สวยด้วยทานได้ ปลูกเท่าไหร่ก็ไม่พอ ๒

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 หลังจากที่ ทำงานเยอะมากขึ้นงานสวนครัวจึงต้องตกไปอยู่กับเจ้ของผมที่มีเวลาว่างมากกว่า ช่วงหลังเลิกงาน แต่วันไหนหยุดตรงกันเราก็ช่วยกันทำสวนครัว เจ้นั้นงานในบ้านให้ทำ เยอะมากกว่างานตัวเอง เจ้กล่าวว่า สมัยก่อน เอางานกลับมาทำที่บ้าน ตอนนี้งานบ้านเยอะ จนแทบต้องเอางานที่บ้านไปทำที่ทำงานแทน เจ้บ่นเก่งมากครับช่วงนี้ เพราะเขารับงานสวนครัวเยอะ ทั้งหมักทั้งดองผัก ทั้งแช่แข็ง ตากแห้ง เขาบอกว่าปีหน้าปลูกน้อยๆ ทานกันในบ้านไม่ทันแล้วมีงานตามมาเยอะ แต่ก็ไม่วายครับวันก่อน เจ้หิ้วผักมาให้ผมปลูกอีกแล้ว เข้าเรื่องสวนครัวต่อครับ เจ้นั้น เกิดมาก็ เพิ่งเคยเห็นกระเจียบแดง เมื่อ ยามไปเที่ยวเมืองไทยพอเห็นก็ชอบดอกกระเจียบมาก ถึงขนาดอยากปลูกไว้หน้าบ้านเลยครับ ปลูกมาทังหมด เกือบ แปดเดือนสุดท้ายเจ้ก็ ได้เก็บเกี่ยวครับ



เจ้นั้นรับภาระหนักครับ ทั้งงานนอกบ้าน งานในบ้าน งานในสวน ผมไม่ค่อยมีเวลาเหมือนเก่า อาทิตย์หน้าคงดีขึนครับได้ช่วยกันบ้าง อาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้เก็บดอกกระเจี๊ยบยังไม่เป็น เลยต้องรอเก็บด้วยกัน ผมนั้น ไม่ได้ช่วยอะไร ถ่ายภาพ แล้วก็ ไป นั่ง ทำงานต่อ ที่เหลือเจ้ลุยเก็บ ครับ ดอกกระเจียบนั้น อย่างที่ทราบกัน เก็บอ่อนไป ก็ ไม่ อร่อย แก่เกินก็ แห้ง ต้อง แก่กำลังดีต้มแล้วจะได้รสพอเหมาะ โม้ไปนั้นเลยครับผม แค่เรื่องเก็บกระเจียบง่ายๆ 



ที่หน้าบ้าน ปลูกกระเจียบไว้ข้างสองข้างทางเดินเข้าบ้านครับ ฝั่งหนึ่งไว้ เก็บทาน อีกฝั่งไว้ เก็บเมล็ด เพื่อนๆไม่เชื่อครับ ว่าจะปลูกสำเร็จ ผมก็ไม่เชื่อตัวเองเหมือนกัน ต้องขอบคุณ อากาศอุ่นกว่าปรกติครับ และแน่นอนครับพันธ์กระเจียบที่ใช้เป็นพันธืพื้นเมืองของทางเขตเหนือที่นี่ ขึ้นได้ดีในดินทรายครับ พอปลูกสำเร็จ เก็บฝากเพื่อนทุกคนชอบมาก เพื่อนยังไม่ทันอ้าปากขอ ผมสองคนก็ แจกเมล็ดเลยครับ แต่ไม่ทราบว่าจมีคนรับกี่คน



ด่านล่างเป็นฝั่งเก็บไว้เอาเมล็ดครับ ไม่ทราบจะแห้งทันหนาวไหมครับ



อีกฝั่งไว้ทานครับ เก็บเพลินเลย มีความต้องการสูง เพราะกระเจียบสด รสหอมอร่อยกว่า กระเจียบแห้งมาก ทุกวันนี้เก็บแจกเพื่อนได้คนละกำมือ เราสองคนก็ ได้ทานครับ หนึ่งกำมือเหมือนเพื่อนๆ แต่พอเห็นผู้รับดีใจ ความเสียดาย หายหมดครับ ปีหน้าถ้าเขาปลูกกันได้เอง เราก็ไม่มีใครให้แจกแล้ว


 


เจ้เก็บมาแล้ว ก็ มาต้มทำชาร้อน ครับ


 


ทานชากระเจียบร้อนๆ ใส่น้ำตาลหน่อย อร่อยดี เจ้ไม่ทำเข้ม ครับเพราะ ถ้า ทานร้อนทำ เข้มๆ แล้วเปรี้ยวเกินต้อง เติมน้ำตาลเยอะ ทานเปรียวกำลังดี เติมน้ำตาลน้อยๆ ดีกว่า แต่ถ้า ทานเย็น ต้องเข้มกว่านี้ เสียดายมาก ดอกกระเจียบไม่ออกหน้าร้อนให้ชงชาเย็นทานครับ



ครับ ช่วงนี้ถ้า มีเวลาและมีภาพ อยากอวดด้วยก็นึกถึงกันเสมอครับ


เจอกันบล็อกหน้าครับ


ตุ้ย


 

ความเห็น

ปลูกกระเจี้ยบในดินทรายออกดอกได้ก็ทึ่งแล้วล่ะคุณตุ้ย

ขอบคุณ ครับพี่ ทราย ทนดีนะครับ พันธ์ นี้ดูแลง่ายเลย มีให้ ทานด้วย ยิ่ง ดีใจ

Laughingโอโห ... เก่งจังคุณตุ้ย ปลูกเยอะเลยแดงเต็มไปหมด ได้นำ้กระเจี๊ยบ-เย็นๆซักแก้วชื่นใจLaughing

ขอบคุณ ครับ คุณ ติ๊ก ดอกสวยนะครับ ผมว่าเป็น พุ่ม ดีด้วย อยากทานใน ก็ ไม่ กล้า ขอทานดอก ก่อน นะครับ ช่วงนี้ทานอุ่นๆ เข้าว่าครับ เย็นๆ ทานไม่ค่อย ไหว เลยครับ

ดูแล้วเหมือนปลูก แถวๆบ้านเราเลย เป็นพันธิ์พื้นบ้านด้วยนะคะนี่...ดอกเล็กๆๆ เปรี้ยว สีไม่แดงมาก.. น้องตุ้ย เคยแกงส้มใบกระเจ๊ยบป่าว อร่อยนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอบคุณ ครับพี่น้อย ไม่เคยแกงเลยครับ ว่า แล้วจะลองแกงดู ครับพี่ พันธื พื้นเมือง ที่นี่ ปลูก ง่ายเลยครับ ทนดีมาก

...ชากระเจี๊ยบน่าชิมสักแก้ว สีสวยมากค่ะ.:embarrassed:

ขอบคุณ ครับคุณเครือ ผมชอบทานกระเจียบหน้าร้อน แต่มีดอกสดให้ทานหน้าหนาวเลยต้อง ทานอุ่นๆ นี่ละครับ

กระเจี๊ยบสีสวยย ...เปรี้ยวจี๊ด....มั๊ย

ขอบคุณครับพี่ดม เปรียวครับพี่ เลยไม่ค่อยใส่มากถ้าเปรียวมากต้องเพิ่มน้ำตาลเยอะอีก ดื่มบ่อยๆ ไม่ไหวครับ น้ำตาลเยอะเกิน จะว่าไป ทานอุ่นไม่ใส่น้ำตาลก็ ดีนะครับ  

หน้า