ตู้กับข้าว...คู่ครัวไทย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เล่าเรื่องตู้กับข้าว

ในสมัยก่อนที่เคยเห็นมีตั้งแต่ที่ทำด้วยไม้ ชั้นที่เก็บกับข้าวจะมีราวๆ 2 ชั้น ส่วนที่คว่ำถ้วยชาม จะทำเป็นระแนง 1 ชั้น ทำบานฝาหน้าปิดอย่างดี บุด้วยมุงลวดกันแมลงวัน แมลงวี่ และปัจจุบันก็พัฒนามาเป็นตู้กับข้าวอลูมิเนียมทั้งขาว และดำ


บ้านสมัยใหม่มักจะไม่ค่อยนิยมใช้ตู้กับข้าวกันสักเท่าไรนัก จะซื้อแบบตู้แขวนผนังราคาแพงลิบลิ่ว หรือจะกลายเป็นตำนาน "ตู้กับข้าว" ไปเสียแล้ว บ้านใครยังมีตู้กับข้าวใช้อยู่ส่งเสียงมาที่นี่หน่อยนะค่ะ...


แต่วันนี้พี่ขอแนะนำสำหรับบ้านที่ยังมี "ตู้กับข้าว" ประจำครัวไทยค่ะ มาเข้าเรื่องกันเลยค่ะในส่วน ของขาตู้ 4 ขา ของตู้กับข้าว จะจัดการอย่างไรดี เพื่อกันมด และแมลงต่างๆ


 

จากรูปข้างบน ให้ใส่แป้งฝุ่น ลงไปในที่รองขาตู้ฯ สักครึ่งที่รองขาตู้ค่ะ  บางท่านอาจจะแย้งว่าเติมน้ำลงไปก็ได้ ใช่! แต่การเติมน้ำยุงลายมาไข่ไว้มีลูกน้ำอีก..ก็เติมเกลือลงไปอีกก็ได้ลูกน้ำตาย ..แต่ก็อีกนั่นแหละ ถ้าขาตู้เป็นอลูมีเนียมก็เสี่ยงอีก ขาตู้ถูกเกลือก็ผุได้...ฉะนั้น แป้งฝุ่นโรยตัวนี่แหละดีสุด ปลอดภัยสุดค่ะ... เมื่อมด/แมลงไต่ลงไปขึ้นไม่ได้แน่นอน ใครไม่เชื่อต้องลองดูค่ะ ท่านใดมีวิธีอื่นๆ เชิญแบ่งปันกันจ๊ะ....บ๊ายบาย

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ


 


ความเห็น

ใช้แป้งฝุ่นไล่มดประจำ ขาตู้กับข้าวปกติจะใส่น้ำค่ะ ต้องลองใส่แป้งบ้างแล้วละ ขอบคุณนะค่ะ

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ใช้ฟองน้ำซับน้ำ ตรงที่รองขาตู้เดิมออก แล้วรอให้แห้ง เติมแป้งฝุ่นโรยตัวลงไปเลยค่ะ คุณพา

 อ่านแล้วต้องแอบอมย้ำเลยค่ะพี่ยุพิน ที่บ้านไม่มีตู้กับข้าวแล้วค่ะ แต่จะจำไว้ไปบอกว่า เพราะเห็นอายังใช้อยู่

ดีค่ะหนูอ๊อด ..

ความรู้ดีๆ ขอบคุณมากครับพี่


น่าสน ต้องลอง :good-job: :good-job: :good-job:

พ่อซื้อตู้กับข้าวไม้เก่า เอามาซ่อมให้ใหม่ ชอบมากเพราะได้บรรยากาศเก่า ๆ เหมือนที่พี่ยุพินว่าคะ หนูไม่มีกล้อง ไว้มีเมื่อไรจะถ่ายผลงานมาโชว์บ้างคะ กับบ้านสวนเล็ก ๆ ที่นครปฐม

ยินดีค่ะ..สัญญาต้องส่งรูปมาให้ดูกันหน่อย..

ที่บ้านกุ้งไม่มีตู้กับข้าวมาเกือบ 8 ปีแล้วค่ะ  ใช้ตุ้เย็นเป็นตุ้กับข้าวแทน :uhuhuh:   ตู้กับข้าวตู้สุดท้ายที่ใช้  กุ้งเอาหอมแดงไปใส่ไว้เพราะกลัวพวกแมลงต่าง ๆ ปรากฎว่ามีราขึ้นตู้กับข้าวเต็มไปหมดเลยค่ะ  เลยจัดการล้างตู้  พอชั้นวางที่เป็นกระดาษอัด (ซึ่งตู้ปัจจุบันจะใช้แบบนี้ไม่ทนทาน  สวยอย่างเดียว) โดนน้ำไป  กระดาษอัดก็โป่ง  พอแห้งเลยกลายเป็นชั้นสุง ๆ ต่ำ ๆ วางของก็มากองรวมกันเลยจัดการเนรเทศออกไปจากบ้าน  เสียดายเหมือนกันค่ะพึ่งซื้อมาได้ไม่กี่เดือน  โมโหตัวเองจริง ๆ เลยรู้เท่าไม่ถึงการณ์  ไม่คิดว่าตู้กับข้าวที่ทำขายปัจจุบันจะบอบบางอย่างนี้ไม่เหมือนตู้กับข้าวที่เป็นไม้อย่างอดีต  ใช้กันชั่วลูกชั่วหลาน....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

หน้า