หน้าร้อนปีนี้ ได้กินผักแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่หยุดยาวช่วงปีใหม่หลายวัน ไม่ไ้ด้จับคอมพิวเตอร์เลย มัวเพลินกับการท่องเที่ยวในวันหยุดยาว กับปาร์ตี้ที่ไม่ค่อยจะมีวันหยุด พอมาเข้าบ้านอีกที ตามอ่านบล็อกย้อนหลังไม่หวาดไหว เพื่อนสมาชิกขยันจริง ๆ หลังจากที่ไม่ค่อยได้เขียนบล็อกมานาน (ตามอ่านแต่ของเพื่อนบ้าน) วันนี้ฤกษ์ดี บล็อกแรกของปี 2011 เป็นความเปลี่ยนแปลงของผัก ที่เริ่มก็บทานได้แล้ว ผักส่วนใหญ่เริ่มปลูกตั้งแต่กลางเดือนพฤษจิกายน มาดูกันค่ะว่าวันนี้มีอะไรบ้าง

 

ผักชีกำลังงาม อยู่อยู่ก็งามพุ่งพรวดออกมา หลังจากที่อากาศร้อนจัดในช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

ผักกาดหอมปลูกในรางไม้ที่ทำขึ้นเองกำลังงามเช่นกัน ได้เด็ดใบกินหลายรอบแล้ว และเขาก็จะแตกใบใหม่ มาให้กินเรื่อย ๆ ปลูกเอาไว้ หกต้น รอดจกหอยทากมาได้เหลือสี่ต้น ก็ยังพอได้กิน เรียกว่าเหลือกินเลยค่ะ

 

ผักหอมม่วงนี้ได้กินมานานแล้ว เพราะปลูกก่อนเพื่อนตั้งแต่ยังไม่หมดหนาว ตอนนี้เริ่มออกดอกแล้ว เพื่อนคนไหนสนใจฝากที่อยู่ในฝากข้อความถึงสมาชิกนะคะถ้าเมล็ดพร้อมเมื่อไรจะส่งให้ทันทีค่ะ

 

ผักชีลาวหรือ Dill ปลูกได้ตลอดปีนี่ก็เริ่มออกดอกได้เด็บไว้ทำพันธุ์

 

ทูนต้นนี้ ได้มาก่อนที่จะรู้จัก มีคนนึงให้มาเราก็รับไว้ พี่เขาบอกว่าเป็นผักกินได้ เราก็ปลูกเอาไว้ มารู้จักจริงๆ ในเว็บบ้านสวน

 

พริกเริ่มติดลูกปลูกไว้หลายพันธุ์

 

พริกอีกหนึ่งพันธุ์ขาว แต่เผ็ดมากกกกกก

 

อันนี้เป็น อีกหนึ่งสายพันธุ์ของซูคินี่ เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน เห็นในรูปแปลกดีเลยซื้อมาปลูก พอไ้ด้เป็นลูก อืมมม แปลกจริง ๆ เหมือนจานดาวเทียม

 

มะเขือเทศที่ต้องเร็วกว่านก ลูกแรกนกเห็นก่อน ได้กินไป เราขอเหลือจากขี้ปากนกละกันมีเยอะแยะไม่ว่ากัน

 

ผักปีนี้ รู้สึกว่าได้ผลดีกว่าปีก่อนอีกนะ เหมือนกับว่าเราสะสมประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ เอาสิ่งที่เราเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกมาใช้ บวกกับสาระหรือเทคนิคต่างๆ ที่ได้จากบ้านสวน ทั้งการกำจัดแมลง หรือหอยทาก โดยไม่ต้องใช้สารเคมี ขอบคุณบ้านสวน และพี่น้องทุกคนค่ะ

ความเห็น

ผักสดน่าทำสลัด...ใสกุ้งต้ม..ลาดน้ำสลัด..ผสมซอสมะเขือเทศ..หรอยจัง...

เรื่องทานสลัด ขวัญไม่ค่อยถนัด เพราะไม่ชอบสลัดแบบฝรั่ง ส่วนมากจะนำมากินกับอย่างอื่นเป็นเครื่องเคียง อร่อยมากกกกค่ะ ผักสดคือเด็ดไปแล้วก็กินเลย แบบว่าปลูกเอง ไม่ต้องเก็บเอาไว้ในตู้เย็น

ชอบผักกาดหอมม่วงมากๆเลย

ป้าเล็กอยากได้พันธุืผักกาดหอมม่วงไหมคะ ส่งที่อยู่ให้ขวัญไว้ ในฝากข้อความนะคะ เพราะเวลามีเมล็ดจะออกมาเยอะมาก จะเอาไปแจกให้เพื่อน ๆ สมาชิกต่อก็ได้นะคะ  แบบว่าอยากแจกมากค่ะ

ผักงามมากๆค่ะ เก่งจัง:cheer3:

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

เทคนิคส่วนใหญ่ ก็ได้มาจากเพือนบ้าน ในเว็ปนี้ละคะ

น่ากินทั้งนั้นเลย....บ้านเราฝนยังตกหนักอยู่เลย ไม่มีนกแย่ง มีแต่หอยค่ะ

ตอนเล็กก็ระวังหอยทาก พอโตมาก็ระวังนกค่ะ แต่ว่านกไม่ดุเท่าหอยทาก ถ้าหอยทากมาเมื่อไรเกลี้ยงคะ่ ไม่เหลือให้เจ้าของเอาไว้ดูต่างหน้า

       ดีใจด้วยกับความสำเร็จครับ อยากปลูกผักเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีเวลานัก ต่อไปจะพยายามบ้างล่ะ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขวัญชอบปลูกผักเป็นชีวิตจิตใจ แต่มีข้อจำกัดว่าปลูกได้แต่หน้าร้อน อาจเป็นเพราะด้วยเหตุนี้เวลาเรามีจำกัด ทำให้ต้องดูเลเขาอย่างดีที่สุด เวลาหกเดือน หมดไปเร็วมาก

หน้า