กบสีเขียวลายชมพู มาอยู่ด้วยกัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้อากาศชื่น ชุ่มฉ่ำสัตว์เลื้อยคลายก็ออกมาจากการจำศีล กบแถวบ้านผมนันหาดูยากเพราะไม่ค่อยมีน้ำชุ่มชื่น ให้เขาอยู่อาศัย ด้วยความที่ไม่ได้ใช้สารเคมีค่าแมลง และสวนครัวรกรุ่งรังเป็นหลุ่มบ่อตื่นๆ วันก่อนไปเดินถกถาง ผักร็อกเก็ตที่โตล้นแปลง หันไปมองไม้ใบสีสมพูสด ก็สังเกตุได้ว่ามีเพื่อนมาอยู่ใหม่อีกแล้ว ตอนแรกนึกว่าตางฝางเพราะเมาจากการ ถกผักร็อกเก็ต พอตั้งสติได้ก็ไปเอากล้องมาถ่ายภาพ กบต้นไม้สีเขียวสัตว์พื้นเมืองของที่นี่มาฝากกันครับ


<--break->


ด้วยความที่สวนรกรุงรังมีน้ำขังหน่อย มี แมลงมากมายเสียงดังเรียกกบต้นไม้สีเขียวให้เข้ามาอยู่ได้ กบเข้าบ้านมาแล้ว กบเขาคงกระโดนผ่านดอกไม้ ใบไม้สีชมพู ของเจ้ที่รายไว้รอบๆบ้าน กบกระโดดบนดินเห็นดอกไม้ใบไม้สีชมพู กระโดนลงอิ๊ฐ สีอิฐก็ออกชมพู ในใจกบคงทนไม่ไหวหาทางออกจากบ้านไม่ได้ เลยเปลี่ยนสีเลยละกัน กบชนิดนี้ไปเกาะต้นอะไรก็ เปลี่ยนสีรายไปตามต้นนั้นครับ ตัวที่มาอยุ่ที่บ้าน ตัวใหญ่เลย ขนาดกำลังอุ้ม แต่ไม่ได้จับเพราะกลัวกบจะหนีออกจากบ้านครับ



กบนั้นมีประโยชน์มากมาย ทั้งกินแมลงที่เราไม่ต้องการกินหนอนดินต่างๆ กบพื้นเมืองนี้หากินกลางคืนครับ ตั้งแต่มีเขามาอยู่ จิ้งหลีด เปร่งเสียงเบาลงเยอะเลยครับ



สัตว์เลื้อยคลานเที่ดีเหลานี่เข้าบ้านมายินดีมากครับมีประโยชน์หลายข้อเลย ข้อแรก กำจัดแมลง ของสองถ่ายรูปอวดเพื่อนได้ ข้อสามเอาไว้เป็นตัวอย่างขอนคอดเจ้เรื่องเลือกสีต้นไม้ดอกไม้ในแนวที่ว่ามีสีเหมือนๆกันมากไป กบเขียวๆเข้าบ้านมายังใส่รายชมพู ทำให้เจ้ฉุ่นและโกรธเล่น ผมโดนด่าก็สนุกดีLaughing



เจ้ไม่กลัวสัตว์เลื้อยคลานครับจับโยนใส่ให้ไม่ตกใจ รังแต่จะคว้าคอกบแล้วบอกว่าตัวเดียวไม่พอกิน อาหารโปรดอีกอย่างของเจ้และผมคือ ขากบภูเขา อบ ว้าวเนื้อนุ่มชุ่มเลย แต่กบในบ้านตัวนี้ทานไม่ได้ครับ ทานได้ก็ไม่ทาน ไม่ใช่ตัวเดียวไม่พอทานแต่สัตว์ไม่มีพิษอะไรเขามาในบ้านถึงหน้าตาไม่ดี จะนับเป็นเพื่อนกันทันที เพื่อนดีๆช่วยทำสวนปลอดแมลงด้วย เพื่อนแบบผมก็กินไม่ลงเหมือนกัน



