หันมาเอาดี..ปลูกวอเตอร์เครส

หมวดหมู่ของบล็อก: 


พอดีได้ไปเม้นท์บล็อคของแก้วเรื่องผลงาน..แล้วพาดพิงมาเรื่องที่ผมหันมาสนใจปลูกวอเตอร์เครส แทนผักชนิดอื่นที่สู้กับแมลงไม่ไหว ที่ปลูกเพราะลูกสาวแนะนำบอกเป็นผักที่น่าสนใจก็เลยลองไปสืบค้นจนถึงไปซื้อที่เค้าแพคขายเพื่อนำไปทำเป็นอาหาร (ห้างเทสโก้โลตัส-19 บาท) ไม่ได้เอามาทานแต่ลองเอาปักชำ ไม่น่าเชื่อปลูกง่ายไร้โรค แม้ในที่ร่มก็ขึ้นได้อย่างสวยงาม อีกทั้งทานสดก็ไม่เหม็นเขียว อาม่าก็ชอบ ก็เลยนำมาขยายผล จากที่ซื้อมาจนได้ปริมาณพอสมควร คิดว่าจะปลูกเพิ่มไปเรื่อยๆแทนพืชคลุมดิน


ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมจาก http://www.surinrelations.org/index.php?lay=show&ac=article&Id=5353702&Ntype=3 ดังนี้


วอเตอร์เครส ถือเป็นราชินีผัก ที่ได้รับความนิยมในการปลูกและบริโภค อย่างกว้างขวางในประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ สำหรับประเทศไทย วอเตอร์เครส ได้เริ่มแพร่ขยายเข้ามาปลูกในประเทศไทยได้เพียง 2 ปีนี้เอง โดยมีแหล่งปลูกที่สำคัญอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคใต้ สาเหตุที่เกษตรกรหันมาปลูกพืชชนิดนี้กันมากเพราะปลูกง่าย โตเร็ว บริโภคสดได้ หรือจะนำมาแปรรูปเป็นอาหารก็อร่อยไม่แพ้กัน แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกเพียบ


ลักษณะเด่นของ วอเตอร์เครส คือต้นและใบคล้ายผักเป็ดไทย แต่แตกต่างกันบ้างตรงที่ขนาดความยาวของใบ โดย วอเตอร์เครส จะมีความยาวมากกว่าต้นผักเป็ดไทย ปัจจุบัน วอเตอร์เครส ที่นิยมปลูกในไทยมีอยู่ 2 สายพันธุ์ ก็คือ พันธุ์สีเขียวและพันธุ์สีแดง โดยพันธุ์สีเขียวจะมีธาตุอาหารประเภทวิตามิน เอ วิตามิน อี และวิตามิน ซี สูงกว่าในผักกาดธรรมดาถึง 2 เท่าตัวและยังมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าในนมสดอีกด้วย ส่วนปริมาณธาตุเหล็กก็ถือว่ามีสูงกว่าในผักขม


วอเตอร์เครส ผักต้นเล็กๆ น่ารัก ทรงสวย สามารถปลูกเป็นไม้ประดับได้ทั้งในน้ำและบนบก เดิมทีเป็นวัชพืชที่เกิดขึ้นเองในประเทศเนปาล บนเขาหิมาลัยที่มีความสูงกว่า 2,000 เมตร ในประเทศนิวซีแลนด์ กับ อเมริกาเหนือนั้น วอเตอร์เครส เป็นวัชพืชน้ำ ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และจากผลงานการวิจัยของคณะเกษตรศาตร์ มหาวิทยาลัยอิลินนอยส์ พบว่าวอเตอร์เครส เป็นผักต้านมะเร็งชนิดหนึ่ง อุดมด้วยวิตามินเอ และวิตามินซี   มีโพแทสเซียม น้ำมันมาสตาร์ด และมีไอโอดีน เหมาะสำหรับผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ บำรุงกระดูก บำรุงฟัน พร้อมมีคุณสมบัติในการล้างสารพิษที่ตกค้างในร่างกายด้วย


ทางคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิลินนอยส์ เผยแพร่ข้อมูลทางการเกษตรผ่านทางอินเตอร์เนต ว่า วอเตอร์เครส เป็นผักไม่มีโคเลสเตอร์รอลเลย ที่ดีมากคือ ในฐานข้อมูลผักของเวกแมนนั้นบอกว่า วอเตอร์เครส ขนาดพอดีกินใน 1 มื้อ คือราว 10 ยอดนั้น ให้วิตามินเอ 1 ใน 4 ของที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันทีเดียว (ร่างกายต้องการ 800 ไมโครกรัม เทียบหน่วย เรตินัล) ถ้าต้องการวิตามินเอจาก วอเตอร์เครส ให้ปรุงด้วยน้ำมัน อาจเป็นการผัดด้วยไฟแรงอย่างรวดเร็ว หรือเป็นซุปก็ปรุงเสร็จกินทันที ร่างกายก็จะได้มีภูมิต้านทานที่ดี ลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็ง และบำรุงสายตา เพราะมีวิตามินเอ ส่วนวิตามินซี ใน วอเตอร์เครส ราว 10 ยอดให้วิตามินซี ร้อยละ 15 ของร่างกายที่ต้องการใน 1 วัน (1 วัน เราต้องการ 60 มิลลิกรัม) การวิเคราะห์นี้เป็นของอเมริกาโดยเผยแพร่ในฐานข้อมูลผักสดของเวกแมน


