เก็บกระเทียมปี 2555

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปลูกกระเทียมส่วนใหญ่ใช้เวลาหกเดือนครับผมปลูกในช่วงเริ่มหนาว พอต้นหน้าร้อนเราก็เริ่มเก็บได้ แต่ใครหนาวแบบมีหิมะ ต้องปลูกช่วงหลังจากหมดน้ำค้างแข็งครับ พันธ์กระเทียมที่ใช้เป็นพันธ์มาจากคุณยายคนอิตาลี่ ผมเองก็ไม่ทราบว่าพันธ์อะไร ทราบแต่ปลูกในร้ฐผมมาสองชั่วคน ที่บ้านปีนี้รดน้ำกระเทียมไม่เกินสิบครั้งครับ แมลงศตรูพืชก็ไม่มีโรคพืชก็ไม่กวน ผักที่บ้านไม่มีอะไรปลูกง่ายไปกว่ากระเทียมอีกแล้วครับ เจ้เจ้าของบ้านก็ชื่นชม คงนึกว่าผมดูแลดีใช้และใช้แรงงานหนัก

ที่บ้านผม ก่อนเก็บผมปล่อยจนแห้งจริงๆครับ ต้นแห้งๆหัวแก่เก็บไว้ได้นานครับไม่ฝ่อ

หัวเล็กหัวใหญ่ผสมกันไปครับ หัวใหญ่เก็บไว้ทำพันธ์ครับ

ได้เท่าไหร่มาชมกันครับ ที่บ้านผมไม่ล้างเลยครับเก็บตอนดินแห้ง ปัดดินออกเก็บเลย เก็บได้นานดี


ตัดก้านออกไม่ทราบเหลือเท่าไหร่นะครับแต่ประมาณนี่พอทานสองคนได้ หนึ่งปีครับ ของปีที่แล้วผมหมดพอดี ปีนี่ปลูกเพิ่มเยอะหน่อยกว่าปีที่แล้วหน่อยคงมีแบ่งเพื่อนที่ไม่ได้ปลูกได้บ้างครับ ถ้าผมมีไร่เองจะลองปลูกกระเทียมขายดูครับ

กระเทียมพันธ์นี้จะแตกหัวกลางต้นด้วยครับ หัวกลางต้นนี่เอามาใช้ทั้งเปลือกสีชมพูนั้นก็ได้นะครับไม่ต้องปอก หอมดี ถ้าไม่อย่างนั้น จะเอามาเพาะในช่วงใบไม้พลินี้ ต่ออีกหกเดือนก็จะได้กระเทียมโทนหัวกำลังดี ไม่ทราบใช่กระเทียมโทนแท้เปล่านะครับ เพาะกระเทียมโทนแบบนี้หัวกรอบอร่อยดี ช่วงหน้าร้อนปีนี้พื้นที่เต็ม ผมคงเอาหัวกลางต้นมาทานสดอย่างเดียว

กระเทียมอ่อนครับ เป็นกระเทียมเก็บตอนใบเขียวอายุไม่ถึงห้าเดือนพอลงหัวใหญ่หน่อยก็ถอนครับ กลิ่นไม่แรงเท่ากระเทียมแก่ เจ้เจ้าของบ้าน ชอบกระเทียมแบบนี่เอาไว้ทานสดใส่ยำ ทำน้ำจิ้มครับ แต่เก็บได้ไม่นานต้องแขวนเป็น หน่วยๆเล็กๆ ปีที่แล้วผมเอากระเทียมแบบนี้มาดอง ปีนี้ไม่ได้ดองเพราะของดองปีที่แลัวยังทานไม่หมดเลยครับ

กระเทียมดองน้ำผึ้งของปีที่แล้ว คละขนาดกันเลยครับ ดองเองไปก็ได้ข้อคิดครับ ดองทั้งเปลือกจะกรอบกว่า ดองปลอกเปลือกมากครับ ทานแกงเผ็ดๆ ก็เอาออกมาทานที เห็นแบบนี้แล้ว วันนี้ทำแกงเผ็ดเนื้อ ให้เจ้เจ้าของบ้านทานดีกว่าครับ ป.ล. ช่วงนี้ลงบล็อกถี่ เพราะว่างหน่อยครับ ยังไม่ตกงานนะครับ เป็นลูกจ้างกินเงินเดือนเหมือนเดิม

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย คนสวน กับ เจ้เจ้าของบ้าน

ความเห็น

:admire:

หัวอวบดีจัง แต่สายตาเหลือบไปมองเจ้าดอกส้มๆเล็ก nasturtium มันสวยจริงๆ ที่บ้าน ณี เหลือต้นเดียวออกดอกทีรัยรอลุ้นเม็ดก้หมดหวัง เฮ้อออ!

