เขาเจ็ดยอด

เที่ยวเขาเจ็ดยอดครั้งที่ 2

หมวดหมู่ของบล็อก:

การเที่ยวภูเขาถือว่าเป็นการออกกำลังกายประจำปีของผม ปกติจะไปพร้อมกับสมาชิกเวบบ้านสวนพอเพียงหลายๆ คน แต่ครั้งนี้ผมไปกับเพื่อนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยาน ติดตามเพื่อนไปทำงาน การไปเขาเจ็ดยอดครั้งนี้เป็นการไปครั้งที่ 2 ครั้งแรกไปเมื่อสี่ปีที่แล้วซึ่งเดินขึ้นทาง จ. พัทลุง  แต่ครั้งนี้เดินขึ้นทาง จ.ตรัง ซึ่งใช้เวลาเดินขาขึ้นเจ็ดชั่วโมง ขาลงสี่ชั่วโมงครึ่ง นอนค้างคืนบนภูเขา 2 คืน ที่ความสูงเกือบ 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ของฝากจากเขาเจ็ดยอด

ขึ้นเขาเจ็ดยอดมาหลายเดือน ของฝากที่ได้มายังกินไม่หมด...

... เป็นยาสมุนไพรนั่นเอง... มีส่วนประกอบคือ

๑. ไอ้เหล็ก. มีหลายชนิด อันนี้คือเหล็กฝักไข่ หัวจะออกใหญ่ๆ ชิมดูแล้วมีรสฝาด

รูปตอนปอกเปลือกแล้วครับ...

เขาเจ็ดยอด ต้นไม้-ดอกไม้

หมวดหมู่ของบล็อก:

ต้นอะไรไม่ทราบ ระหว่างทางขึ้นเขาวันที่สอง

ดอกที่ยังไม่บาน...

ย่านเชือกก็ยังมีมอสเกาะ...

เขาเจ็ดยอด วันที่สาม(บนยอดเขา)

หมวดหมู่ของบล็อก:

ภาพแรกเมื่อฟ้าเปิด...เช้าวันที่สาม จากจุดชมวิวบนเขาเจ็ดยอด

โชคดีฝนไม่ตกครึ่งวันกว่าๆ ฟ้าเปิดเป็นช่วงๆ

ตั้งค่ากล้องผิด... ข้างบนยอดมีต้นจูดด้วย..

เขาเจ็ดยอด วันที่สอง(ถึงจุดหมาย)

หมวดหมู่ของบล็อก:

พี่หยอยกับน้องๆ กำลังหาอาหารกลางวัน... มื้อนี้กิน ขนมปัง หอยทอด มาม่าแห้ง...

พักทาน..อาบน้ำ จุดสุดท้ายที่มีน้ำมากและระดับลำธารไม่สูงมาก...

หลังจากนั้นเดินตามลำธารที่สูงชัน มีน้ำน้อยลงเรื่อยๆ

เขาเจ็ดยอด ตอน เมื่อผมพาเพื่อนๆ หลงป่า 2

หมวดหมู่ของบล็อก:

ตั้งแต่เช้าของวันที่ 6 มีนาคม 2555 ที่เราเริ่มเดินจากต้นทางที่น้ำตกไพรวัลย์   วันที่ 7 มีนาคม 2555 เราพักค้างคืนระหว่างทาง 1 คืน เช้าวันที่ 7 ก็เริ่มเดินทางต่อ เราไปถึงจุดหมายประมาณเวลา 15.30 น.  ขณะขึ้นไปถึงเขาเจ็ดยอด สภาพอากาศปิด ร้อยเปอร์เซ็นต์  ทัศนีย์ภาพมองได้ไกลคงไม่เกิน 100 เมตร ทำให้ไม่สามารถมองเห็นภาพในมุมกว้างได้มากนัก   เมื่อรอจนทั้งทีมนำทางและทีมของพวกเรามาพร้อมกันหมดแล้ว ต่างคนก็ต่างทำภารกิจของตัวเองกัน

เขาเจ็ดยอด กล่าวถึงลุงพี

ผมดีใจมากที่รู้ว่าลุงพีได้มาร่วมทางขึ้นเขาเจ็ดยอด ส่วนตัวแล้วคิดว่าลุงพีคงสบายมากสำหรับทริปนี้ เพราะตั้งแต่ออกเดินทางผมเห็นว่า ลุงพีสบายๆ ทิ้งห่างกับพวกผมไม่มากนัก

เขาเจ็ดยอด กล่าวถึงพนิดา

หมวดหมู่ของบล็อก:

ในการเดินป่าครั้งนี้พอรู้ว่าพนิดามาด้วย ส่วนตัวแล้วกังวลเล็กน้อย ไหวมั๊ยหนอ เพราะผมรู้จักพนิดาตอนที่ไปอบรมที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสองสลึงในนาม Super Girl ความกังวลต่อพนิดาคงไม่ได้มีแต่ผมคิดว่าเพื่อนร่วมทางทุกคนคงกังวลเช่นกัน

เขาเจ็ดยอด ตอน เมื่อผมพาเพื่อนๆ หลงป่า 1

เริ่มเดินทางจากน้ำตกไพรวัลย์ อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง  จากทางราบริมน้ำตกเราก็เริ่มไต่เขา ความชันประมาณ 45 องศา  แค่เริ่มสตาร์ทเท่านั้นทุกคนก็แสดงอาการเหนื่อยหอบ  1 กิโลเมตรแรกเราพักกันอย่างน้อย 5 ครั้ง เพราะเส้นทางชันมาก เปรียบเสมือนการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้เดินทาง