ได้วอเตอร์เครสมาแล้ว เด็ดก้านแข็งๆ ออก ใช้ประกอบอาหารได้เลยไม่ว่าจะเป็นสลัด ผัดไฟแดง แกงจืด หรือรับประทานสดๆ กับส้มตำ น้ำพริก หรือ ใช้ตกแต่งจานให้สีเขียวสวย รูปใบเล็กๆ ดูสดชื่น กินเป็นผักสลัดกรอบ ให้วิตามินซี ซึ่งเป็นแอนติออกซิแดนท์ ที่เป็นตัวจับสารก่อมะเร็งธรรมชาติ ทำแซนวิช หรือทำซุปก็ได้วิตามินเอ ที่ร่างกายแปลงมาจากเบต้าแคโรทีน ในวอเตอร์เครส สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.watercress.com และ http://www.watercress.co.uk


ต่อด้วยผลงาน ส่งใครดีละ


 


ผลงงานชุดแรกวอเตอร์เครสในกระถางที่ลองปักชำ อีกภาพคือเหล่าผลงานที่ไม่ค่อยได้เรื่อง


มีเขือกินใบของ   เจเจและมะเขือยักษ์ของผญ.โส โทรมจังเลย(เจอเพลี้ยแป้ง) 


 


มะรุมของวิทย์(งานถ่ายทำสารคดีฟักข้าวบ้านคุณน้อย)


อีกภาพเสาวรสที่เอาเมล็ดจากภูกระดึงมาเพาะ ยังหาที่ลงไม่ได้เลย


 


บัวสวรรค์ของเอ๋ ที่ได้ผลมาเพาะพร้อมกับน้องก้อย งานสารคดีฟักข้าวเช่นกัน (ได้แค่เนี่ย)



สุดท้าย ต้นจันของจันทร์เจ้า ยังได้แค่เนี่ย



อ้อ..เจอบล็อคใครไม่รู้(สาวภูธรมั๊ง) เรื่องหน้าบ้านน่ามอง เลยส่งประกวดมั่งไม่รู้ว่าหน้าบ้านเราน่ามองมั๊ยแต่เห็นมีหนุ่มๆชอบมองลอดรั้ว


ความเห็น

ซื้อต้นพันธุ์ที่ไหนครับ ผมจะลองปลูกดูบ้าง

ขอโทษทีผมลืมกด reply เลยไปตอบข้างบนแทน ลองอ่านดูนะครับ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

แค่นี้ก็กินไม่ทันแล้วพี่ตั้ม

รอแป๊บเดียวก็ได้กิน ( พรุ่งนี้เก็บกินเลย 555+ )

 

ผักนี้ ที่บ้านมีผมกินคนเดียว ไม่มีใครช่วยกินเลยคับ

อยากให้มันเก็บไม่ทันเหมือนป้อม

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

น่าสนใจมากครับ เริ่มเบื่อแมลงแล้ว :confused:

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

คุณอ้วน..ผักที่บ้านผมนะ แมลงกินมากกว่าผมอีก แต่ผักนี่ไม่มีแมลงจิงๆ (อนาคตยังไม่รู้นะ แต่ที่ปลูกมาสามสี่เดือนนี่ไม่มีเลย)

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เพิ่งปลูกเมื่อวานค่ะ

ชำในกระถาง

ไม่รู้จะรอดมั้ย

ลุ้นอยู่ อิอิ

""

 

มันปลูกง่ายมากเลย รอดอยู่แล้ว ขนาดผมไร้ฝีมือ ยังปลูกขึ้นเลย อิอิ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

 ที่แท้ก็ซุ่ม แอบฟักการบ้านอยู่นี่เอง ไม่ยอมต่อภาคสาม  :uhuhuh:

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ภาคสามยังไม่ได้เริ่มเลย..สองวันนี้คอยอ่านของสมาชิกที่ยังไม่คุ้นเคย อยากเอามาเล่นด้วยแต่นึกคาแรคเตอร์ไม่ออก ก็เลยเขียนไม่ออก ถ้าเป็นพวกคุ้นเคยกันแล้วไม่มีปัญหา

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า