ส่งการบ้านลุงพี..เก็บพิลังกาสามาทำไวน์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งแต่เข้าบ้านสวนพอเพียงมา..ทำให้ได้ศึกษาค้นคว้าไม่มีที่สิ้นสุด..หลาย ๆการบ้านที่ส่งคุณครูยังไม่ถึงครึ่งของวิชาทั้งหมดที่อยากลองเรียนรู้เลย...วันนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ใช้เวลามาประมาณ 1 เดือนแล้ว..ขอส่งให้ครูและทุกท่านช่วยตรวจนะคะ...แรงบันดาลใจเริ่มจากที่บ้านเปรี้ยว-ส้ม มีพิลังกาสาออกลูกเต็มต้น เจ้าของมัววุ่นกับการเรียนป.โทและสอนเด็กๆ สาวน้อยเลยถือโอกาส เอามาทำการบ้านเสียเลย...มาเริ่มด้วยกันนะคะ..*-*



วัตถุดิบแรกนะคะ  ลูกพิลังกาสาสุกน้อยใช้ประมาณครึ่งกก. ลวกผ่านน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค..ก่อนนำมาคั้นเอาแต่น้ำ



สับปะรด..ตอนปรึกษาลุงพีบอกว่าให้ใช้สับปะรดฉ่ำๆ เพื่อให้ไวน์มีกลิ่นหอม..ตอนซื้อมาคงไม่ฉ่ำมาก..*-*..ใช้  เนื้อสับปะรด ครึ่งกิโลเช่นกันค่ะ



ส่วนอุปกรณ์ต่างๆก็ลวก เช่นกัน..



ที่นี้ก็มาคั้นสับปะรด(ใช้น้ำต้มสุกประมาณ 500  ซีซี)



เช่นเดียวกับพิลังกาสาใช้น้ำคั้นได้น้ำพิลังกาสาประมาณ 500 กรัม



เทส่วนของหัวเชื้อ (น้ำพิลังกาสาและสับปะรด)ลงในโหลแก้ว และเตรียมน้ำเชื่อมโดยใช้น้ำแร่ 2ลิตรตั้งไฟ เติ่มน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม จนน้ำตาลละลาย ตั้งทิ้งไว้ให้อุ่น



แล้วนำมาเทในหัวเชื้อผลไม้..ทีนี้ก็เหลือวิธีเตรียมยิสต์นะคะ..ระหว่างรอให้น้ำผลไม้ที่เตรียมไว้เย็นลงประมารอุณหภูมิห้อง



วิธีการเตรียมยิสต์..ทำไปเปิดบล็อกลุงพีไป ตามนี้เลยค่ะ


  " การเตรียมเชื้อยีสต์สำหรับทำไวน์ ผมเลือกใช้ยีสต์ผงของ Red Star ชนิด Premier Curvée แทนที่จะใช้ Pasteur Champagne ซึ่งเหมาะสำหรับการทำไวน์ผลไม้เพราะว่าเคยทำแล้วได้ไวน์ที่ดีกรีแรงมากถึง 18 ดีกรี ถูกปากสมาชิกบ้านสวนฯเป็นอย่างยิ่ง วิธีการคือนำซองยีสต์มาวางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องอย่างน้อยสิบนาที (ปรกติผมเก็บไว้ในช่องแช่ผักในตู้เย็น) ใช้น้ำอุ่นที่อุณหภูมิระหว่าง 30-40 ํc (อุ่นพอสัมผัสได้) ปริมาณ 50ml สำหรับยีสต์ 5gram ซึ่งปรกติสามารถใช้ทำไวน์ได้ถึง 25-30 ลิตร แต่เนื่องจากเราไม่มีอาหารสำหรับยีสต์ผมเลยใช้ทั้งซองกันเหนียว"



