ปรุงอาหารจากถั่วลูกไก่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อาหารจากถั่วลูกไก่


ปัญหาเรื่องน้ำท่วมในหลาย ๆ จังหวัดของไทย เลยมัวยุ่ง ๆ กับเตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่การเก็บบ้าน เทินของให้สูง เผื่อไว้หน่อย ไม่ท่วมถือว่าเป็นการทำความสะอาดบ้าน หากน้ำมาอย่างน้อยก็เสียหายน้อยกว่าที่จะไม่เตรียมตัวกันเลย


พอเหนื่อย เมื่อย ก็หิว ไม่ลืมถั่วลูกไก่ที่มีติดบ้าน ที่แช่ไว้แต่วันก่อน


ถั่วลูกไก่ ๑๕๐ กรัม(โดยประมาณ)



เพาะงอก ๒๔ ชั่วโมง ด้วยการแช่น้ำกลางวัน ตกกลางคืนรินน้ำออก เช้ารุ่งขึ้นจะงอกเห็นตุ่มรากเล็ก ๆ ขณะที่เมล็ดถั่วลูกไก่พองโตขึ้น



เติมน้ำเท่าตัว ปั่น



กรองน้ำถั่วลูกไก่ไว้ทำน้ำนมถั่วลูกไก่


(หรือหากชอบน้ำใสให้เติมน้ำเพิ่มได้ ต้มไฟอ่อน เติมขิงแก่สักสองแว่น และน้ำตาลอ้อย ปรุงรสหวานตามชอบ)



ส่วนของกาก ผสมแป้งหมี่โดยประมาณห้าช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน



ตามด้วยมาซาล่า (ผงเครื่องเทศชาวอินเดีย) สามช้อนโต๊ะ


หรือแล้วแต่ชอบ และเกลือชิมรสให้ได้ตามชอบ


คนให้เข้ากัน



ตั้งกระทะพออุ่น เอาส่วนผสมของถั่วกับแป้งตั้งไฟอ่อน ๆ (ใช้กระทะเคลือบ) คนจนกะว่าสุก หากว่าแห้งไปให้เติมน้ำ(หรือใช้น้ำต้มถั่วลูกไก่เพาะงอก)คอยคนอย่าให้ติดก้นกระทะ



แต่แห้งงวดจับเป็นก้อนน้อย  ๆ ตักขึ้น



ตักเนยเล็กน้อย(หรือน้ำมัน)แตะรองก้นกระทะเคลือบ แล้วตักถั่วลูกไก่ผสมแป้งที่ปรุงแล้วปิ้งในกระทะ



ใช้ไฟอ่อน ๆ ปิ้งพอเกรียมหรือกรอบตามชอบ


กินกับน้ำต้มถั่วเพาะงอก และผักสด ๆ


มื้อนี้ก็จะได้อาหารกันครบห้าหมู่กันเลยทีเดียว  


วันนี้มีจังหวะเหมาะ ๆ เลยค้นข้อมูลถั่วลูกไก่มาแบ่งปันกันด้วย ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเวป http://www.ejobeasy.com/kmdetail.php?n=100621120953


"นางเกษมศรี   หอมชื่น   ผู้ว่าการ วว.  กล่าวชี้แจงว่า    ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร วว. ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ “น้ำนมถั่วชิกพี” หรือ Chickpea milk เพื่อสร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและเป็นการส่งเสริมให้มีการปลูกถั่วชิกพีภายในประเทศ  ถั่วชิกพีในปริมาณ 100 กรัมเมล็ดแห้ง จะมีคุณค่าทางโภชนาการประกอบด้วย โปรตีน 20-30 กรัม  กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 5 ชนิด ได้แก่  methionine, cystine, threonine, tryptophane และ valine  มีปริมาณไขมันต่ำประมาณ 4 กรัม ซึ่งต่ำกว่าปริมาณไขมันในถั่วลิสงและถั่วเหลือง  มีเส้นใย  5 กรัม   แคลเซียม 0.2 กรัม   ฟอสฟอรัส 0.3 กรัม  คาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย  58  กรัม  และพลังงาน 1,520 กิโลจูลแคลอรี่"


