แรงบันดาลใจ...หวังว่าจะครบวงจร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แรงบันดาลใจ...หวังว่าจะครบวงจร


เสาร์และอาทิตย์ เป็นวันที่ติดจะเดินตลาดช่วงเช้า เพราะ แม่ค้าผักจากอีสานมาขายแบกะดิน ชอบเดินดู ได้เรียนรู้จากแม่ค้าผักนี่แหละ บางทีก็มีปลาไหลตัวเป็นๆมาขาย หอยอะไรดำๆไม่รู้ เห็นว่าทั้งหอยและปลาไหลเอามาขายไปปล่อย อาทิตย์ก่อนมีหนูนาตัวโตๆ แล่ถลกหนังออก ไหนจะไก่บ้านอีก ผ่าควักเครื่องในกันตรงร้านนั้นเลย ก็เป็นเจ้าเดียวกับที่เคยเอาเครือหมาน้อยมาให้ แต่เสาร์นี้ ลืมเอามา เสียดายเลยยังไม่มีของฝากส่งให้ เพื่อน สมช.ที่สนใจอยากได้มาก คงต้องรอไปก่อนนะคะ วันอาทิตย์แวะร้านผักอีก แม่ค้าอีกคนที่มาประจำวันอาทิตย์ก็ช่างมีอัธยาศัย บางทีซื้อยังจะแถมให้ แต่ก็ไม่ค่อยจะรับของแถมเขามา เพราะบางทีมามากเกินก็กินไม่หมด ...ไหนเขายังต้องมีค่าเดินทางจากไปกลับกาฬสินธุ์ กทม.ค่ารถ ค่าน้ำมัน กับคนขับอีกตั้งสองพันบาท แล้วจะเหลือไว้ใช้จ่ายสักเท่าใดเชียว  ...วันนี้จ่ายค่าผักพื้นบ้านห้ากำ ยี่สิบห้าบาท...


   คุยเรื่องของผู้บันทึกในวันอาทิตย์ดีกว่า อาทิตย์นี้ได้เมนู น่าสนใจมาหนึ่งเมนู เป็นเมนูแรงบันดาลใจ จาก สมช.บ้านสวนฯ คุณดาวเรือง ที่ครั้งหนึ่งเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้าน ทั้งที่คุณดาวเรืองเองอยู่สวีเดน แต่มีความตั้งใจอยากได้เมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้านด้วยว่าจะปลูกผักพื้นบ้านไทยๆ(เข้าใจว่าจะนำไปปลูกที่สวีเดน) ที่จริงเคยตั้งใจทั้งปลูก ทั้งปัก ผักพื้นบ้านไว้บ้าง แต่ทำๆหยุดๆ ครั้นเห็นกระทู้คุณดาวเรืองเข้า และผู้บันทึกจดจำเรื่องราวโดยสรุปไว้ได้ เกิดเป็นแรงบันดาลใจ ว่าควรจะพากเพียรทำให้ต่อเนื่อง วันนี้ เลยได้เมนูแบบผักพื้นบ้านมาค่ะ แต่ไม่เพียงแต่เมนูอาหารเท่านั้น หากมุ่งหมายเอาส่วนที่เหลือกินมาปลูกและปักต่อ


สลัดผักพื้นบ้าน...บางอย่างก็ยังเรียกชื่อไม่ถูก เห็น สมช.บางท่าน มีเมนูเป็นสลัดผัก ...



เลยจัดเมนูสลัดผักวันอาทิตย์ อย่างที่เห็นค่ะ



น้ำสลัด


ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บีบน้ำมะนาวตาม คนเร็วๆเข้าด้วยกัน เติมเกลือ พริกไทยอีกหน่อย กับมัสตาร์ด พอประมาณ  (กะว่าจะแช่ตู้เย็นให้น้ำสลัดดูข้นอีกสักนิด แต่ไม่ได้นะคะ เพราะว่าน้ำมันมะพร้าวจะเป็นไขได้ง่าย เดี๋ยวไม่ได้น้ำสลัด แต่ได้ก้อนไขมันมะพร้าวมาแทน)



ราดน้ำสลัดแล้วค่ะ



อีกอย่างที่ไม่ขาดกัน เห็นจะเป็นแหนมข้าว ถั่ว งา


เพิ่งทำเมื่อวานนี้ เริ่มเปรี้ยวแล้ว


(จากเว็บ http://www.bansuanporpeang.com/node/7563)


