กลับจากปฏิบัติธรรมแล้วค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากยื่นใบลาที่ทำงานและบ้านสวนฯ เพื่อไปปฏิบัติธรรม 7 วัน (18-25) วันนี้กลับมาแล้วค่ะ ปีนี้ทำเป็นปีที่ 2 แล้ว ไม่ใช่เพื่อให้บรรลุนิพพานหรือว่าปลง...แต่ที่ทำเพื่อถือโอกาสพักผ่อนสมองด้วย หลังจากทำงานเหนื่อยมาทั้งปี...ได้พักผ่อน ฝึกสมาธิ ฝึกจิต มีสติในการคิดการปฏิบัติ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเราได้...7 วัน อยู่ที่วัดทำอะไรบ้าง... กิจวัตรประจำวัน ตอนเช้าต้องตื่น 03.00 น. ทุกวัน ทำธุระส่วน 03.30 น. รวมตัวที่ลานธรรม เพื่อสวดมนต์ทำวัตรเช้าฝึกนั่งสมาธิเดินจงกรม ถึง 06.00 น. ทานข้าวยาคู (ข้าวต้ม) 07.00 น.กลับที่พัก  08.00 น.เตรียมตัวออกรับบิณฑบาตร จากญาติโยมที่มาใส่บาตรที่วัด กว่าจะทำศาสนพิธีเสร็จ กว่าจะได้ฉันข้าวก็เสร็จประมาณ 10 นาฬิกา (ฉันข้าวมื้อเดียว) หลังจากนั้นก็เป็นเวลาพักผ่อนตามอัธยาศัย 13.00 น. มารวมตัวที่ลานธรรม เพื่อฟังธรรมเทศนาจากพระอาจารย์ฝึกนั่งสมาธิ เดินจงกรม จนถึง 16.00 น. พักอีกครั้ง ทำธุระส่วนตัว 17.00-22.00 น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น ฝึกนั่งสมาธิ เดินจงกรม แล้วกลับที่พัก  เลยถือโอกาสนี้นำเอาบุญเอากุศลที่ได้ทำในครั้งนี้มาฝากสมาชิกบ้านสวนฯ ด้วยค่ะ...




 ออกรับบิณฑบาตร



อาหารที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ (ตักเท่าที่เราทานหมด)



คุณยาย...พักผ่อนตามอัธยาศัย



บรรดาคุณยายทั้งหลาย จะลุกจะนั่งก็ลำบาก...ต่อไปเราก็คงจะเป็นแบบนี้...  


 


 


 


 


 


 


 ฝึกสมาธิ เดินจงกรม


 


 



สวดมนต์ทำวัตรเย็น



หม้อต้มยาสมุนไพร...มีส่วนผสมของเครือย่านางแดงด้วย



ที่พัก เตรียมมาเอง



รังต่อ ตอนที่กางเต็นท์ไม่ได้เงยหน้าดู...เราไม่รบกวนเค้าๆ ก็ไม่ทำร้ายเราค่ะ (อยู่ด้วยกันเจ็ดคืนเจ็ดวัน)



ไก่ป่า (ไก่วัด)



      ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลที่ได้ประพฤติปฏิบัติในครั้งนี้ ให้กับสมาชิกบ้านสวนทุกๆ ท่านด้วยค่ะ... ปีหน้าถ้าสมาชิกท่านใดต้องการมาปฏิบัติธรรมด้วย ก็ขอเชิญนะคะ ทางวัดจะจัดทุกวันมาฆบูชา (เจ็ดวันเจ็ดคืน)...

ความเห็น

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

สาธุ สาธุ อนุโมทามิ...ค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ


.....ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ  สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว....

 

 

ขอบคุณค่ะ...สาธุ สาธุ อนุโมทามิ.

ไปวัดอะไรมาหรือครับ เห็นหม้อต้มน้ำสมุนไพรแล้วนึกถึงวัดที่นครพนมที่ผมเคยไปขึ้นมาทันที พ่อออกมีถึงสิบคนมั๊ยครับ (ผมจะรู้สึกเป็นหนุ่มขึ้นก็ช่วงไปปฏิบัติธรรมที่วัดนี่หละครับ เพราะผมจะอายุน้อยกว่าเพื่อนในบรรดาพ่อออกทั้งหลาย)

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

เป็นวัดป่า อยู่มุกดาหารค่ะ เป็นที่น่าสังเกตุค่ะลุงพี ส่วนมากจะเป็นแม่ออกมากกว่า พ่อออกมีน้อยค่ะ และจะเป็นคนเฒ่าคนแก่ซะส่วนมาก (ในบรรดาแม่ออกทั้งหลายหนูก็สาวที่สุดค่ะ)

ดีจังเลยค่ะ... ยังไม่มีโอกาศไปนั่งปฏิบัติธรรมนานแล้ว

ชีวืตที่เพียงพอ..

ลองหาโอกาสไปดูนะคะ ทำที่ไหนก็ได้ วันสองวันก็ยังดีค่ะ...แล้วเราจะรู้ว่าไปวัดก็มีอะไรดีๆ ให้เราซึมซับค่ะ

ไปปฏิบัติตั้ง 7 วัน ต้องใช้กำลังใจสูงมากนะครับ ผมก็เพิ่งไปมา 2 ครั้ง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ไปแค่ช่วงละ 3 วัน ที่วัดท่าซุง อุทัยธานี และวัดอัมพวัน สิงห์บุรี เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจ ต้องขอบอกว่าต้องลองไป แล้วตั้งใจปฏิบัติ จะได้ประสบการณ์ที่ดีมากที่ไม่เคขเจอในชีวิตแน่นอนครับ

เป้าหมายสูงสุดของเกษตรกรรม ไม่ใช่การเพาะปลูกพืชผล แต่คือการบ่มเพาะ ความสมบูรณ์แห่งความเป็นมนุษย์.... มาโซโนบุ ฟูกูโอกะ

สาธุ สาธุ อนุโมทามิ... ครั้งแรกก็คิดหนักเหมือนกันค่ะ...พอไปเห็นคุณตาคุณยายแล้วทำให้เราฮึดสู้ค่ะ ว่าต้องทำให้ได้ ก็ได้กำลังใจจากคุณตาคุณยายทั้งหลายนี่ล่ะค่ะ

หน้า