ขอโทษสมาชิกทุกท่านที่ให้ข้อมูลผิดพลาดเรื่อง "มะนาวสะดือ" จากบล๊อกที่แล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้องกราบขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วยนะค่ะ จากบล๊อกที่แล้วที่เคยบอกกล่าวถึงมะนาว "สะดือ" จริงๆแล้ว ในภาษาอังกฤษที่เขาบอกไว้คือตัวนี้ "Navel Lime" ก็คือมะกรูด ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาแบบในรูปค่ะ ดูแล้วเหมือนสะดือใหมค่ะ?



ซึ่งมีคนนำสายพันธุ์เข้าไปในอเมกา แล้วก็ตัดต่อสายพันธุ์ นี้ขึ้นมา ซึ่งเป็นมะกรูดไร้เมล็ด ลูกกลมๆ ผิวจะเรียบเนียนกว่า มะกรูดจากไทย และมะกรูดของไทยก็มีเมล็ดมากกว่าครึ่งต่อครึ่ง แต่สายพันธุ์นี้หาเมล็ดยากมาก ผ่าออกมาลูกใหนลูกนั้น ฝ่อหมด ถึงมีเมล็ดก็ลีบๆ ดั่งที่เห็นในรูป



ลำต้นก็สูงพอสมควร ตามอายุว่าปลูกมากี่ปี ที่เห็นในรูปนี้ปลูกจากกิ่งตอน อายุประมาณ 7 ปี



 ช่วงหน้าฝน ใบจะหงิกงอ ไม่สวย ต้องเด็ดใบทิ้ง แล้วรอจนกว่าจะออกใบใหม่มาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (ที่LA "ต้นที่บ้านนะ" ที่อื่นไม่ทราบ )



และนี่ก็ผลิใบใหม่ออกมาแล้วค่ะ แต่ยังไม่ถึงหน้าสปริงเลย


และจากบล๊อกที่แล้ว ที่เคยกล่าวถึงมะนาวสะดือไปนั้น ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่นะค่ะ จำชื่อมาผิด และสับสน เพราะวันนั้นคุยกับแฟนถึงพืชสองชนิดนี้ เลยจำสลับกัน ต้องขออภัยด้วยค่ะ และมะนาวที่เคยลงบล๊อกไปเมื่อคราวที่แล้ว ชื่อจริงๆของมันก็คือ


"มะนาวนมสาว" Nipple Lime



ฝรั่งที่นี่เรียกมะนาวพันธุ์นี้ว่า "มะนาวนมสาว" เพราะมีส่วนคล้ายกับ "เต้านม" (เท็จริงแค่ใหน โปรดใช้วิจารณญาณ) ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า ต่างชาติโดยเฉพาะชาวตะวันตก เขาจะสื่อสารอะไรตรงๆ เขาจะไม่พูดอ้อมค้อม



ดูด้านข้างกันบ้างนะค่ะ แล้วก็พิจารณากันเอาเองว่าเหมือน หรือไม่เหมือน ต้องขออภัยที่ไม่ได้เอาลูกที่มันใหญ่เท่าๆกันมาโชว์



ผ่าให้ดูด้านในกันชัดๆเลยนะค่ะ ว่าฉ่ำแค่ใหน ไม่มีเมล็ดอีกตามเคย ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งอย่างเดียว ลูกเดียวไส่ยำ ไส่ลาบได้หลายจานเลย เพราะน้ำเยอะมากๆ สมชื่อ "มะนาวนมสาว"




ดีนะที่บีบน้ำมะนาวออกมา ไม่สีขาวเหมือนนม ฮา...


รสชาดจะเปรี้ยวอมหวาน




ช่วงหน้าฝน มันจะร่วงเยอะมาก แล้วก็ไม่ค่อยมีน้ำ ผ่าดูจะเห็นว่ามันฝ่อ เพราะอะไรไม่ทราบค่ะ หากจะเอาไปทำอาหารทานก็ต้องเด็ดจากต้นไป ห้ามเก็บที่มันร่วงหล่น เพราะมันจะไม่มีน้ำ ที่หล่นอยู่ก็ต้องทิ้งไปอย่างเดียว มะนาวต้นนี้ปลูกจากกิ่งตอนเหมือนกัน อายุประมาณ 10 กว่าปีได้แล้วค่ะ ลูกดกตลอดปี ได้เก็บทานตลอด ไม่เคยได้ซื้อมะนาวเลย


ก็ต้องขออภัยสมาชิก จากใจจริงนะค่ะ ที่เคยบอกชื่อผิดพลาดไป หวังว่า บล๊อกนี้คงจะทำให้ทุกคนเข้าใจอย่าลึกซึ้งนะค่ะ ขอบคุณที่เขามาอ่านค่ะ

ความเห็น

ไปอยู่ที่นั่นกี่ปีแล้วต้นไม้โตหมดแล้วนะ

 

 

อิจฉา  ตาร้อนปลูกได้สารพัด

ไม่ต้องอิจฉาหรอกค่ะ หาซื้อที่ปลูกเลยค่ะ ที่ถูกๆ ต่างรัฐเยอะค่ะ ได้เป็นไร่เลย

ปีนี้เป็นปีที่ 10 ค่ะ แต่มะนาวต้นนี้แฟนปลูกไว้ก่อนหน้าที่อ๊อดจะย้ายมาอยู่ด้วยแล้วค่ะ แฟนชอบทำสวนมาก ทั้งบ้านค่ะ น้องชาย น้องสาวชอบทำสวนทุกคน

ช่างเปรียบนะมะนาวนมสาว ไม่เล็กไปเหรอ มือฝรั่ง บะเร่อเห่อม...

ว่าแล้วเชียว ต้องคิดลึก อ๊อดก็ไม่ทราบว่าเขาเปรียบกับสาวใหน สามเอเชีย รึว่าสาวฝรั่งก็ไม่รู้

คิดได้ไงเนี่ย เกี่ยวกะขนาดของมือ


แต่ก็น่าจะจริง nipple หมายถึงจุกนมค่ะคุณอ๊อด ไม่ใช่ทั้งเต้าเด้อ Laughing

 

อ๊อดก็ไม่ทราบว่าฝรั่งเขาหมายถึง จุกนม หรือว่า ทั้งเต้า หรือว่าทั้งสองอย่าง เพราะที่ป้ายมันก็บอก nipple แล้วก็มีน้ำฉ่ำกว่าพันธุ์อื่นๆ รสชาดหวานเปรี้ยว หอม ไม่เหมือนมะนาวทั่วไป ไส่ผสมเครื่องดื่ม จะได้รสชาดออกมาดีมากๆค่ะ เพราะลูกเดียวเนี่ย บีบออกมาได้น้ำมะนาวพอไส่ลาบไส่ต้มยำได้เป็นหม้อเลย ไม่เปลือง เลยเป็นที่มาของคำว่า Nipple Lime"  มั้งค่ะ เหมือนนมโคบ้านเรา "นมจากเต้า" นม โคไทยเด็นมาร์ค แบบนั้นรึเปล่า...

คิดไปได้พี่เรา :love:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ได้ความรู้ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ  แหม!!คุณ

sam.k คิดซะไกลเลย..กลับมาก่อนค่ะ..อิอิ :uhuhuh:


แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

หน้า