ลูกศิษยNเลยตาม เริมจากละลายยิสต์ 1 ซองในน้ำอุ่น ประมาณ30-40 องศา ไม่ได้ใช้อาหารสำหรับยิสต์เนื่องจาก ครูบอกว่า บ้านเราอากาศร้อนเดี๊ยวยิสต์ก็ขยายตัวได้ สูตรนี้ใช้นำแร่ที่ต้มสุก ตั้งไว้ประมาณอุณหภูมิห้องเนื้อจากไม่มีเทอร์โมมิเตอร์วัด  



วางยิสต์ที่ละลายไว้ประมาณ 15-20 นาที แอบสังเกตุ มีฟองขึ้น ซึ่งเป็นการเริ่มขยายตัวของยิสต์  แล้วนำไปเทลงในขวดโหลแก้วต่อไป



เพราะความซุกซนของยิสต์ที่วิ่งพล่าน..บวกกับความซุกซนของลูกศิษย์ แอบเขย่าขวดบ่อยครั้ง เพื่อที่จะได้ดู ยิสต์วิ่งพล่านในขวดโหล ส่วนฝาขวดได้ใช้ผ้าก๊อตม้วนเป็นก้อนอุดไว้เพื่อให้มีการถ่ายเท..ไม่ไห้มีก๊าซในขวดโหลมากไป จนครบ 3 วัน เริ่มปิดฝาให้สนิท และเปิดฝาวันละ 1-2 วินาทีให้มีการระบายอากาศ


 จน


เริ่มทำการบ้านวิชานี้ตั้งแต่วันที่ 13/10/54  ไม่ได้ทำแอร์ลอค จึงใช้วิธีเปิดฝาขวดวันละ 1-2 วินาที ให้มีการถ่ายเทอากาศแทน เวลาผ่านไปประมาณ ครึ่งเดือน เห็นน้ำในขวดเริ่มใส มีการตกตะกอนของยิสต์และฟองที่ลอยตัวอยู่เริ่มยุบ เลยแอบตักมาชิมเล็กน้อย รสชาติใช้ได้ค่ะ



จนถึงเมื่อคืน ฟองอากาศในขวดยุบหมดแล้ว  จึงได้กรองเอาน้ำใส ๆใส่โหลแก้วหมักต่อ..แต่แอบตักมาชิมอีก 1จอก..*-*



นี่คือโฉมหน้าของยิสตืที่ตกตะกอนค่ะ....


การบ้านวิชานี้ ไม่ได้ง่ายเลย...ขนาดอ่านแล้วคิดว่าเข้าใจ พอลงมือทำจริง..มีรายละเอียดเล็ก ๆน้อย ๆที่ต้องศึกษาเพิ่ม..และต้องขอขอบคุณลุงพีสำหรับความรู้ที่แนะนำมา รวมทั้งเชื้อยิสต์ที่แบ่งปันให้เรียนฝึกวิชา...ไม่ได้ลองทำเพื่อการค้า..แต่อยากศึกษาไว้ประดับความรู้ของอีก 1 วิชา การหมัก...ขอบคุณค่ะ

ความเห็น

ขอชิมด้วยครับ

ครูสมศักดิ์ ส่งมะเขือไปแล้วนะคะ... ขอชิมช้าไปไวน์ส่งไม่ทันแล้ว...:sweating:

ชีวืตที่เพียงพอ..

  :cheer3:  ขอชิมหน่อยสักแก้ว  :desperate:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

กลับมาเลย...ยังทันนะ...

ชีวืตที่เพียงพอ..

:payup: ขอชิมหน่อย

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

บาดคอ..จังเลย...

ชีวืตที่เพียงพอ..

กว่าจะทำเสร็จ เมาอะดิ

ยังไม่ให้ผ่านจนกว่าจะเอามาให้ชิม 555555555

หมันแระ... ดูที ตักมาซดที...มาวๆๆๆ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ป้าแมวขอกึ๊บหนึ่ง สีชวนน้ำลายสอมาก :desperate:

ได้เลยค่ะป้าแมว

ชีวืตที่เพียงพอ..

หน้า