดประจำเดือน โดยว่านให้ฤทธิ์คล้ายกับฮอโมนส์เอสโตรเจน สามารถลดภาวะไขมันในเลือดสูง ช่วยขับน้ำดี ย่อยอาหาร ลดภาวะดื้อต่อฮอโมนส์อินซูลินได้ และลดภาวะกระดูกโปร่งบางในสตรีวัยหลังหมดประจำเดือนได้ 

 

9.น้ำหมักโสมไทย...

...

สรรพคุณโสมไทย เหง้า รสหวานร้อน บำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงธาตุ แก้อ่อนเพลีย หรือทาภายนอกแก้อักเสบ ลดอาการบวม ราก บำรุงปอด แก้อาการอ่อนเพลีย หรือหลังฟื้นไข้ ปัสสาวะขัด เหงื่อออกมาก ศีรษะมีไข้ ไอเป็นเลือด แก้ไอ บำรุงปอด ประจำเดือนผิดปกติ ท้องเสีย

 

10.น้ำหมักแอปเปิ้ล...

...

สรรพคุณแอปเปิ้ล มีสารสำคัญคือ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ คือเพคติน มีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน นอกจากนั้นยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณ บำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส

 

11.น้ำหมักหนอนตายอยาก...

...

สรรพคุณหนอนตายอยาก 

ใช้ ราก รสเมาเบื่อ ปรุงยารับประทาน แก้โรคผิวหนังผื่นคันน้ำเหลืองเสีย รมหัวริดสีดวงให้ฝ่อแห้งไป พอกทาแก้โรคผิวหนัง ฆ่าหิดเหา ฆ่าเชื้อพยาธิภายใน มะเร็งตับ ตำผสมน้ำฆ่าแมลง หนอนศัตรูพืช ทุบละเอียดแช่น้ำฟอกล้างผม ฆ่าเหา พอกแผลต่างๆ ฆ่าหนอน ใส่ปากไหปลาร้าฆ่าหนอน และใช้ทำลายหิดได้ นำรากมาโขลกบีบเอาน้ำหยอดแผลวัวควายซึ่งมีหนอนไช หนอนจะตายหมด แต่ก่อนที่จะทำเป็นยาก็มีขั้นตอนทำลายพิษ  เช่น  นำรากมาล้างให้สะอาดแล้วลวกหรือนึ่งจนกระทั่งไม่เห็นแกนสีขาวในราก  ต้องตากแดดก่อนนำไปปรุงเป็นตำหรับยา   โดยหั่นให้มีขนาดเล็ก  หรือในบางตำราจะนำไปเชื่อมกับน้ำผึ้งก่อนนำไปใช้    

*หนอนตายอยากที่หมักเอาไว้ตั้งใจว่าจะไม่ใช้ในการบริโภค เพราะไม่ได้ทำลายพิษของราก แต่จะหมักเอาไว้ใช้ไล่หนอนไล่มดไล่แมลงเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง.ง.*

น้ำหมักสวยใสได้อายุแล้วจะพามาให้เพื่อนๆชมกันอีกครั้งนะคะ...

ความเห็น

ละลานตาไปหมด ไม่รู้จะเลือกชิมอันไหนก่อน :uhuhuh:

""

 

ดูดีกินได้เมื่อไหร่ จะเอามาให้น้องอีฟเลือกค่ะ ....:cheer3:

โอ เยอะแยะมากมายแต่ละชนิดหมักกี่ปีถึงจะนำมาทานคะ :embarrassed:

    

 

ถ้าจะให้ดีก็น่าจะให้มีอายุ1ปีนะคะถึงเอามาชิมกันได้ แต่ที่ลองกินอยู่ก็ไม่ถึงปีค่ะ:uhuhuh:น้องนันท์เค้าบอกว่าหมักเองลองกินเอง.ง.:good-job:

อิจฉา ๆๆๆ รอชมนะคะ

:cheer3:ได้อายุดูดีแล้วจะพามาให้ชมอีกครั้งค่ะน้องแจ้ว....

เยอะมากๆ เจอเจ้าแม่ตัวจริงซะแล้ว

:crying2:ยังค่ะ ยังไม่ถึงขั้นเจ้าแม่ต้องน้องธนนันท์นั่นน่ะของแท้:uhuhuh: พี่เหมียวหมักไว้ชนิดละเล็กละน้อย แต่จะหมักเพิ่มไปเรื่อยๆถ้าเจอวัตถุดิบที่ถูกใจ....

 

 

 

     เยี่ยม!  :good-job::good-job::good-job:

 

เทศกาลน้ำหมัก...เรียงกันมาเป็นแถวเลย...:cheer3:

ได้เจอมะขามป้อมกับสมอไทยถูกใจพี่เหมียวมากกกก:cheer3:

ปล.แล้วเมื่อไหร่จะอัพเดทน้ำหมักเจ้าแม่ตัวจริงซะที ว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้าง.ง..แล้วคะ เต็มบ้านเต็มเมืองไปแล้วมั้ง..:uhuhuh:

หน้า