       "นางจิตตา   สาตร์เพ็ชร์     นักวิชาการ   ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร วว.  กล่าวเพิ่มเติมว่า ถั่วหัวช้าง (chickpea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cicer arietinum L. จัดอยู่ในวงศ์ Leguminosae เป็นถั่วประเภทมีฝักมีลักษณะเป็นทรงกลมและมีจะงอยแหลมเหมือนปากไก่  สามารถจำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแรก Desi type เป็นพันธุ์ที่มีดอกสีม่วง เมล็ดเล็กและผิวขรุขระ เปลือกหุ้มเมล็ดมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้ม  และประเภทที่สองคือ Kabuli type เมล็ดใหญ่กว่าผิวค่อนข้างเรียบ สีเปลือกหุ้มเมล็ดมีสีครีม มีถิ่นกำเนิดอยู่ในตะวันออกกลาง และมีการปลูกเป็นการค้าอย่างแพร่หลายในประเทศอินเดีย ปากีสถาน เอธิโอเปีย ตุรกี เม็กซิโก ในทั่วโลกจะมีการปลูกถั่วชิกพีเป็นอันดับ 5 รองจากถั่วเหลือง ถั่วลิสง  ถั่วแขกและถั่วลันเตา มีการผลิตประมาณ 15% ของการผลิตถั่วเมล็ดแห้งทั่วโลก  อย่างไรก็ตามการผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโลกเนื่องจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น อินเดีย ยังมีการนำเข้าถึงปีละประมาณ 204,400 ตัน และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการนำเข้าปีละ 271,300 ตัน"


 

ความเห็น

ขอบคุณมากเลยค่ะ เข้ามาให้กำลังใจกัน  ตุณค่าประโยชน์ถั่วลูกไก่เยอะ ยังมีรสชาติดีด้วยค่ะ

ขอบคุณสายพิณมากค่ะ สำหรับเมนูที่นำเสนอ น่ารับประทานมาก จะลองทำนะคะ  ปกติ ซื้อมาทานบ่อยค่ะ แต่จะต้มให้เปื่อยแบบถั่วลิสง  สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถหาซื้อได้ที่เลมอนฟาร์ม หรือฟู้ดแลนด์ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ  คุณ moonlight ดีเลย ได้มีแหล่งซื้ออีกที่หนึ่งนะคะ ไปซื้อครั้งแรกก็ที่ตลาดข้างวัดอินเดียใกล้ ๆ พาหุรัด คราวนี้ได้แหล่งซื้อเพิ่มด้วย เยี่ยมเลยค่ะ

แบบนี้ไม่เคยกินเลยครับพี่ ทำได้หลายอย่างเลยนะครับ


ได้หลายอย่างเลยค่ะ คุณรุท ความว่าเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงเลยต้องเติมพลังให้ร่างกายสักหน่อย ขอบคุณค่ะ

น่ากินจังเลยครับพี่  ผมจะรอเมล็ดถั่วจากพี่น่ะครับ ถ้าได้มาปลูกจะลองทำกินเองเลย  มีประโยชน์มากเลยน่ะครับ

 ขอบคุณครับ

:admire:เอาที่ทำเสร็จแล้ว กินได้เลย ส่งมาดีกว่า..นะจ๊ะแม่มณี..คริคริ..::admire2:

.................

ขอเพิ่มอีกสักเมนูนะค่ะ

ความพอเพียงจะทำให้ชีวิตมีความสุขแบบยั่งยืน

 

ทางเรามี ถั่วลูกไก่ หรือ ถั่วชิคพี คัดพิเศษ จำหน่อยครับ แบบเมล็ดแห้ง พันธุ์เล็ก พันธุ์ใหญ่ แบบอบ แบบทอดปรุงรส รส
สมุนไพร รสเปรียวปาก จะออกเปรียวนิดๆ รสสไปรซี่ มีสามรส และก็แบบครึ่งฉีก สนใจสอบถามได้ที่ 0841698439
หรือ www.facebook.com/Kalapaecm

หน้า