อาหารว่างมาแล้วจ้าๆ + การทำไวน์แอ็ปเปิ้ล

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ได้โอกาสทำขนมปังอีกแล้วค่ะ  วันนี้ไม่มีวิธีทำให้ดูแต่ว่าเป็นการทดลองทำพิซซ่าในอีกรูปแบบนึง  หยิบง่าย กินง่ายดี  ชื่อพิซซ่าบุลล่าร์  ผลออกมาเป็นที่ชอบของทุกคนค่ะ

อันนี้ไม่เกี่ยวกับของว่างแต่เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ตากแห้งจะเอาไปแจกน่ะค่ะ

แถมดอกไม้ริมสระ  และกังหันที่หอบหิ้วมาจากเมืองไทย

เพื่อไม่ให้บล็อกสั้นเกินไปก็ใส่รูปภาพการทำไวน์ฝรั่งให้ดูด้วย  พอดียังไม่เสร็จดี  ใช้เวลารอแต่ละขั้นตอนนานมากก็เลยไม่สามารถเขียนบรรยายได้มากนัก  ทำตามสูตรที่แนบมากับซองยีสต์ที่ไปซื้อมาทำ  ขวดแก้วซื้อมา 2 แตกไป 1 เลยต้องทำทีละขวดๆละ 25 ลิตร  แต่เวลาทำใส่เต็มไม่ได้  ทุกครั้งที่เราถ่ายน้ำออกจากขวดก็จะต้องทิ้งน้ำกับตะกอนไปด้วย  ทำให้ไวน์เหลือน้อยลงๆๆ

น้ำผลไม้ 10 ลิตรเติมน้ำเปล่าอีก 10 ลิตร กับน้ำตาล 4 กก. แล้วใส่ยีสต์แล้วปิดขวดด้วยยางมีน้ำที่จุกไม่ให้อากาศเข้า  เวลาที่น้ำผลไม้มีการหมักจะเกิดฟองอากาศซึ่งออกมาทางด้านบน  อากาศข้างนอกเข้าไม่ได้แต่ภายในขวดออกได้โดยผ่านน้ำ

โปรดใช้เม้าส์ชี้ดู   สังเกตว่าจะเห็นว่าน้ำผลไม้เป็นสีชมพูเพราะแอ็ปเปิ้ลที่บ้านเป็นสีแดง  เราไม่ปอกเปลือกเอาแต่เมล็ดออกเท่านั้น  ใส่เครื่องแยกกากไปเล๊ยค่ะ  กรองครั้งแรกก็ปิดฝาทิ้งไว้ 1 สป. แล้วกรองครั้งที่ 2 ถ้าอยากได้ดีกรีสูงๆก็ให้เติมน้ำตาลอีกก่อนยีสต์จะหยุดทำงาน  แต่เราไม่ได้ทำเพราะไม่มีใครกินไวน์เป็นกัน  นอกจากแฟนคนเดียว   เราใส่สารให้ยีสต์หยุดทำงาน  และสิ่งแขวนลอยตกตะกอน  อยู่ในแก้ว 2 ใบนั้นค่ะ    ก่อนใส่สารฯแฟนชิมแล้วบอกว่าเหมือนของเพื่อนบ้านเลย  แถวบ้านเราคนทำไวน์กินเองแยะค่ะแสดงว่าใช้ได้ค่ะ  น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อนๆ  ทุกครั้งที่กรอง

หนสุดท้ายน้ำแทบจะไม่มีสีชมพูเหลือเลยค่ะ  รสชาติก็ไม่เหมือนน้ำผลไม้ใส่แอลกอฮอล์เสียด้วยซิ  จุ๋มไม่ชอบค่ะ   ต้องไปกินน้ำหมักเสียแล้ว  ไม่เอาแล้วไวน์ฝรั่ง  แต่หัดทำไว้ก็ไม่เสียหลายอะไร  มีแขกมาก็เชิญให้ดื่มได้   แล้วจะติดไปไทยด้วยเผื่อสมช.อยากลองชิมดู

ขออภัยที่บ้านรก  มีเด็กอยู่บ้านก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ  จัดไม่ทันเรื้อค้น 555 สวัสดีค่ะ....



ความเห็น

น่าอะหย่อยมากค่ะ


:embarrassed:

ขอบคุณค่ะเจนนี่  อยู่ไหนหรือคะ?  พี่อยู่สวีเดนนะคะ

 

 

    :admire:    สิ่งละอันพันละน้อยกระจุ๋มกระจิ๋มสมชื่อเลยค่ะ...ไม่ว่าจะเป็นอาหารว่าง ดอกไม้ ของตกแต่ง มีอย่างเดียว....ไม่เล็กเลย ไวน์จะอยู่รอด เหลือกลับเมืองไทยอยู่เหรอคะ?   :relax2:

เหลือแน่ค่ะ  ที่บ้านไม่ค่อยกินอัลกอฮอล์เท่าไหร่  แล้วก็กินไม่ค่อยเป็น  เลยไม่กินดีกว่า  กะเอาใส่แกลลอนพลาสติกเล็กๆไปไทยสัก 2-3 ลิตร  แบกไม่ไหวน่ะค่ะ  

 

น้องทำน้ำหมักแอปเปิ้ลไว้ 1 เดือน เป็นวุ้นแล้ว เนื้อแอปเปิ้ลยังไม่จมเลย ถ้าทำแบบใช้ยีสต์ไม่ได้ดั่งใจพี่ก็ใช้น้ำตาลทรายแดงหมักเลยค่ะ ไม่ต้องมีพิธีรีตองมาก หมักทิ้งไว้เลย 3-4 เดือน ก็ลองชิมดู.... 

แล้ววุ้นแอ็ปเปิ้ลเอามาทำอะไรได้ไหมคะ?  พี่ก็เห็นมีวุ้นเกิดขึ้นทุกการหมักเลยค่ะ   กินได้ป่าวคะ?

แบบนี้น่ากินครับพี่ มีโอกาสอยากลองทำดูบ้างครับ


ได้เลยค่ะจะติดไปให้ลองชิมด้วยนะคะ  จะได้บอกได้ว่ามันอร่อยไหมด้วยค่ะ   เจ้าตัวกินไม่เป็นไม่อาจตัดสินได้ค่ะ

น่ากินมากมาย แต่ขอกินอย่างเดียว ไม่ทำได้ป่าว

:sweating:

ได้เลยค่ะป้าแมวดำ  มาชิมก็ดีใจแล้วค่ะ   ไม่ต้องทำหรอกค่ะ   จุ๋มทำกับหลาน และน้องสาวสนุกดีค่ะ  ภูมิใจที่แป้งขนมปังดีขึ้นๆกว่าครั้งก่อนๆคือมีฟองอากาศแยะและไม่แน่นแต่ฟูนุ่มเหนียวค่ะ   

สมัยก่อนจุ๋มเคยทำขนมปังเหมือนขนมปังฝรั่งเศสได้ด้วยนะคะ  ไม่มีสูตรใช้กะๆทำเองคิดว่าจะใส่อะไรก็ใส่ลงไป  แต่ต้องทำบ่อยๆจึงจะได้ผลคงที่   เลิกทำไปพักนึงแล้วเพราะทำขนมเค็ก ขนมปังมากคนในบ้านอ้วนกันหมดเลยค่ะ 555

หน้า