ข่าวสารจากธนาคารเมล็ดพันธุ์ สาขาบ้านสวนพอเพียง ฉบับที่ ๒

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

        สวัสดีปีใหม่ครับเพื่อนๆ สมาชิกบ้านสวนพอเพียง พบกันอีกครั้งกับข่าวสารจากธนาคารเมล็ดพันธุ์ สาขาบ้านสวนพอเพียงฉบับที่ ๒ ส่งท้ายปีเก่า ๒๕๕๕ และต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๖ สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านฉบับแรก สามารถติดตามคลิกอ่านได้ ที่นี่ เลยครับ..  

          

 

        รูปหน้าจอหลักของโปรแกรมธนาคารเมล็ดพันธุ์ สาขาบ้านสวนพอเพียง.. น้องแตงกวา ก็ยังทำหน้าที่อย่างขยันขันแข็งเหมือนเดิม แต่เริ่มบ่นว่านั่งเก๊กจนเมื่อยแล้ว อยากให้เปิดรับสมัครพนักงานเพิ่ม ดังนั้นใครสนใจ ขอเชิญส่งรูปหน้าตรง ไม่สวมแว่นดำถ่ายไว้ไม่เกินยี่สิบปี ส่งมาสมัครผ่านบล็อกนี้หรือทางข้อความได้เลยครับ (หมายเหตุ: ไม่จำกัดเพศและวัย อิ อิ )

        สรุปภาพรวมของธนาคารเมล็ดพันธุ์ถึง วันที่ ๓๑/๑๒/๕๕ ยังมีเมล็ดคงเหลือรอให้สมาชิกเบิกไปช่วยปลูกและขยายพันธุ์อีกเยอะ..


 

        สรุปรายการแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ ณ สิ้นปี ๒๕๕๕ เมล็ดพันธุ์มือผู้รับทั้งหมดจำนวน 69 รายการ (รายการที่ผู้ขออัพเดตสถานะว่า “ได้รับแล้ว” ยังไม่รวมรายการขอที่ผู้ขอได้รับแล้วแต่ยังไม่ได้อัพเดตสถานะของรายการ)

 

 

เมล็ดพันธุ์ได้รับความนิยม(มีผู้ขอเยอะ)ช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวโพดม่วงของคุณศิโรรัตน์ และถั่วพูสีม่วงของคุณกฤษดา :) 

       สำหรับในปีหน้า ๒๕๕๖ เมล็ดพันธุ์ที่ผู้ขอได้รับไปและได้นำไปเพาะปลูกแล้ว ก็จะเริ่มทยอยออกดอกออกผล เมื่อสมาชิกเก็บเกี่ยวและส่งเมล็ดพันธุ์คืนธนาคารฯ ก็จะช่วยขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนและแจกจ่ายไปยังสมาชิกคนอื่น ๆ ต่อไป ตามวัตถุประสงค์ของธนาคารเมล็ดพันธุ์...

…………………….

       ในส่วนของระบบธนาคารเมล็ดพันธุ์ ผู้พัฒนาเองก็ได้ปรับปรุงและเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่ เช่น ผู้ใช้สามารถเพิ่มรูปและรายละเอียดของเมล็ดพันธุ์ที่ทำรายการฝากเอาไว้ได้  และยังเพิ่มฟังก์ชันสร้างป้ายเมล็ดพันธุ์ (seed tag) เพื่อทำเป็นป้ายรายละเอียดติดกำกับพันธุ์พืชที่ได้รับจากธนาคารเมล็ดพันธ์ และยังสามารถเก็บข้อมูลรายละเอียดเช่น วันที่ได้รับ วันที่ปลูก ระยะเวลาเก็บเกี่ยว และข้อมูลอื่น ๆ เช่น รูปภาพ การเจริญเติบโต หรือปัญหาต่าง ๆ ที่อาจพบ ไว้ในระบบธนาคารเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเป็นการแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการเพาะปลูก ระหว่างสมาชิก…



         เพิ่มปุ่ม “รูป” หน้ารายการเมล็ดพันธุ์ ผู้ขอสามารถคลิกเข้าไปดูรูปและรายละเอียดของเมล็ดพันธุ์ และหากเป็นรายการที่ตัวเองฝากไว้จะสามารถเพิ่ม/แก้ไข รูปและรายละเอียดได้ ดังรูปถัดไป

  



         จากรูปเมื่อคลิกปุ่ม “รูป” ก็จะแสดงรูปและรายละเอียดของเมล็ดพันธุ์หรือต้นพันธุ์ที่ผู้ฝากบันทึกข้อมูลไว้ ในรูปผู้ใช้เป็นเจ้าของรายการฝากจะปรากฏปุ่มให้เพิ่ม/แก้ไข/และลบข้อมูลของรายการนั้น ๆ สำหรับรายละเอียดการใช้งานสามารถศึกษาได้จาก คู่มือการใช้

