ครบหนึ่งขวบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  ผมเป็น สมช.บ้านสวนฯ ครบ ๑ ปี ในวันนี้  มีความตั้งใจจะสรุปรวมว่า ผมได้อะไรบ้างจากที่ได้มาอาศัยชายคาของบ้านหลังนี้ในรอบหนึ่งปี


  ผมได้มาอยู่บ้านหลังนี้โดยบังเอิญ เพราะปกติไม่เคยเป็น สมช.ที่ไหน และใช้อินเตอร์เนต เพื่อหาข้อมูลที่อยากรู้เท่านั้น  ไม่เคยแชต  มีวันหนึ่งไปค้นหาคำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” ก็ไปเจอเว็บบ้านสวนฯ  ลองเปิดอ่าน  จึงรู้ว่ามีการแบ่งปันเมล็ดพันธุ์กัน  รู้สึกชอบ เพราะชอบปลูกสะสมไม้กินได้ทุกชนิดที่ได้รู้จักและหาพันธุ์มาได้  ก็เลยสมัครเป็น สมช.  แรกๆก็มั่ว  เพราะไม่ได้ศึกษาวัฒนธรรมองค์กรให้ละเอียด  และก็ใช้คอมฯไม่คล่อง  ปัจจุบันก็ยังจิ้มเหมือนเดิม ผมขอสรุปสิ่งที่ได้จากบ้านสวนฯ ดังนี้


 ๑. การรู้จักต้นไม้เพิ่ม ปกติผมจะรู้จักต้นไม้เพิ่มปีละไม่กี่ชนิด เพราะว่าเราไปอยู่ที่ไหนก็จะรู้จักเฉพาะต้นไม้ในพื้นที่นั้นๆ แต่พอมาเข้าบ้านสวนฯจะรู้จักเพิ่มเกือบทุกวัน ถ้าเราเข้าเว็บ จึงทำให้ผมรู้จักต้นไม้ แบบก้าวกระโดด ยกตัวอย่าง ถั่วครก ฟักข้าว อ้อดิบ แคฝรั่ง เพชรหึง  นางครวญ(ว่านค้างคาว) กล้วยหิน กล้วยนางยา กล้วยน้ำว้าไส้เหลือง ต้นเทียม สะเดาช้าง เจาะเทาะ หมากหมก ลำเท็ง ตาเป็ดตาไก่ ไผ่ตากวาง ไผ่มัน ลูกฉิ่ง มะเขือกินใบ บักยางต้น บักยางเถา มังคุดป่า กระดอม มะขามคางคก(อัมพวา) ผักปังม่วง ต้นปุด  ปุดเจ็ดใบ มะละกอย่าน ลูกประ ลูกจาปูริง บอนยายรัด ต้นตาหมัด หมุย น้อยหน่าม่วง ทุเรียนเทศ ต้นแส้ ต้นส้มเกรียบ ส้มกุ้ง ผักหนามเถา บอนดำ  ต้นเลียบ ดาเงาะ มันขี้หนู ไผ่ป่า มะม่วงเบา ฯลฯ  ต้นไม้ที่เอ่ยมานี้ ครึ่งหนึ่งมีแล้วที่บ้าน เพราะเพิ่งปลูก  ถ้าเป็นไปได้จะปลูกให้ครบ


  ขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยถึงที่มาว่าได้จากท่านผู้ใดบ้าง แต่ขอขอบคุณอีกครั้งมา ณ โอกาสนี้


 ๒. รู้วิธีการขยายพันธุ์พืชและวิธีการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น


 ๓. รู้จักการใช้ประโยชน์จากต้นไม้  รู้จักกินเพิ่มขึ้น เช่น  ฝักแคอ่อน ยอดลำเท็ง ลูกเถาคัน ยอดมะเม่า เจาะเทาะ ยอดหมาหมก ดอกดาหลา ยอดเลียบ ดอกแคฝรั่ง การกินกล้วยเถื่อน บอนยายรัด ลูกประ บอนดำ มะเขือกินใบ ฟักข้าว ถั่วครก ฯลฯ


 ๔. การประกอบอาหาร สูตรการปรุงอาหาร ปลูกผักเองเราก็ต้องปรุงเอง อาหารนอกบ้านร้านอาหาร อาหารโต๊ะจีน เป็นอาหารที่ไม่อยากสัมผัสถ้าไม่จำเป็น ไปงานเลี้ยงต้องกินข้าวจากบ้านไปก่อน หรือกลับมากินที่บ้าน


   ยังมีประเด็นอื่นๆอีกหลายประเด็น แต่วันนี้ขออนุญาตจบเพียงเท่านี้ก่อน


 ขอขอบคุณ สมช.บ้านสวนฯที่มอบสิ่งดีๆให้แก่กัน 

ความเห็น

ผมเป็นสมาชิก 6 เดือนยังกับเป็นมาแล้ว 6 ปี พี่แก่ บ้านหลังนี้ความรู้มากมายจริง ๆ ครับ มิตรภาพยิ่งมากมายเหลือล้นเลยครับพี่

 

น้องศิษฐ์: ครึ่งขวบเหมือน๖ขวบใช่ป่าว จริงอย่างน้องว่าทั้งความรู้และมิตรภาพมากมายจริงๆ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

พี่แก่ขวบนึงแล้ว ผมก็ยังทารกอยู่เลยสิเนี่ยTongue out

 

 

ก็คงไม่ต่างกันมากนักนะครับ :uhuhuh:

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ข้อที่.5   ได้มิตรภาพอันอบอุ่น..และผองเพื่อนชาวบ้านสวนที่ใจดีมีแต่ให้.. อ่ะเจ้า..:love:

.................

ถูกต้องแล้วคร๊าบน้องกายส์

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ทุกข้อถูกใจ ใช่เลยค่ะ


:bye:

ขอบคุณแทนพี่แก่นะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

พี่แก่ ครบหนึ่งขวบ  ต้มผักเลี้ยงสมาชิกค่ะ :embarrassed:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

น้องใจ: พี่แก่ไม่ได้มา พี่เลี้ยงแทนเองก็แล้วกัน อิอิ



..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า