ผูดเรื่องนับสัตวืเลี้ยงเป็นเพื่อน ถ้าผมเลี้ยงไก่ในบ้านคงมีปัญญา ฆ่าได้แต่ไข่ลม อย่าลืมนะครับถ้าสัตว์ทานได้ ไม่ได้อยู่ในบ้านเรา จะนับเขาเป็นอาหารทันที ไม่ปราณีเหมือนอยู่รั้วเดียวกันอีกครังครับ กบแบบนี้ ทานไม่ได้ และเป็นสัตว์อนุรกษ์ด้วยครับ เหมือนหมีคั่วร่า และ ตัวบาราคูท อาจไม่น่ารักเท่าเขาแต่ก็มีประโยชน์มากมายข้อมูลเพิ่ม ของกบพื้นเมืองตามลิงค์ด่านล่างครับ


http://en.wikipedia.org/wiki/Litoria_moorei


เจอกันบล็อกหน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

ถ้ามันไม่กินผักก้ช่างมันเถอะ มันกินแมลงก็ถือว่าเป็นเพื่อนบ้านกัน จะได้ช่วยกำจัดแมลงจากพืชผักในสวนในตัว แต่รูปร่างมัน ugly  นิดนึงน้อ..อิอิ

เห็น ด้วยเลยครับ พี่อ็อต เรื่องช่วยทำกิน แมลงผมนั้น ไม่ค่อยกลัวสัตว์เลื้อยคลานไม่มีพิษนะครับ แต่ถ้าเป็นงูนี่ ตีก่อนเลยไม่ทราบว่ามีพิษเปล่า


เจ้ ไมค่อยกลัวสัตว์เลื้อยคลาน แต่แมลงนี้เข้าบ้านไม่ได้เลย มดตอมอาหารเจ้ก็ เททิงหมดเลย แมงวันเข้าบ้าน เจ้กไล่กันทั้งวัน ต่างคน ก็มีอะไรที่ไม่ชอบต่างกันครับ ให้ผมอุ้ม คางคกผมก็ ไม่ไหวเหมือกัน อิอิ

สีสวยจังเลยนะคะ แต่ให้เข้าไปดูใกล้ ๆ คงไม่ดีกว่า... :sweating:

pootongpid

 ขอบคุณที่แวะมาครับ กบพันธืนี้ไม่กระโดด กลางวันนะครับ เขาไปดูได้ ไม่เป็นไร

:admire:


น่ากิน อุ๊ยยย! น่ารักจังเลยค่ะคุณตุ้ย


ต้นร็อคเก็ตก็สวยจริงๆ

***Sweet pea***

ดีใจที่คุณ ณีชอบครับ กบพันธ์นี้เปลียนสีเก่ง ต้นร็อกเก็ต เป็นผักครับ ต้นที่เห็นเป็นไม้ ประดับ


วันนี้ไป เดินร้าน ต้นไม้ เจอ ลินลี่สี สวยๆ ยังนึกถึงภาพที่คุณณี เคยลงไว้เลยครับ

แสดงว่าสวนคุณตุ้ยอุดมสมบูรณ์มากๆครับ ระวังงูจะเข้ามากินกบนะครับ

ลุงแอ้ด ครับผมว่าที่สัตว์เลือยคลานชอบมาบ้านผม นี่ก็ เพราะเพื่อนบ้านไม่มีสวนนะครับ เขาปล่อยโล่งๆ หรือไม่ก็ ปูอิฐหมด บ้านผมมีแมลงก็ เลยมารุมกัน งูยังไม่มาครับ งูมาคงตีเลยครับ ไม่ลังเล งูที่นี่ดูไม่เป็นครับ ว่ามีพิษไม่มีพิษ และ ก็ไม่ทราบว่ามีงูเป็นสัตว์สงวนด้วยเปล่า เพราะ เห็นเวลาใครเจองู ก็ โทรไป แจ้ง เจ้าหน้าที่มาจับ ถ้า ผมตีตายไปคงต้องซ่อนซาก ดีๆ นะครับ อิอิ  

กบสีสวยดีนะครับ...

 

เห็น ด้วยเลยครับ คุณ วิศิษฐ์ กบพันธ์นี้ไต่กระจก ก็ ได้ นะครับ เก่งมาก

หน้า