บล็อกของ ดงดม

ทักทายสมาชิก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก ปีกว่าๆที่ห่างหายจากการเขียนบล็อก หลังจากไปขลุกอยู่ที่บ้านเล็ก(เฟสบ้านสวน)ซะยาวนาน สมาชิกใหม่หลายท่านที่ยังไม่รู้จักเยอะมากเลยอยากเข้ามาทักทายกัน หลังจากที่ผมย้ายจากสวิสมาอยู่สิงคโปร์ก็ยังไม่ได้มาทักทายพี่น้องในบ้านใหญ่เลย โดยปกติแล้วผมจะเขียนบล็อกบ้าง แต่คราวนี้นานเลย ห่างหาย จำระหัสไม่ได้ ที่เข้าอยู่ทุกวันนี้ก็เครื่องคอมพ์จำใว้ให้ ก็ยังดีนะ ผมมาอยู่นี่ก็ได้ปลูกผักบ้างแต่ไม่เยอะเท่าที่สวิส เพราะว่าที่สิงคโปร์มีพื้นที่น้อย อยู่คอนโดไม่สะดวกในการปลูก แค่พอปลูกได้บ้าง แต่ผมก็พยายามปลูกเท่าที่ปลูกได้ ตอนนี้ก็มี ยี่หร่า อ้อดิบ ฉิ่ง มะเดื่อฝรั่ง โหะพา ชะพลู บัวบก หมุย(เพิ

สวัสดีปีใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไม่ได้เข้ามาบ้านใหญ่ นานมากแล้ว  ก็ยังเห็นสมาชิกเพื่อนฝูงยังวนเวียนกันอยู่หลายคน ในปีใหม่นี้ ยินดีกับพี่น้องบ้านสวนตามแนวทางพอเพียง

ซึ่งผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ทำให้เราพบกับความสุขที่แท้จริงของชีวิต แม้บางช่วงเวลาอาจจะเตลิดออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง  ปีใหม่นี้ขอให้สมาชิกที่ยังยึดมั่นในแนวทาง สร้างสรรค์พอเพียง จงพบแต่ความสุข ความเจริญ ยิ่งๆขึ้นไป ครับ

ไปแลวัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แลวัว หรือ เลี้ยงวัว สำหรับเด็กๆลูกชาวบ้านแล้ว หลายคนคงโดนพ่อแม่ใช้ไห้ไปแลวัว เอาวัวไปกินหญ้า กินน้ำ เป็นเรื่องปกติของวิถีชวิตชนบท ....ส่วนการเลี้ยงวัวของชาวสวิสช่วงหน้าร้อนห้าราวๆเดือนเขาเลี้ยงโดยการปล่อยในทุ่งกั้นด้วยลวด ไฟฟ้าอ่อนๆ ให้เดินกินหญ้า กินน้ำ พอหน้าหนาวเอาไปเลี้ยงในโรงเรือน โดยป้อนหญ้าแห้งให้กินตลอดเจ็ดเดือน น่าสงสารเหมือนกันนะ

ฉากสุดท้าย ชายรุจกับหญิงแต้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตรงนี้ เป็นฉากที่ละครเรื่องท่านชายปวรรุจน์ เป็นฉากที่ชายรุจกับหญิงแต้วมาถ่ายตอนจบกันที่นี่ คือริมทะเลสาบเมืองเวเวย์ เมืองที่ผมอยู่ครับ ตอนผมดูละครก็คุ้นๆว่า นี่มันเวเวย์นี่หว่า พอกลับไปดูอีกรอบใช่เลย พระเอกนางเอกมาหอมแก้มกันตรงนี้ นี่เอง สวยมั๊ย

ดอก Colza Flower

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เห็นตอนแรกคิดว่าเป็นดอกสวยงามเฉยๆ จริงแล้วมันคือเขาเอามาทำน้ำมันพืช ใช้ในครัวนี่แหละ ที่สวิสปลูกกันเยอะ ช่วงหน้าร้อนบานเหลืองเต็มทุ่งเลยนะ สวยไปอีกแบบ วันก่อนผมไปเดินเล่นไกล้ๆ เขาบอกว่าต้นอ่อนก่อนออกดอก เอามากินได้ น่าเอามาต้มจิ้มน้ำพริก นะ

สวัสดีปีใหม่2556ครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปีใหม่นี้ ขอให้สมาชิกบ้านสวนพอเพียงพ่อแม่พี่น้องทุกๆคน พบเจอแต่สิ่งดีงามตลอดไปครับ

ช่วงที่หิมะปกคลุม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ให้ดูรูปสวนข้างบ้านช่วงที่หิมะปกคลุม เห็นแล้วน่าสงสาร ตรงนี้เคยเป็นที่ปลูกผักปลูกดอกไม้สารพัด แต่ตอนนี้ขาวโพลน อิๆๆๆๆ

หนีหนาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงหน้าหนาว พืชผักทุกชนิดต้องเอาเข้าบ้าน อ้อดิบก็ต้องขุดจากข้างบ้านมาใส่กระถาง แล้วเอามาใว้ในบ้าน ตอนแรกคิดว่าคงแค่ให้พอรอดรอหน้าร้อนปีหน้าค่อยลงดินปลูกใหม่ แต่พอปล่อยไปสักเดือนกว่าก็เริ่มแตกยอด งามใช้ได้ ตัดแกงไปได้รอบนึงแล้ว ผมเหลือส่วนหนึ่งใว้ด้านนอกบ้านสามกอ ลองดูว่าจะผ่านหนาวไปได้มั๊ย แต่สภาพก็ที่เห็นแหละครับ น่าสงสารเชียว

ตามคำเรียกร้อง รวบรวมผลงานมาให้ดู

หมวดหมู่ของบล็อก: 

โดยปกติแล้วการปลูกผักที่เมืองหนาวนี้ปีนึงก็ปลูกได้ช่วงไม่กี่เดือนในหน้าร้อน ไม่เกินห้าเดือน ผมปลูกหลายอย่าง สรุปว่าผักเมืองร้อนก็ปลูกในเมืองหนาวช่วงหน้าร้อนได้ งอกงามดีเหมือนกันผมปลูก แตงกวา คะน้า ถั่วฝักยาว อ้อดิบ กระเพราแดง ยี่หร่า ผักชี ต้นหอม ผักชีลาว คึ่นใช่ แตงโม สรุปว่าปลูกได้ช่วงหน้าร้อน ต้นที่งามที่สุดคืออ้อดิบ กับคะน้า สำหรับอ้อดิบผมได้แบ่งปันต้นอ่อนให้กับพรรคพวกเพื่อนฝูงที่อยู่แถวนี้ไปหลายคนมาดูรูปกันครับ

สวนครัวริมรั้วของผม

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ ดงดม