มื้อเช้าวันอาทิตย์ก็ได้อาหารครบถ้วนเป็นมื้อสุขภาพกาย สุขภาพใจอีกมื้อ ...ทำไม่บ่อยล่ะค่ะ บางช่วงก็ไม่มีผักพื้นบ้าน(ที่พอกินได้)


 


    หลังอาหารก็เป็นการต่อภารกิจให้นับแต่นี้ไปมีผักพื้นบ้านกินได้นานๆ...แรงบันดาลใจจาก สมช.บ้านสวนฯ คุณดาวเรือง ยังส่งผลต่อผู้บันทึกนี้แรงมาก...ฉะนั้นปฏิบัติการต่อเนื่องที่ตามมาคือ



รากของผักที่มีดอกสีม่วงครามที่คล้าย forget me not


(จากเว็บ http://www.bansuanporpeang.com/node/7124 )


 


 


รากต้นนี้เรียกชื่อได้ตอนที่อยู่กับแม่ค้าค่ะคล้อยหลังคืนชื่อไปแล้ว


 



รากผักชีแย้



รากใบบัวบก


นำรากผักพื้นบ้าน พร้อมก้านและลำต้นที่ยังพอเหลือตอก้านใบอยู่ หวังว่าปักๆแล้วจะขึ้น ...ปักมาหลายรอบแล้วค่ะ ...ล้มความตั้งใจไปก็หลายรอบ


แต่ว่าไม่สำคัญว่าจะล้มกี่รอบใช่ไหมคะ ตราบใดที่ยังไม่ท้อใจเสียก่อน ล้มรอบไหน ก็รีบลุกขึ้นใหม่ เพื่อปักผักพื้นบ้านให้มีกินได้ครบวงจร


...ที่จริงความคิดแต่ละความคิด  แรงบันดาลใจแต่ละแรงบันดาลใจเล็กๆ บางครั้งก็เหมือนเมล็ดพืชนะคะ ...เวลาเข้าเว็บบ้านสวนฯ ก็อาศัยเก็บเมล็ดพันธุ์ความคิดและแรงบันดาลใจเหล่านี้มาเพาะลงถาดเพาะในหัวใจ ...เมื่อเริ่มเป็นต้นกล้าของความคิดในใจ ก็เริ่มมีอะไรใหม่ๆในชีวิต...ยังเสียดายว่าบางทีอาจไม่ทันได้เห็นได้เก็บเกี่ยวบางเมล็ดพันธุ์ความคิดและแรงบันดาลใจ...เมล็ดพันธุ์ดีๆเหล่านี้ก็หายไปกับกาลเวลา


...ขอบคุณความคิดและแรงบันดาลใจนี้นะคะ  สมช.บ้านสวนฯ คุณดาวเรือง มิตรใหม่ผู้อยู่ไกลแม้ไม่เคยเห็นหน้าแต่ช่างทำให้มิตรที่อยู่เมืองไทยมีแรงบันดาลใจได้มาก...

ความเห็น

สลัดผักพื้นบ้าน น่ากินไม่แพ้ผักสลัด ตามซุปเปร์มาเก็ตเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ กำลังใจมาเป็นกองเลย คุณครองขวัญ...ที่แน่ๆนี่ ล้างและเตรียมด้วยฝีมือเราเอง

มื้อนี้ สุขภาพล้วนๆ แต่ยายอิ๊ดกลัวมากเลยหากซื้อมาจากตลาด..กลัวสารตกค้างค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

นั่นน่ะค่ะ เป็นเรื่องที่น่ากลัว...วันนี้เลยตั้งใจใหม่ว่าเอารากผักที่มีอยู่มาปักลงกระถาง จะได้กินผักอย่างสบายใจด้วย

เมนูสุขภาพอีกแล้วครับท่าน..^__^..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

เมนูสุขภาพ หากว่าผักปลูกเองด้วยก็จะดีเนาะ...คุณอู ไม่กินข้าวมื้อเย็น แต่ถ้ากินสลัดผักได้ไหมคะ

ได้ค่ะ...สลัดผักกินได้...ไม่อ้วน..^__^..

MSN/MAIL/HI5 : Tongau_oomsin[at]hotmail[dot]com

อ้อ ...ดีจัง...ทีแรกนึกว่าถือศีล งดข้าวเย็น...งั้น ยกให้เลยค่ะ หนึ่งจาน


น่ากินจัง  ชอบสล้ดผักมาก

เช้าหมดไปหนึ่งจาน พรุ่งนี้ได้ผักอีกจาน...มากินสลัดผักด้วยกันนะคะ

หน้า