อาหารในวันหยุดครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เวลาผมไปทำงานประจำ เจ้เจ้าของบ้านจะทำอะหาร ให้ทานวันไหนที่ผมหยุดผมก็หาทำอาหารให้เจ้เจ้าของบ้านทานบ้างครับ วันหยุดงานประจำ ผมก็ต้องรับใช้ทำสวนครัวให้เจ้เขาเวลาทำอาหารเย็นจึงมีไม่มาก แต่ก็ยากทำอาหารไทยทานครับภาพนี้สะสม ไว้นะครับไม่ไดทำทานในวันเดียวกัน

ภาพแรกขนมจีนน้ำยาไก่ครับการทำง่ายมาก เหมือนน้ำยาปลาแต่ใส่ไก่แทน ที่บ้านใช้กะทิผงครับ ใส่ไม่ให้มันมากครับ เครื่องแกง มี หอม กระเทียม ขา ตระไคร้ ใบมะกรูด กระปิ กระชาย พริกแห้ง ปลาเค็ม หนึ่งชิ้น เนื้อไก่ต้ม ปั่นเครื่องแกงให้เข้ากันละลายลงในน้ำกระทิ ปรุงรสด้วยน้ำปลา แค่นั้น นะครับ

ทานคู่กับผักสด ไข่ต้ม และน้ำ นมหมัก ครับ นมหมักนั้น ต่างจากนมเปรียวหน่อย ครับ มีโอกาศจะลงบล็อก ใหม่ครับ

ด้านบน เป็นเครื่องก็วยเตี๋ยวแขกครับ ที่บ้านใส่ เนื้อ ใส่เต้าฮู้ และผักตามชอบ ครับ


ระหว่างเตรียมเครี่องก๋วยเตียวก็มาทำน้ำแกงครับ เครืองแกงมี ข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด หอมกระเทียม พริกแห้ง ผิวมะกรูด ลูกผักชี ยี่หร่า คั่วทุกอย่างให้หอม เกรียม จึงเอามาปั่น ใครชอบผงกระหรี่ ก็ใส่เพิ่มได้ครับ และจากนั้นนำไปผัดให้แห้ง จากนั้นก็ใส่ น้ำกระทิ ปรุงรสสามรส เปรียว เค็ม หวาน ได้ที่ก็ เริ่มใส่เครื่องทานครับ

ได้ทานอีกหนึ่งจานแล้ว ครับ ปิดท้ายด้วยผลไม้ครับ

มีความสุขในวันหยุดครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ตุ้ย คนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน

ความเห็น

ผลไม้อะไรเอ๋ย?? หน้าตาแปลกๆ
ขอบคุณคุณตุ้ยค่ะ

ผมก็ไม่ทราบแน่ครับ เพื่อนบอกว่าเป็น น้อยหน่าที่เขาปรับปรุงพันธ์มาที่นี่ นะครับ เนื้อ หวานหอม เมล็ด น้อย มากครับ

สวัสดีค่ะ คุณตุ้ย -  กลับไทยเมื่อปี้ 2555 ต้นปีนะ ทิพย์ได้ทานขนมจีนน้ำยาไก่ ตอนแรกคิดว่าปลา แต่แม่ค้าบอกน้ำยาไก่นะ จะสั่งไหมเลยลองสั่งมาทาน ก็คล้ายๆปลานะคะ อร๋อยเหมือนกัน ที่โน้นมีกะทิผงขายด้วยเหรอค่ะ ที่นี้ไม่มีกะทิผง  มีแต่กะทิกล่องเล็ก-ใหญ่/กะทิกระป๋อง  น่าทานนะคะ เมนูที่ทำมาให้ดู 

