ขนมกล้วยนึ่ง.. วิถึที่หางดง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ได้จังหวะทำขนมกล้วยนึ่ง คิดถึงพี่น้อง ต้องรายงาน เพราะกล้วยที่ปลูกไว้สุกหลายเครือ จะตากแห้งก็เข้าหน้าฝน หาแป้งข้าวเจ้ามาครึ่งกิโล กล้วยสุกงอม ๑๘ ลูก แป้งข้าวเหนียว อีก ๑ ถ้วย เกลือ ๔ ช้อนชา ขยำให้เข้ากัน แล้วหมักไว้สัก ๒๐ นาที

                           

 พี่หยอยทำกระทงใบตองแบบที่ใส่ห่อหมก ตัดใบตองกลมๆใช้สองชั้นค่ะ แล้วจีบมุมสี่ด้าน ทำไม้กลัดไม่ทันใช้เม็กตัวเล็กช่วย ลงรังถึงพร้อมนึ่ง การผสมแป้งกับกล้วยต้องอย่าให้แป้งเหลวหรือหนืดเกิน เคล็ดพิเศษเติมหัวกะทิสดลงในกรณ๊ที่ไม่มีมะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวแก่ กว่าจะได้นึ่งก็ค่ำแล้ว ชิมแล้วหอมหวาน มันธรรมชาติดี เอาไว้ทานพรุ่งนี้ค่อย ที่นี่อยู่ด้วยกัน ๑๐ ชีวิต ในเนื้อที่ ๕ ไร่  ห่างตัวเมือง ๔๐ กิโล ทำอาหารกินเองทุกมื้อ 

                     

วิถีการอยู่และการใช้ชีวิตที่นี่ค่อนข้าง"อุดมคติ" เช่นการออกแบบที่อยู่เพื่อสิ่งแวดล้อม บ้านโปร่งไม่ใช้แอร์ ไม่มีทีวี ตกค่ำมาก็อยู่กับความสงัด สมาชิกที่อยู่ด้วยกันมีอย่างหนึ่งที่ชอบเหมือนกันคือ งานศิลปะและธรรมชาติ (แต่ก็เป็นวิถีที่ใช้เงินเยอะอยู่ มีรายได้จากการขายผ้าส่งออกไปญี่ปุ่น) พี่หยอยเข้ามาช่วยงานอย่างกัลยาณมิตร ปีละ ๒ ครั้ง

อากาศแปรปรวนสัญญาณมีปัญหาแล้ว ค่อยรายงานต่อพรุ่งนี้ค่ะ มีชิ้นงานศิลปะให้ชมอีกเยอะ เมนูอาหารกึ่งไทยกึ่งญี่ปุ่นอีกแยะ ใครชอบติดตามไปเรียนรู้ด้วยกันจ้า

ความเห็น

บ้านสวยน่าอยู่จังเลยค่ะ

รอชมต่อค่ะพี่หยอย

ตอนแรกยัง งง ว่าพี่หยอยมีเวลาทำขนมด้วย

อ่านจบเลยเข้าใจแล้วค่ะ

น้องโจ ตั้งใจจะลงภาพงานศิลปะให้โจเป็นพิเศษ แต่บันทึกหายๆ อยู่ที่นี่คล้ายอาศรมจ๊ะ น้องโจ ไว้จะพามาศึกษา

อยากได้บ้าง น่ารักดี  :love:

""

 

น้องอีฟฟฟ บ้านสวยตามธรรมชาติ เป็นงานออกแบบพื้นผนังปูนเปลือย ผสมไม้เก่า ที่สำคัญไม่มีการเก็บของเกินความจำเป็นหรือของใช้ที่ไม่ได้ใช้ จึงดูแลรักษาง่าย โล่งโปร่ง 

น่าหรอย จะลองทำดู

อติสัย ขยันเข้าบ้านนะ ทำง่ายจะตาย ไม่ลองไม่รู้จริงนะครับ

รอกินหนม Laughing

บ้านก็สวยครับ แต่คงหลายตังค์

รักษาสุขภาพด้วยนะพี่

หนูมาขอแบ่งขนมกล้วยนึ่งค่ะ

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

วิธีการทำอ่านแล้วน่าจะไม่ยาก.. ขอจำสูตรไว้นะคะ..:admire2:


ขอตามชมวิถี หางดงค่ะ..

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ชอบกินจ้าพี่หยอยนานๆทำกินสักครั้งถ้าเห็นกล้วยงอมๆแต่คนที่บ้านเรียกขนมขี้มือเพราะเวลาทำจะใช้มือขยำกล้วยให้เละพอทำเสร็จก็กินแค่คนเดียวไม่มีใครอยากกินขนมกล้วยฝีมือคนทำจ้า คิดถึงพี่หยอยมากๆจ้า:love:

หน้า