ดอกไพล ขมิ้นขาว และขิงแดง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากที่ได้ถาม สมช.ถึงชื่อสมุนไพร ทั้ง 2 ชนิด ที่สรได้ถ่ายภาพมาถามในกระทู้ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.54 ที่ผ่านมานั้น ปรากฎว่าได้ชื่อมาถูกต้องตครบถ้วนแล้วค่ะ ต้องขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยน ทำให้ทราบว่า ดอกไพลกินได้ด้วย และสรต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้อยู่คุยด้วย หลังจากลงกระทู้ไปแล้ว



ดอกไพล แม่ปลูกไว้โดยไม่มีจุดหมายว่าจะเอาไปใช้ประโยชน์อันใด ต่อไปคงเป็นหน้าที่ของสร ที่ต้องคิด เพื่อใช้ประโยชน์จากพืชที่ปลูกไว้ เบื้องต้น คงจะไปเก็กดอกมาชิมก่อน



 


ขมิ้นขาว แม่ปลูกไว้เช่นกัน เคยเห็นมีคนเอาหัวไปกินเป็นผักเหนาะ ต่อไปสรคงต้องขุดมาทำผักเหนาะบ้างแล้ว สำหรับดอกสรก็เพิ่งเห็นครั้งแรกเหมือนกัน



ขิงแดง ถ่ายที่บ้านญาติเมื่อเช้านี้


                ...มีความสุขกับภารกิจประจำวันทุกท่านนะคะ...


                     

ความเห็น

:uhuhuh:หรอยแหละกะพันนั้น:uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ชิมแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังจ้า

ขิงแดงปลูกสลับกับขิงขาวเป็นไม้ประดับในกระถางน่าจะสวยดีนะ น้องสรมีขิงแดงน่าจะลองแลตะ ถ้าผมมีผมจะลอง แต่ผมไม่มีสักขิง

พี่นิตย์มีขิงขาว ที่เป็นไม้ดอกไม้ไประดับกันเห่อะ ที่บ้านมีแต่ขิงแดง ดาหลาขาว-แดง และขิงเล็ก เพิ่งปลูก

สวยดี  ที่บ้านไม่ค่อยออกดอก   เอาไว้แดด เหี่ยวตาย  เอาไว้ร่มไม่ออกดอก

ถ้าอยู่ที่ร่ม ใต้ร่มไม้อื่น ต้นจะสูง(ไม่ค่อยสวยเหมือนต้นเตี้ย)ออกดอกน้อย ถ้าปลูกใหม่ น่าจะให้อยู่กลางแดดตั้งแต่ต้น ถ้าย้าย เข้า ๆ ออก ๆ มันคงจะปรับตัวไม่ทัน

ดอกไพร ไม่เคยกินค่ะ แต่เคยเห็น รู้แต่ว่าเหง้านั้นมีประโยชน์ทางยามาก เคยกินแต่หน่อและดอกกระทือ หรือหน่อทือ  ขิงแดงปลูกไว้เยอะ ๆ สวยจังเลย หนูไปเอามาจากบ้านอาที่พิจิตร กำลังแตกหน่อเล็ก ๆ ส่วนขมิ้นขาว อยากได้มาปลูกอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ยังหาไม่ได้

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขมิ้นขาว เดี๋ยวพี่ว่าง ๆ แล้วจะส่งไปให้นะคะ ส่วนขิงแดงปลูกกับเมล็ดที่ดอกก็ได้น้อง พี่เห็นมันจะงอกเป็นต้นอ่อน จากดอกมันบ่อย ๆ ตัดดอกมาปลูกได้ตั้งหลายต้น

เป็นสมุนไพร ที่มีประโยชน์ทั้งนั้นเลยครับ...

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

จะหัดใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบตัวให้มากกว่าเดิม ถ้าเรามีสิ่งใดนาน ๆ แล้วไม่เคยใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้น เราก็มักจะไม่เห็นคุณค่า:sweating:

หน้า