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

สวัสดีครับคุณ ทิพย์ ผมนั้นกลับเมืองไทยไป ทานขนมจีนนอกบ้านไม่ค่อยได้เลยครับ ทานแลวไม่สบาย เจ้ของผมก็เป็น แต่คนในครอบครัว ท่านอื่นๆ ไม่เป็นไร ทั้งๆ ที่ทานด้วยกัน สุดท้าย ทานข้าวนอกบ้านน้อยมากครับ อันนี้ไม่ดี เพราะเรากลายเป็นภาระของคนที่พาไปเที่ยว นะครับ เราเหนอะไรเราก็ อยากทาน กลับที่ไร ทานผักผลไม้เยอะเลยครับ แต่ถ้าอยากทานอะไร ก็สั่งทานแบบที่ทำสุกร้อนๆ ทานได้ ไม่มีปัญหาครับ กระทิผงติดบ้าน ประจำครับ เพราะ เปิด กระป๋องแล้วใช้ไม่หมดทิ้งเอาไว้ในตู้เย็น สุดท้ายก็ทิ้ง ผงดีหน่อย ใช่เท่าไหร่เราก็ ละลายเอาไม่มัน เหมือน แบบกระป๋อง นะครับ แต่เราใช้ไม่บ่อยเหมาะมากครับ

น้องตุ้ยทำอาหารน่ากินมากค่ะ ดูวิธีทำจนเพลินเลย จนอยากจะทำกินขึ้นมาบ้างค่ะ :love:

 

 

สวัสดีครับพี่ ผมก็เป็นครับ เวลาดู บลอก อาหารท่านอื่นๆ เห็น แล้ว ก็ อยากทำตาม เพราะ อยาก ลองทานดู เราทำเอง จะปรุงรส อยางไร ก็ ได้ครับ สบายใจดี

น้องตุ้ยเก่งจังทำอาหารได้หลากหลายมากๆ

Custard Apple ลูกโตน่ากินมาก มันคือน้อยโหน่งใช่มั้ยคะ (พี่ไม่เคยทานน้อยโหน่ง)

ขอบคุณน้องตุ้ยเรื่องข้อมูลดอก Dandelion ด้วยนะคะ มีประโยชน์มากเลย คุณพ่อบ้านมีปัญหาเรื่องไขข้อค่ะ จะรีบทำให้ทานเลย ขอบคุณจริงๆ

สวัสดีครับพี่ภาผมก็ทำไปตามประสาคนช่างทานนะครับ พันธ์นี้ผมก็ไม่ทราบว่าใช่น้องโหน่งเปล่านะครับผมก็ไม่เคยทาน ทราบแค่ว่าพันธ์นี่เป็นพันธ์ที่พัฒนาในออสเตรเลีย ครับ เพิ่งเจอลูกใหญ่ๆ แบบนี้เหมือนกันครับ

พี่ครับถ้ามีปัญหาเรื่องไขข้อ ให้เลี่ยงทานดันดีไลอ่อนดิบนะครับ ถ้าจะทานตอมน้ำทิ้งไปก่อน ขอโทษที่เขียนไม่ชัดเจนแต่แรกครับพี่ ถ้าแฟนพี่ภามีปัญหาไขข้อ ให้ทานใบบัวบกครับ มีการวิจัยออกมา ว่าช่วยเรื่องโรคไขข้อ ครับ ทานสามใบต่อวันครับพี่ ลองอ่านเพิ่มดูครับ

ใบบัวบกหาซื้อไดด้ตามร้านจีน ครับเราเอามาลองชำลงในดินดูครับ บันนิ่งก็มีขายด้วยครับ แต่ต้องระวังไม่ให้เป็น เพนนีเวอร์ท ครับพี่

เอ๊ะ   ยังไม่เคยลองทานเลยน้ำยาไก่  ไม่เห็นมีขายจะทำเองก็ แหะๆๆๆฝีมือไม่เข้าขั้น นะ ผลไม้อะไรนะคล้ายน้อนหน่านะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวัสดีครับป้าต่าย ผมทำได้ คุ๊ป้าก็ต้องทำได้ครับ ลองดู เครืองแกง ผมปลูกเอาในบ้านด้วยครับ ซื้อกระทิ กับไก่ ทานเพลินดีครับ น้ำยาปลาผมก็ทำ แต่วันนั้นมีไก่เลยใช้ไก่ ทานเพลินดี เหมือน กัน ครับ ผลไม้ ผมคงเรียก น้อยหน่าของที่นี่ นะครับ

หน้า