ว่าด้วยเรื่องถั่วครก (อารีย์_กำแพงเพชร)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

              สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน วันนี้นำเสนอการบ้านเก่าที่เคยส่งไปแล้ว แต่มีเรื่องเดียวคือถั่วครก การบ้านจากป้าเล็กค่ะ  เพราะเท่าที่เคยส่งการบ้านมา ก็มีถั่วครกนี่แหละที่เป็นหน้าเป็นตาได้หน่อย อย่างอื่นยังไม่กล้านำเสนอค่ะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ลองตัดถั่วครกมาต้มจิ้มน้ำพริกแล้วครั้งแรก คิดว่าฝักแบบนี้น่าจะยังอ่อนอยู่ แต่ป้าบอกว่านี่เริ่มแข็งแล้วนะ วันจันทร์เย็นก็เลยแก้ตัวใหม่อีกรอบ ตัดมาอีก 1 ช่อ อ่อนกว่าเดิมหน่อยนึง นี่ใช้ได้ ก็เลยอยากจะถามพี่ ๆ น้อง ๆ ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับถั่วครกว่า ประมาณไหนที่เราจะเก็บมาต้มกินเมล็ดได้ กลัวว่าจะอ่อนไป หรือปล่อยให้แก่ไป ตัดสุ่มไปก็เสียดายค่ะ นี่เหลือต้นเดียวนะคะเนี่ย จะคลุมต้นส้มโอหมดสองต้นแล้ว กำลังจะยึดกระท่อมน้อยของน้องแพลนด้วยแล้วค่ะ

ให้ดูพุ่มก่อนค่ะ นี่ด้านทิศใต้ ช่อถั่วที่เป็นฝักจะอยู่ใต้พุ่มนี้ค่ะ ต้องมุดเข้าไปดู ถ่ายแล้วแสงไม่พอต้องใช้แฟรชค่ะ  ช่อดอกร่วงไปเยอะมากค่ะ นี่ถ้าไม่ร่วงนะ โอ้โฮ ไม่อยากจะคิด น่าเสียดายมากค่ะ มีช่อเยอะมาก แต่ก็ยังเหลือที่นับครั้งแรกที่ติดฝัก ประมาณ 10 ช่อแล้ว และกำลังออกรุ่นใหม่เรื่อย ๆ เห็นแล้วชื่นใจจริง ๆ ค่ะ  อยากให้คุณครูป้าเล็กเห็นค่ะ 


ภาพนี้ด้านทิศตะวันออกค่ะ ต้นเดียวกัน

นี่คือฝักที่ตัดมาต้มจิ้มพริกครั้งแรก นึกว่าคงจะยังอ่อนอยู่ แต่ที่แท้เริ่มแก่แล้ว แข็งไปหน่อยค่ะ  ส่วนที่ตัดครั้งที่สองฝักเล็กกว่านี้ กำลังน่ากินค่ะ ต้มกินแล้วรสหวานดี แต่ลืมถ่ายรูปค่ะ Wink

 

ช่อนี้เหลือฝักเดียว แต่นี่เป็นช่อแรกที่ติดฝัก มีฝักเดียวก็ยังดีใจ เลยเก็บไว้เป็ฯที่ระลึก เอาไว้เก็บเมล็ดแก่ ถ่ายใกล้ไปนิดภาพเบลอค่ะ  ภาพที่สองก็เหลือไม่กี่ฝักเอง แต่ก็เสียดาย ขอโทษด้วยค่ะที่ภาพดูยากไปหน่อย ....มาดูกันต่อส่วนที่เหลือในพุ่มค่ะ ถ้ามองจากข้างนอกจะไม่รู้ว่ามีฝักถั่วอยู่ข้างในเลย ใบคลุมหมด

   

 

 

ต่อไปนี้คือช่อดอกรุ่นต่อไปค่ะ....

 

 

 

จบการสำเสนอเรื่องถั่วครกเพียงเท่านี้ค่ะ  ท่านใดมีคำแนะนำกรุณาช่วยแนะนำด้วยนะคะ หรือช่วยแนะนำเมนูถั่วครกด้วยก็จะยิ่งดีค่ะ เดี๋ยวจะย้อนกลับไปดูบล็อกเก่า ๆ เกี่ยวกับถั่วครกด้วยค่ะ ขอบคุณทุกท่านนะคะที่เข้ามาชม ***ขอให้มีความสุขทุกท่านค่ะ*** ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และพี่โสทรที่เคารพค่ะ ***ขอใ้ช้คำพูดเหมือนพี่ลำใยนะคะ Wink  

+++อารีย์  บ้านสวนพอเพียง+++

ความเห็น

สำหรับพี่นะ ต้องให้แก่จัด เปลือกเหลือง ๆ และเหี่ยวหน่อย ๆแล้วค่อยเอามาต้ม จะอร่อยมากกว่าค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

งั้นหนูก็รอไปอีกหน่อย แต่จะว่าไปก็ฝักโตเร็วเหมือนกันค่ะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

:cheer3: พวงยาวววว งามมากจ้าอย่างที่พี่แดงว่าต้องแก่ๆแล้วจะต้มอร่อยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ถั่วครกดกดีนะ ตอนแก่ต้มใส่กะทิ และน้ำตาล ก็อร่อยนะ

เดี๋ยวจะลองดูค่ะ  เก็บเมนูไว้หลาย ๆ อย่าง

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

มาดูถั่วครก น่าปลูก และอยากปลูกมาก แต่ต้องทำใจติดเรื่องไม่มีพื้นที่ คอยชมของเพื่อน ๆ ก็สบายใจแล้ว :love:

ฝากที่อยู่ไว้ให้หน่อยสิคะ  ถ้าเมล็ดแก่ประมาณที่พี่แดงบอกเดี๋ยวส่งไปให้ต้มกิน ส่ง EMS เลยรับรองทันไม่เหี่ยวแน่จ้ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

:cute: :cute2: ขอบคุณมาก ๆ เลยจ้า :love:

เห็นถั่วครกแล้วชื่นใจไปด้วย เพราะของพี่มันไม่ได้ช่อใหญ่ยาวอย่างนี้ พุ่มใหญ่งามพอกัน ออกดอกก็เยอะมากแต่ ร่วงหมดเลย ของน้องอารีย์ได้ประมาณ 10พวง แต่ของพี่นับแล้วได้ประมาณ 10 ฝักเอง ยังไม่ได้ลองชิม ต้องเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ก่อน

หน้า