สวนของคุณลุงปีเตอร์ ตอน มะละกอ และ มะม่วงทนหนาว กับมะนาวฝรั่ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งใจอยากปลูกมะละกอทานเอง แต่ก็ไม่อยากปลูกในเขตรั้วบ้าน โชคดีที่มีที่ของเทศบาลหน้าบ้านเลยได้ปลูกมะละกอทาน ลงมือปลูกไว้สองต้นที่หน้าบ้านแต่ก็ไม่ทนทานหน้าหนาว พอหนาวมา มะละกอ ยอดไหม้ตายไปหนึ่งต้น อีกต้นไม่ตาย แต่ไม่ก็ทราบจะโตหรือเปล่า จึงเป็นที่มาให้สืบเสาะหามะละกอทนหนาวมาปลูก มะละกอทนหนาวในที่นี่คือ ทนอากาศติดลบได้ ไม่เกินลบห้าองศา และทนน้ำค้างแข็งได้ใน ช่วงเช้า หาอยู่นาน จนได้มีโอกาสมาเจอลุงปีเตอร์ ผู้ใหญ่มีน้ำใจ คุณลุงกับผมไม่ได้สนิทกันนะครับเจอกันผ่านคุณป้าบุญธรรมของผม พอคุณลุงชวนให้ไปเอามะละกอทนหนาวที่บ้านเขา เราก็ไปรับมะละกอแบบไม่รอช้า และขอถ่ายภาพมาด้วยครับ

มะละกอพันธุ์ของคุณลุงต้นไม่สูงนะครับ ลูกก็ไม่ใหญ่ แต่ดก และก็หวานด้วย ที่สำคัญพันธุ์นี้ ดอกตัวผู้ตัวเมีย อยู่ด้วยกันในต้นเดียว ทุกต้นครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีลูกทาน เพาะเมล็ดออกมาก็มีเพศคู่ทุกต้น คุณลุงท่านว่า คาดว่าต้นพันธุ์น่าจะมาจาก มะละกอภูเขาที่ผมเคยอ่านเจอนะครับ มะละกอของคุณลุงนี้ ต้นหวงเมล็ด นะครับ ไม่ใช่ทุกลูกจะมีเมล็ด บ้างลูกถึงมี ก็ มีเมล็ดไม่มาก ด้วยครับ

คุณลุงจึงบอกว่าให้มาเอาต้นที่คุณลุงเพาะไว้แล้วที่บ้านคุณลุงดีกว่า พอคุณลุงบอกให้ต้น เราสองคนไม่ขัดศัทราเลยครับ แบบไม่ต้องเกรงใจคนไม่สนิทกันเลยละครับ เพราะมะละกอพันธุ์นี้ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ ถึงแม้จะซื้อทานผลมะละกอพันธุ์นี้ได้ในร้านผลไม้ในเมืองก็ตาม แต่ที่ขายส่วนใหญ่ไม่มีเมล็ดเลยครับ

ดีใจอย่างมากที่มีโอกาสได้ต้นอ่อนมา จากภาพจะเห็นได้ว่าดกจริงๆ

ด้านบนเป็นต้นมะม่วงในสวนหลังบ้านคุณลุง ครับ พันธุ์
นี้ก็ทน หนาว คุณลุงตัดไว้ต้นสั้นๆเลย

ถัดจากมะม่วง ก็เป็น มะนาวฝรั่งครับ ดกมาก ไปสวนคุณลุงครั้งนี้ได้ของกลับมาเยอะเลย คุณลุงท่านนี้ใจดีแม้แต่กับคนแปลกหน้าต่างเชื้อชาติกันอย่างผมสองคนนี้มาก ทำให้เรารู้สึกได้เลยว่า การแบ่งปัน ทำให้มีความสุขทั้งผู้ให้ผู้รับจริงๆ นั่งรถกลับบ้านมา ก็อิ่มใจ ที่วันนั้น ผมสองคนได้มี เพื่อนใหม่ในสังคมคนปลูกผักสวนครัวเพิ่มอีกหนึ่งท่านครับ คราวต่อไปจะขอเสนอ พืชผักชนิดอื่นในสวนคุณลุงปีเตอร์ต่อครับ ส่วนเจ้ของผมนั้น คุณลุงให้อะไรรับหมดเลย เจ้เห็นอะไรก็สนใจ พอเห็นสนใจคุณลุงก็บอกวิธีการปลูกอย่างละเอียด ทำให้เราสองคนได้ทราบอะไร เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ

เจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ตุ้ย

ความเห็น

จริงเลยครับพี่แจ้ว ด้วยความที่เจ้ชอบทานส้มตำครับ เลยดั้นดน หามาปลูกกัน ถ้าปลูกพันธุ์ที่เหมาะสมก็พอไหวครับ พี่ผมสองคนก็ไม่ต้องเหนื่อยดูแลมาก

มะละกอ ขอให้มีก่อน คงรอทานสุกไม่ไหวแน่เลยครับ

เมื่องไทยทั้งดิน ทั้ง อากาศเหมาะสม ปลูกต้นไม้ได้ หลายอย่าง เป็นจุดแข็งที่ดีจริงๆ ครับ

มะละกอพันธ์ อินเตอร์ ลุกกลมน่ารักเชียว


หามะละกอมาปลูกได้นับว่าเก่งนะคะ


ดีใจด้วยที่ได้เจอมิตรต่างแดนที่รักการปลุกต้นไม้เหมือนกันคะ คุณตุ้ย

ผมสองคนชอบ หาต้นไม้ นะครับ เลยเป็นเรื่องสนุกไป พอได้ เพื่อนด้วยก็ สบายใจดี ได้ทานจากต้นคุณลุง แค่ตอนสุก ก็ ว่าหวาน แต่ตอนดิบไม่ทราบว่าเนื้อ จะ เป็น อย่างไร ครับ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ตุ้ย มะละกอกลมๆ เหมือนที่บ้านเลยแต่ต้นจะสูงกว่านี้ แบบของพี่ตุ้ยเก็บง่ายดีนะ ไม่ต้องใช้ไม้สอย ..คิดถึงค่ะหลังๆ ไม่ได้อ่านบล๊อกพี่ตุ้ยเลย

สวัสดีครับ ตะวัน นานๆ เจอ กันที่ ตะวัน และ ครอบครัว สบายดีนะครับ

ผมก้ ชอบ ตรงเก็บ ง่ายนี่ละครับ ลูกน้อยๆก็ ดีนะครับ ทานทีเดียว หมด

มะนาวฝรั่งหรือ ขอภาพชัด ๆ หน่อย :embarrassed: :embarrassed:

คุณ สาวภูธร มีชัดแค่นี้ละครับ บ้านเราเรียก เลม่อน นะครับเลม่อนแปลว่ามะนาวผิวเหลือง ผมไม่อยากเรียก เลม่อน เลยเรียกมะหนาวฝรั่ง นี่ละครับ เลม่อน นี้ ที่เมืองไทยมีขายเยอะ เลยครับ

คุณตุ้ยครับมะละกอน่ารักดีนะครับ  กลม ๆ ลูกเล็ก แต่แถวบ้านผมลูกแบบนี้เขาไม่สนกันเลยครับ...แต่ผมชอบที่ลูกดกต้นเตี้ยนะครับ..

 

คุณ วิศิษฐ์ ผมนั้น ขอให้ เป็นมะละกอทน หนาวเป็นพอ นะครับ ปลูก ต้นไม้ที่ทนสภาพอากาศได้ ดี ดู แลน้อย มาก แถวบ้านคุณวิศิษฐ์ ปลูกได้ หลายอย่าง ก็ ต้อง เลือก ที่ดี ที่สุด เป็น ธรรมดา นะครับ ผมนั้น ถ้า เลือกได้ ขอ ปลูกอะไรทนทานไว้ ก่อน ได้ ไม่ต้อง ดู แลกันมากครับ มะละกอ มี อีก หลายโรค ที่รุมเล้า ดั้ง นั้น สายพันธ์ สำคัญมาก ถ้า ปลูก เล่นๆ แบบผม ^_^

อยากดูมะนาวฝรั่งจังครับ 

สุดท้าย ก็กลายเป็นคนไม่มีค่าในสายตาของเขา

หน้า