 
 



อีกฟังก์ชันที่เพิ่มขึ้นมา คือ ป้ายชื่อเมล็ดพันธุ์ (seed tag) จุดประสงค์เพื่อสร้างป้ายชื่อเมล็ดพันธุ์เอาไว้ติดกำกับในขั้นตอนเพาะกล้า จนถึงขั้นตอนปลูกและเก็บเกี่ยว โดยจะสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น วันที่ได้รับ/ปลูก/เก็บเกี่ยว รูปภาพการเจริญเติบโตและรายละเอียดต่าง ๆ ดังรูปถัดไป





            เมื่อคลิกปุ่ม Tag ในรายการ “คำขอของฉัน” หรือ “คำขอที่ส่งถึงฉัน” จะปรากฏหน้าจอ เพิ่ม/แก้ไข ป้ายชื่อเมล็ดพันธุ์ และรูปภาพ/รายละเอียดของป้ายชื่อนั้น ๆ ผู้ใช้สามารถพิมพ์ป้ายชื่อออกมาใช้งานโดยคลิกที่ปุ่ม พิมพ์ หากนำป้ายเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปใช้งานกลางแจ้งอาจจำเป็นต้องเคลือบด้วยพลาสติกเคลือบบัตร ซึ่งแผ่นพลาสติกเคลือบชนิดใช้ความร้อนจากเตารีด ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องเคลือบัตร ก็หาซื้อได้ทั่วไป หรือหากไม่สะดวกก็อาจจะใช้ปากกาเคมีชนิดถาวรลอกข้อมูลลงบนวัสดุอื่นที่ใช้ทำเป็นป้ายเมล็ดพันธุ์ก็ได้เช่นกัน โดยข้อมูลที่สำคัญคือ “รหัส” ซึ่งจะไม่ซ้ำกันและสามารถนำไปใช้สำหรับค้นหาข้อมูลในระบบธนาคารเมล็ดพันธุ์ได้ สำหรับรายละเอียดการใช้งานสามารถศึกษาได้จาก คู่มือการใช้  


  



จากรูปทดลองนำป้ายชื่อเมล็ดพันธุ์มาใช้ ติดกำกับกันลืม และเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ไว้ในระบบธนาคารเมล็ดพันธุ์

 

         เป็นไงกันบ้างครับ ขอให้สนุกกับเพาะปลูก ขยายพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ที่ได้จากธนาคารเมล็ดพันธุ์นะครับ ส่วนใครที่เบิกเมล็ดพันธุ์ไปดองไว้ ก็ระวังหมดอายุ เพาะไม่งอกนะครับ อิ อิ..

- ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม เที่ยวและฉลองปีใหม่ให้สนุกนะครับ  พบกันใหม่ ฉบับหน้า :)  -

  

-------------------------------------------------------------------------------------

ความเห็น

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณต๊อกและเพื่อนบ้านสวนทุกคน


ตอนนี้ยังงงๆ เรื่องกฏกติกาอยู่บ้างบางอย่าง เพราะยังไม่ได้เข้าไปใช้งาน แค่สมัครทิ้งไว้ ยังไม่ได้ศึกษาอย่างจริงๆ จังๆ แต่เท่่าที่อ่านเมื่อซักครู่ น่าสนใจดีค่ะ เป็นระบบ ระเบียบดี และชอบมากที่มีการปริ๊นป้ายออกมาปักติดให้ทราบชื่อ และรายละเอียดต้นไม้ได้  ช่วงนี้ติดเที่ยวไปหน่อย หลังปีใหม่เร็วๆ นี้ คงมีโอกาสได้แบ่งปันกับเขาซักทีLaughing

 

 

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

ได้ใช้บริการธนาคารนี้บ่อยๆ ขอบคุณสำหรับเจ้าของเมล็ดพันธุ์ทุกท่าน

และเจ้าของโครงการค่ะ ^^"

""

 

ที่มาใช้บริการบ่อย ๆ ครับ  

 

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

สวัสดีปีใหม่จ้าต๊อก

พี่เข้าไปเวียน ๆ ในธนาคารเหมือนกัน ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุไม่คาดคิดในบ้าน พี่ได้รวบรวมเม็ดพันธุ์เหมือนกัีน แต่นั่นแหละด้วยความที่ยุ่งมาก เม็ดพันธุ์งอกเต็มถ้วยเลยYell

 

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

พรุ่งนี้วันใหม่ ปีใหม่ สดใสกว่าทุกครา.. 

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

สมัครแล้วค่ะแต่ยังไม่ใช้  มาเป็นกำลังใจให้ทีมงานค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ 

 

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

แวะเวียนไปแต่ยังเข้าธนาคารไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวลองใหม่ ขอบคุณนะคะ

จะพยายามปรับปรุง แก้ไข ให้ใช้ได้กันถ้วนทั่วครับ 

 

 

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

หน้า