***Sweet pea***

เอาใจช่วยครับคุณ ณี ลองใหม่ตอนหน้า หนาวนะครับ พอหายหยาวต้องติดเมล็ดบ้างครับ ออกเมล็ดเมือไหร่ปีต่อไปไม่ต้องปลูกแล้วนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณตุ้ย  ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่นำมาแบ่งปัน  กำลังคิดว่าจะปลูกอยู่พอดีเลย   เพิ่งตามหากระเทียมอินทรีย์ได้ค่ะ  กะว่าจะลองปลูกในกระถางค่ะ  คงใช้ดินไม่เยอะใช่ไหมคะ   อยากจะถามขอนิดนึงว่า ต้องใส่ปุ๋ยไหมคะ

สวัสดีครับ ไม่มีปัญหาเลยครับ ภาชนะต้องลึกอย่างน้อย สิบเซนท์ ครับ ผมใส่ปู๋ยตอนเตรียมดินครั้งเดียวครับ ถ้าเราปลูกในกระถางที่บ้านผมใช้ดินหนึ่งส่วน ปุ๋ยมูลวัวหนึ่งส่วน ปุ๋ยหมักจากวัสดุเพาะเห็ด อีกหนึ่งส่วน ผสมเข้าด้วยกัน ฝังกลีบให้ห่างจากขอบภาชนะหนึ่งฝ่ามือและห่างระหว่างกลับอีก หนึ่งฝ่ามือ แถวต่อไปเพาะสับหว่างกันครับ รดน้ำหมักเอาเดือนละสองครั้ง พอดินแห้งเราก็รดน้ำ เท่านั้นเอง ไม่ต้องรดทุกวัน หรือเช้าเย็น นะครับ รอดินแห้งก่อน ถ้าดินไม่แห้งต้น เหยียวใบห้อย รอหมดแดดแล้วคอยดูครับ ว่าจะกลับมาสดอีกหรือเปล่า ไม่ทราบทางบ้านเรามีโรคพืชอย่างไรนะครับ แต่ปลูกครั้งแรกดินสดๆจะไม่ค่อยมีปัญหา

เจ้ชอบหั่นกระเทียมบาง ๆ ใส่พริกน้ำปลาแล้วก็บีบมะนาวใส่เปรี้ยว ๆ หน่อย  กินกะปลาทอดกรอบ ๆ อร่อยนิ  Foot in mouth

สวัสดีครับเจ้โส เจ้อธิบายมาผม อยากไปหาปลามาทอดกินกับ น้ำปลาพริกเลยครับ

ปลูก แล้วเก็บไว้ทานเองได้เลยสุดยอดมาก ไม่ต้องล้าง เก็บแบบนั้นเลย ค่อยล้างตอนใช้เลยเหรอคะ แล้วประเภทที่เขาขายละ เป็นหัว ๆ นะ เก็บแบบเดียวกันมั๊ยไม่รู้นะ:admire2:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

สวัสดีครับพี่ ดินเป็นดินทรายจะไม่ติดผิวแข็งนะครับ ถ้าอยากให้สวย ปอกเปลือกด้านนอกออกครับ ปอจจนสวยอย่างที่เราต้องการ ผมเก็บใส่กระละมังเพราะความชื่นที่นี่ตำครับ วางไว้ในที่ร่ม พอเจ้เขาใช้หมดกออกไป ปลอกเปลือกนอก แล้วก็เอาหัวสวยๆ มาไว้ในห้องครัว ภาพที่ปอกเปลือกหัวสวยๆแล้วแต่เป็นกระเทียมอ่อน เป็นตัวอย่างได้ครับ ตามท้องตลาดก็ไม่ทราบเขาทำยังไงนะครับ ส่วนใหญ่ถ้าซื้อกระเทียม นำเข้าจากต่างประเทศเก็บได้ไม่นานนะครับ ไม่ฝ่อก็งอกก่อน ถ้าจะซือจะจงใจซือกระเทียมที่ปลูกขายกันเองมากกว่า ราคาแพงกว่าหน่อยแต่เก็บได้นานครับ ผมตากแห้งก็ไม่ตากแดดนะครับ เก็บในร่มเท่านั้นเอง

:cheer3:ยังไม่เคยปลูกเลย เห็นแล้วอยากลองมั้งค่ะ...

สวัสดีครับพี่ ฝีมือแบบพี่เหมียว ปลูกได้ งามแน่ครับ

หน้า