พาเที่ยว Country market

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

เมื่อวานเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนมากก็ไม่ค่อยอยู่บ้านค่ะ เพราะชอบชวนกับหากิจกรรมวันหยุดทำกัน ไปเปิดหูเปิดตา สนุกและก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ วันหยุดที่ผ่านมานี้ไปเที่ยวแถวฟาร์มอีกฟากหนึ่ง ของเมือง Auckland ที่ขวัญอยู่เขาเรียก South Auckland ที่จะไปวันนี้เป็น West Auckland อยู่คนละฟาก แต่เหมือนไม่ไกลมาก ระยะทางประมาณ ห้าสิบกิโล ครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้วค่ะ เล่าให้ฟังนิดหนึ่งก่อนนะคะว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศเกษตรกรรม ซึ่งก็มีเกษตรหลากหลายชนิด เขาได้เปรียบตรงที่ว่าประเทศเขามีพื้นที่มากแบเหลือเฟือ ถ้าเทียบกับจำหนวนประชากร แค่ประมาณสี่ล้านคน  (มีพื้นที่รวมทั้งหมด 270,000 ตารางกิโลเมตร) เมื่อเทียบกับประเทศไทย  ประเทศไทยมีเนื้อที่ 513,115 แต่มีประชากร หกสิบล้านกว่าคน

ส่วนเรื่องเกษตรกรรม ก็จะแตกต่างกันออกไปตาม ลักษณะภูมิประเทศ แถบใต้ของ Auckland ที่ขวัญอยู่ ส่วนมากเป็นฟาร์มปศุสัตว์ โคนม โคเนื้อ ไก่ไข่ ม้า แกะ แต่แถบที่ขวัญกำลังจะพาไปเที่ยวนี้เป็น เขตที่ทำเกษตรที่เกี่ยวกับ ไวน์ ซึ่งแถบนี้ทั้งแถบ จะมีฟาร์มที่เป็นไวน์เนอรี่ อยู่สองข้างทางเต็มไปหมดค่ะ (บล็อกหน้าจะพาไปชิมไวน์ค่ะ)

 

บรรยากาศภายในตลาด ส่วนมากจะเป็นของ โฮมเมด แทบทั้งสิ้น

 

ร้านนี้ขายซอสต่าง ๆ ทั้งซอสผลไม้ ซอสผัก แต่ไม่ได้ซื้อเพราะกินไม่เป็นค่ะ

 

โฮมเมดชีส

 

ขนมปังร้านนี้ได้เงินขวัญไปด้วย เพราะเป็นขนมปังออกแนว คันทรี มีขนมปังธัญญาพืช ที่ขวัญชอบ

 

แยมต่างๆ และผักดอง

 

ขนมกินเล่นของคนอาเจนติน่า อร่อยค่ะ พิสูจน์มาแล้วเพราะแปลกดีไม่เคยเห็น คนขายเป็นชาวอาร์เจนติน่า

รสชาดคล้าย ชินเนม่อนโรล์ แต่ขนมอันี้กลวงในเพราะเขานำแป้งพันรอบไม้แล้วนำไปอบ คลุกน้ำตาล และถั่วต่าง ๆ แล้วแต่เราเลือก

 

ร้านชีสอีกร้าน คนที่นี่กินชีสกันเหมือนเป็นอาหารหลัก เป็นวัฒนธรรมของคนที่นี่ไปแล้ว  นิวซีแลนด็เป็นประเทศ ประผลิตชีสเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และเขาว่าชีสของเขาคุณภาพ ดีที่สุดในโลก (อันนี้ไม่รู้โม้ป่าว)

 

ปิดท้ายด้วยเครื่องทำเนยโบราณค่ะ สมัยก่อนไม่มีไฟฟ้า ต้องใช้เครื่องปั่นแบบนี้ ใส่นมไปทางช่องข้างบน แล้วใช้แรงคน ปั่นไปเรื่อย ๆ จน ไขมันแยกออกจากนมได้เนยสด ๆ ไว้รับประทาน

 

