ยำมะเขือ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาตามสัญญา ใครที่ชอบกินยำต่างๆ  ชอบกินมะเขือ  ชอบกลิ่นหอมมะพร้าวคั่ว  ต้องลองเมนูนี้ค่ะ  ชอบกินแต่ไม่ค่อยทำ เพราะ มะพร้าวคั่วค่ะ นานมาก  แต่เพราะกลิ่นหอม ทำให้อยากกิน  มาเตรียมกันค่ะ

มะพร้าวขูด 2ขีด  ปลาทูทอด 1-2ตัว  มะม่วง1ผล มะเขือเปราะ 2 ขีด หอมแดง 5 หัว  พริกขี้หนู 5เม็ด กะปิ 1ช้อน

เริ่มทำ คั่วมะพร้าวให้หอม  ทอดปลาแล้วแกะเอาแต่เนื้อ  หั่นมะเขือบางๆ แช่น้ำเกลือ(จะไม่ดำ) ซอยหอมแดง  หั่นพริก  สับมะม่วง ย่างกะปิ  แล้วนำทุุกอย่างใส่ลงกะละมัง แล้วขยำให้เข้ากัน  ชิม เติมน้ำตาลนิด น้ำปลาหน่อย อร่อยแล้วค่ะ

กินกับข้าวจ้าว  หรือข้าวเหนียวก็ได้  มีผักเหนาะตามชอบ  สูตรนี้ สามารถนำไปดัดแปลงได้ตามชอบ เช่นยำหัวปลี  ยำมะมุด  มะเขือลาย  มะเขือม่วง  มะเขือยาว    แล้วแต่ชอบค่ะ

ความเห็น

น่าทำเป็นเมนูประจำสวน.... หรอย ๆๆๆๆ

น้องแจ้ว ทำยำลูกมุดก็หรอย  แทนมะม่วง  เอามะเขือออก  เปลี่ยนปลาเป็นกุ้งสดต้มก็ได้

รูปมะมุดค่ะ (ให้คนอื่นแล)

ถ้าถึงฤดูกาลลูกมุด น่าหรอย ๆๆๆ แจ้วชอบแกงส้มลูกมุดค่ะ

เมนูป้าเล็กน่ากินและดูทำง่ายๆอีกแล้ว แต่เมื่อลงมือทำก็ตามประสาคนทำไหรไม่ค่อยเป็น

ที่จริง ไม่ใส่ปลาก็ได้  มีส้มไอ้ไหร ก็ใช้ส้มนั้น  ทำกินในที่กันดาร  ซื้อแต่เคอยตั้งไว้พอ 

      ขาดอย่างเดียวคือ มะพร้าวคั่ว จะอร่อยๆรึเปล่าค่ะ แต่ก็จะพยามทำให้ได้ค่ะ หามะม่วงก่อนนะค่ะ มีขายรึยัง เพราะบางวันก็ไม่มีขายมะม่วเปรี้ยว นะคะ

ค่ะ  ถ้าไม่มี  ก็มะนาวค่ะ แต่มะพร้าวคั่ว  นี่ตัวหลัก เอาอย่างอื่นแทน นี่นึกไม่ออกค่ะ ว่าจะเอาอะไรมาแทนได้

          สงสัยต้องอดทาน ตามเคยนะคะ ไม่เป็นไรค่ะป้าเล็ก คนไกลบ้าน ไกลอาหารบ้านเราเสมอค่ะ

ไม่รู้ว่ารสชาติจะเปลี่ยนไปแค่ไหนนะคะ  แต่ก็น่าจะกินได้ค่ะ คือใช้ข้าวคั่ว  และก็ถั่วลิสงคั่ว  แล้วตำค่ะ แทนมะพร้าวคั่ว ลองดูนะคะ

    ป้าเล้กชอบทำอาหาร จะหารสชาดที่จะออกมาให้คล้ายหรือใกล้กัน เหมือนทำหน้าที่เป็น เชฟ ที่ดีนะคะ แก้ไขปัญหาเวลาจวนตัวได้ดีมาก ( มีเพื่อน เป็น กุ๊ก อีกที)เป็นร้านสไตล์ ชาวเหนือเจ้า   ปนัดดา คิดว่าถ้าใส่งาที่คั่วสุก คงออกรสชาด ออกมันๆๆ หอมดี มีขายค่ะ (เหมือนใส่ซุปหน่อไม้) ที่อิสานทำขายกันนะคะ

หน้า