จบ...ด้วยประการฉะนี้แล... เจอกันบล็กหน้ากับตอน ชิมไวน์นะคะ

ความเห็น

         เห็นแล้วอยากซื้อไปทุกอย่างเลย อยากเรียนรู้วิธีทำเนยด้วย

เครื่องทำเนย ที่เห็นนี้ เขาเอามาโชว์ไว้ แต่มีบางบ้านที่เขายังชอบการดำเนินชิวิตแบบสมัยเก่า และมีเครื่องมือนี้ เขาก็เอาออกมาทำ ในช่วงโอกาศพิเศษต่าง ๆ ซึ่งการทำเนยสมัยนี้เครื่องจักรล้วน ๆ ค่ะ

มีแต่ของแปลกตาค่ะ

ที่สำคัญ กินได้อร่อยด้วยค่ะ มีแต่ของน่ากินทั้งนั้น

คุณขวัญ ขอบคุณมากค่ะ ที่พาเที่ยวตลาด พลอยให้ได้รู้ไปด้วยว่านิวซีแลนด์เป็นเมืองทำเกษตร ตลาดมีสินค้าที่เป็นสิ่งที่ทำด้วยมือ นึกถึงบรรยากาศการดำเนินชีวิตเรียบง่าย ไม่พึ่งพาเทคโนโลยีมากนัก เห็นได้ถึงการมีปฏิสัมพันธ์ของชาวเมืองไปด้วย การที่คนเราใช้เทคโนโลยีแต่น้อยก็จะทำให้ได้พึ่งพากันมากขึ้น เห็นความสามารถซึ่งกันและกันด้วย ในเขตเมืองที่คุณขวัญอยู่น่าจะเรียกได้ว่ายังมีชีวิตชีวาความสุขจากเกษตรกรรมได้มากเลยนะคะ

ใช่ค่ะ ที่นี่เป็นเมืองเกษตรกรรมที่เรียบง่าย ผู้คนไม่แข่งขันกันมากนัก คือเขาจะเอาความพอใจตนเองเป็นหลัก ไม่ได้ว่าขึ้นอยู่กับคนอื่น คนที่นี่จะเป็นอย่างนั้น ยกตัวอย่าง เช่น บ้าน ที่อยู่อาศัย จะเป็นชั้นเดียว แต่อาศัยการใช้พื้นที่อย่างได้ประโยชน์มากที่สุด การแต่งตัว เน้นการแต่งตัวเรียบง่าย สะดวก แต่ไม่เน้นแข่งกัน หรือแม้แต่การกินอยู่ รู้สึกว่าที่นี่เขาอยู่กันแบบพอเพียงของแท้ค่ะ  แต่เดี๋ยวนี้เริ่มเปลี่ยนไป หลังจากที่มีคนจีน อินเดีย หรือแม้แต่คนไทย เข้ามา ถ้าขับรถไปตามถนนแล้วเห็นบ้านสองชั้น เก้าสิบ เปอร์เซ็น แสดงว่าต้องเป็นบ้านคนจีน หรือคนอินเดีย

ต้องเข้า กูเกิลเเม็ป ดูตามน้องขวัญ เป็นชนบทน่าอยู่สะอาด มีโปรแกรมแล้วต่อจากออสเตรเลีย


(นิวซีแลนด์ฝันไว้แล้วต้องไปแน่ๆจะไปกิน ล๊อบเตอร์ริมเลให้ได้) หนมปังธัญพืชน่ากินจัง แบบเฟรนเบรด เลยนึ(พี่ชอบชีท ยิ่งกลิ่นแรงๆยิ่งอร่อย แบบปาร้าบ้านเรา..5555)..ฝรั่งชาวไร่ตัวดำมั๊ยน้อง..งวดหน้าไปชิมไวน์ด้วยนะจ้ะ(มีความสุขมากๆจ้าน้อง)

มาเลยค่ะ เดี๋ยวขวัญพาเที่ยว มาพักบ้านขวัญยังได้เลยค่ะ ไม่ต้องเสียค่าโรงแรม จะพาไปกินชีส ให้สะใจค่ะ ชีสที่นีถูกมากกกก , ฝรั่งชาวไร่ตัวไม่ดำค่ะ แอบอิจฉาเขาเล็ก ๆ ด้วย ตากแดดเท่าไรไม่ดำ ถ้าเป็นเรา เป็นถ่านไปแล้ว

ได้เที่ยวนิวซีแลนด์แระ....หนมปังน่าชิมจริงๆค่ะ

***Sweet pea***

ชิมแล้วค่ะ ขนมปังอร่อยมาก

หน้า